Tại sao dạy học trực tuyến là giải pháp hiệu quả cho ngành giáo dục hiện nay?

Dạy học trực tuyến đang là phương pháp hiệu quả cho ngành giáo dục trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19 hiện nay.Theo thống kê của bộ giáo dục và đào tạo từ đầu năm 2021 hơn 20 triệu học sinh, sinh viên, giáo viên tại trường học, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục đã phải nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Việc chuyển sang hình thức dạy trực tuyến là điều bắt buộc và cần thiết, tuy nhiên đây chỉ là xu hướng tạm thời hay sẽ còn phát triển mạnh mẽ và trở thành tương lai cho ngành giáo dục. Trong bài viết ngày hôm nay Cloudlclass sẽ đem đến cho anh/chị cái nhìn tổng quan về phương pháp dạy học trực tuyến này.

1. Tổng quan về phương pháp dạy học trực tuyến

Dạy học trực tuyến là gì?

Dạy học trực tuyến hay còn gọi là e learning là phương pháp học ảo thông qua mạng internet kết nối giữa các thiết bị điện thoại, máy tính bảng thông minh và máy chủ lưu trữ sẵn các bài giảng điện tử và các công cụ phần mềm cần thiết để phục vụ công việc giảng dạy.

dinh-nghia-day-hoc-truc-tuyen Định nghĩa dạy học trực tuyến

Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng dạy học trực tuyến là hình thức giáo viên và học viên tương tác, tiến hành giảng dạy thông qua điện thoại, laptop… có kết nối internet dưới sự hỗ trợ của các nền tảng e learning.

Thông thường một nền tảng e learning sẽ bao gồm ba phần chính

  • Hạ tầng truyền thông và mạng: bao gồm các thiết bị đầu cuối người dùng (Học sinh, sinh viên), thiết bị tại các cơ sở cung cấp dịch vụ, mạng truyền thông…
  • Hạ tầng phần mềm: Là các hệ thống quản lý học tập với chức năng chính là cung cấp các công cụ chuyên nghiệp để quản lý và phục vụ quá trình dạy học online. Một số hệ thống được dùng chủ yếu hiện nay được kể đến như hệ thống LMS, LCMS…
  • Nội dung đào tạo: Đây là phần quan trọng của hệ thống elearning, nó được coi như phần hồn bao gồm nội dung các khóa học, bài giảng, các phần mềm dạy học..

Dạy học trực tuyến trở nên phổ biến ở Việt Nam từ bao giờ?

Lần đầu tiên xuất hiện từ năm 1999 trong Hội nghị quốc tế CBT- Computer Based Training,  năm 2010 E learning trở nên phổ biến ở Việt Nam. Cùng với sự phát triển không ngừng về công nghệ và sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19 cuối năm 2019 thị trường e learning chính thức bùng nổ trên toàn thế giới và trở thành xu hướng mới cho ngành giáo dục bởi những ưu điểm vượt trội mà nó đem lại.

Theo các thống kê của Forbes năm 2025 thị trường elearning sẽ đạt giá trị khoảng 235 tỷ dollar, tỷ lệ quay lại sử dụng sẽ tăng từ 25-60%. Theo các nhà phân tích của Globe News Wire, những số liệu từ việc nghiên cứu thị trường elearning 2021 cũng chỉ ra rằng, học tập bằng các thiết bị di động đang là một trong những xu hướng tiềm năng nhất, giữ vững mức độ tăng trưởng là 20% trong những năm qua và có thể đạt đến con số 80.1 tỷ dollar năm 2027 do tác động của dịch bệnh Covid -19.

day-truc-tuyen-pho-bien-o-Viet-nam
Dạy trực tuyến trở nên phổ biến

Tại Việt Nam chỉ tính năm 2021 có đến 70.3% dân số khoảng 68,17 triệu người truy cập vào internet với thời lượng trung bình là 6-8 tiếng mỗi ngày theo thống kê của vnetwork, trong tương lai con số này sẽ không ngừng tăng lên.

