Tìm hiểu những bất cập trong việc dạy online hiện nay

Dạy online chắc hẳn không còn là cụm từ xa lạ đối với nhiều thầy cô, trường học hiện nay. Đặc biệt khi dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp, việc trở lại các lớp học truyền thống trong thời gian ngắn là điều không thể chắc chắn.

dạy online đã diễn ra được một thời gian dài, tuy nhiên những bất cập mà môi trường học tập trực tuyến vẫn gây ra nhiều khó khăn khiến thầy cô chưa thể tìm được giải pháp.

Vậy vấn đề chung mà tất cả thầy cô gặp phải khi dạy online là gì và làm thế nào để giải quyết triệt để chúng? Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!.

1. Dạy online là gì?

Dạy online hay còn gọi là day hoc truc tuyen là hình thức giáo viên và học viên sử dụng các nền tảng, công cụ để thực hiện quá trình giảng dạy thông qua các thiết bị điện thoại, máy tính, laptop… kết nối mạng internet.

day-online-la-gi
Khái niệm dạy online

2. Những bất cập trong việc dạy online hiện nay

So với hình thức học tập truyền thống, học online có nhiều ưu điểm nổi trội như cho phép người học tham gia học tập mọi lúc mọi nơi, xem lại record bài giảng và học tập hiệu quả hơn. Bên cạnh các lợi ích đem lại, dạy học online có nhiều hạn chế khiến nhiều thầy cô đau đầu đi tìm kiếm giải pháp.

Tương tác chưa thực sự hiệu quả 

Một trong những hạn chế lớn nhất của phương pháp dạy online đó chính là tương tác kém hiệu quả. Quá trình giảng dạy trực tuyến được thực hiện thông qua một màn hình máy tính, do đó, giáo viên khó có thể kiểm soát được hoạt động của học viên khi đang dạy học. Chưa kể các yếu tố khác như điện thoại di động, môi trường học tập linh hoạt có thể khiến các em học sinh mất tập trung ảnh hưởng đến khả năng tương tác.

Xem thêm

Tương tác là yếu tố quyết định sự thành công của mỗi lớp học. Ngoài việc đặt ra các nguyên tắc khi học trực tuyến hay thiết kế bài giảng elearning thu hút và tổ chức đa dạng các hoạt động đa dạng thì việc lựa chọn nền tảng dạy học trực tuyến phù hợp cũng rất quan trọng. Các công cụ sử dụng trong lớp như highlight, text, vẽ, tẩy… sẽ khiến bài giảng của thầy cô được truyền tải tốt hơn.

Xem thêm:

day-online-tuong-tac-chua-hieu-qua
Tương tác chưa thực sự hiệu quả

Vấn đề bảo mật 

Dạy online đồng nghĩa với việc sẽ phải số hóa bài giảng và đẩy chúng lên môi trường internet. Lợi dụng những sơ hở liên quan đến bảo mật của một số nền tảng dạy học trực tuyến hiện nay, những kẻ có ý đồ xấu thường lợi dụng để đánh cắp, phát tán tài liệu của thầy cô, trung tâm nhằm thu lợi hay “chống phá” lớp học.

Việc người lạ tự ý xâm nhập vào lớp học trực tuyến diễn ra khá thường xuyên khiến nhiều thầy cô, trung tâm, trường học chưa thể tìm được phương án giải quyết.

Dạy online càng trở nên khó khăn hơn do thầy cô không thể  kiểm soát được danh sách lớp học bằng các nền tảng dạy học miễn phí. Bởi vậy mà phương pháp hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng kể trên đó chính là cân nhắc lựa chọn các phần mềm dạy học trực tuyến có độ bảo mật cao, đây cũng là một yếu tố khá quan trọng mà trung tâm, trường học nên cân nhắc khi dạy học trực tuyến.

day-online-bao-mat
Vấn đề bảo mật

Sử dụng quá nhiều công cụ để giảng dạy

Quá trình dạy online bao gồm các công đoạn: Chuẩn bị bài giảng, giảng dạy, giao bài tập, chấm bài, tổ chức các kỳ thi. Đối với mỗi công đoạn trên, nhiều thầy cô sẽ phải sử dụng kết hợp nhiều công cụ khác nhau để thực hiện như zoom, zalo, mail… khiến quá trình giảng dạy trở nên rắc rối. Ngoài ra, khi sử dụng các mạng xã hội kể trên, các thông báo quan trọng rất dễ bị trôi mất, nhiều em bị lỡ mất thông tin quan trọng liên quan đến lớp học.

Để giải quyết vấn đề trên, ngoài việc lựa chọn phần mềm học tập thích hợp, thầy cô có thể tạo các file chung, hướng dẫn các em làm và nộp lại bài tập. Giải đáp thắc mắc của các em nhanh chóng để quá trình dạy online trở nên hiệu quả hơn.

day-online-su-dung-qua-nhieu-cong-cu
Sử dụng quá nhiều công cụ

Dạy online đã trở thành xu hướng mới trong thời kỳ chuyển đổi số của ngành giáo dục, tuy hình thức này vẫn còn khá nhiều hạn chế nhưng chúng ta không thể phủ nhận được những hiệu quả mà nó mang lại, hy vọng với bài viết “ Tìm hiểu những bất cập trong việc dạy online hiện nay” Cloudclass sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích!

Scroll to top