Với tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và sự bùng nổ của thị trường e learning trong những năm tới, dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu thế mới và là tương lai cho ngành giáo dục ở thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Vì vậy việc xây dựng và thiết kế các khóa dạy online và chuyển đổi sang giáo dục trực tuyến là điều tất yếu đối với trường học, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục hiện nay.

2. Lý do nên dạy học trực tuyến?

Ngoài những điều kiện và bối cảnh đặt ra hiện nay thì lợi ích của việc dạy học trực tuyến chính là lý do chính mà nhiều trung tâm, trường học, và các đơn vị tổ chức giáo dục lựa chọn để giảng dạy và hoạt động.

Hình thức giáo dục trực tuyến đã phát triển ở Việt Nam từ những năm 2010 và đến nay mới thực sự bùng nổ, dưới đây là những ưu điểm của phương pháp này so với hình thức giảng dạy truyền thống đối với trung tâm, trường học và các tổ chức giáo dục.

Tiết kiệm thời gian và chi phí  

Đây chính là ưu điểm nổi trội của hình thức day hoc truc tuyen hiện nay, khi sử dụng hình thức dạy online trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục có thể cắt giảm chi phí thuê mặt bằng giảng dạy, chuẩn bị dụng cụ như máy chiếu, bảng, bàn ghế, tài liệu dạy học. 

day-online-giup-tiet-kiem-thoi-gian-va-chi-phi Tiết kiệm thời gian và chi phí

Theo đó thời gian di chuyển, chuẩn bị lớp học, điểm danh, sắp xếp lớp cũng được loại bỏ nhờ tính năng setup theo yêu cầu trên các nền tảng dạy học trực tuyến.

Theo khảo sát của Cloudclass chi phí để thuê mặt bằng hoạt động tại các thành phố lớn như Hà Nội, tp Hồ Chí Minh giao động từ 150-500 một mét vuông tùy vị trí chưa kể các phụ phí khác như phí dịch vụ, điện, nước và phí duy trì. 

Việc thuê mặt bằng để hoạt động chiếm một phần lớn trong ngân sách của các trung tâm, trong khi sử dụng phương pháp dạy học trực tuyến có chi phí rẻ hơn rất nhiều, chưa kể việc mở rộng quy mô hoạt động cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết do hình thức dạy học trực tuyến không bị giới hạn về không gian địa lý và số lượng học sinh, sinh viên tham gia lớp học.

Quản trị nội dung và vận hành hiệu quả 

Với các nền tảng day hoc truc tuyen trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục có thể quản trị nội dung và vận hành hiệu quả khi tích hợp toàn bộ công cụ để xây dựng lên cả một trường học online.

day-hoc-online-giup-van-hanh-hieu-qua Quản trị nội dung và vận hành hiệu quả

Các nghiệp vụ quản lý giáo viên, học viên, thiết kế bài giảng, chương trình học, tạo và sắp xếp lớp học, giao bài, chấm thi cùng với tính năng báo cáo đều có thể thực hiện trên nền tảng mà không cần bất kỳ công cụ nào hỗ trợ.

Đặc biệt với ứng dụng công nghệ hiện đại, các nền tảng giáo dục trực tuyến hiện nay được thiết kế phù hợp với mọi định dạng bài giảng từ các dạng đơn giản như ppt, pdf, mp4, video đến các dạng phức tạp như scorm, xAPI, HTKL, Flash Gamification….giúp nội dung bài giảng trở nên sinh động và đa dạng hơn.

Tính linh động và hệ thống hóa 

Khả năng linh động của hình thức dạy học trực tuyến được thể hiện qua việc học viên có thể tự do, chủ động lựa chọn hình thức học tập bằng các khóa học online hay trực tiếp với giảng viên thông qua các lớp học trực tuyến có sẵn trên các nền tảng và tự động điều chỉnh theo tốc độ học phù hợp của mình. Loại bỏ tình trạng học chậm, hổng kiến thức trong các lớp học truyền thống.

day-hoc-truc-tuyen-linh-dong-va-he-thong-hoa Tính linh động và hệ thống hóa

Không những vậy việc hệ thống hóa và tổng hợp kết quả học tập và giảng dạy của giáo viên, học viên cũng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhờ tính năng trích xuất báo cáo tự động được cập nhật chi tiết trên từng phút.

Trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục có thể dễ dàng theo dõi chất và kiểm soát  lượng giảng dạy của giáo viên cũng như kết quả học tập của từng học viên trong trung tâm để từ đó điều chỉnh đưa ra phương pháp phù hợp.

Lấy học viên làm trung tâm và giải quyết tình trạng khan hiếm giáo viên 

Dù sử dụng phương pháp học tập và giảng dạy nào thì đối tượng mà nội dung và các khóa học hướng tới chính là học viên. Vì vậy khi xây dựng các nền tảng giáo dục trực tuyến, các tính năng và công cụ mà các nền tảng hướng tới với mục đích phục vụ chất lượng giảng dạy và lấy học viên làm trung tâm.

Do vậy, hiện nay đa số hệ thống e learning đều triển khai thêm các tính năng mới như tương tác bình luận giữa giáo viên và học viên bất kỳ lúc nào. Các hệ thống e learning cũng cho phép người học tự xây dựng kế hoạch học tập của riêng mình, hay đề xuất các khóa học phù hợp với từng kỹ năng, kiến thức và nhu cầu của học viên.

day-hoc-truc-tuyen-lay-hoc-vien-lam-trung-tam
Lấy học viên làm trung tâm

Bên cạnh đó khi sử dụng phương pháp dạy học trực tuyến, trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục hoàn toàn có thể giải quyết tình trạng khan hiếm giáo viên giỏi. Thông thường, trong các lớp học truyền thống một giáo viên chỉ có thể chịu trách nhiệm giảng dạy 15-30 học sinh và kiểm soát được chất lượng giảng dạy.

Tuy nhiên với hình thức dạy học online một giáo viên có thể quản lý và giảng dạy với số lượng học viên lên đến vài chục hoặc vài trăm. Vì vậy thay vì tuyển ồ ạt giáo viên giờ đây trung tâm có thể tập  trung  đào tạo và chọn lọc giáo viên chất lượng để thu hút học viên mới 

3. Cloudclass – Nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện 

Sau khi đã lựa chọn được phương pháp giảng dạy hiệu quả, câu hỏi đặt ra cho trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục đó chính là nên sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến nào cho hiệu quả.

Hiện nay trên thị trường, Clouclass đang là nền tảng dạy giáo dục trực tuyến toàn diện với chi phí tối ưu dành riêng cho trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục. Cloudclass được thiết kế và xây dựng bởi những kỹ sư hàng với bề dày kinh nghiệm và học tập từ những nước dẫn đầu về công nghệ như Mỹ, Thụy Điển, Nhật Bản…. Cùng mong muốn phát triển nền giáo dục trực tuyến Việt Nam.

nen-tang-hoc-truc-tuyen-Cloudclass Nền tảng học trực tuyến Cloudclass

Bên cạnh sản phẩm Cloudclass, chúng tôi tự hào là đơn vị đồng hành và cung cấp giải pháp đào tạo nội bộ cho các công ty lớn tập đoàn lớn ở Việt Nam như TNR, Olumi, Viettel, Bảo Việt, Mobifone, VNPT.. cùng nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ khác.

Nhận xét về sản phẩm Đào Tạo Nội Bộ của chúng tôi đại diện phát ngôn của tập đoàn TNR có nói Từ khi sử dụng Đào Tạo Nội Bộ, hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp chúng tôi gia tăng nhanh chóng. Hệ thống tự động sắp xếp lớp học, phân quyền nhân viên giúp chúng tôi đào tạo được đến 3000 nhân viên cùng một lúc mà không tốn nhiều chi phí cùng thời gian như phương pháp đào tạo truyền thống.

Đặc biệt khả năng tái đào tạo nhiều lần cùng nhiều định dạng bài giảng phong phú khiến cán bộ giúp, nhân viên của chúng tôi tỏ ra hứng thú với phương pháp đào tạo mới này.”

Dựa  trên những thành tựu trong việc đưa ra giải pháp phát triển và đào tạo con người chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm nền tảng dạy học trực tuyến Cloudclass toàn diện dành riêng cho trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục.

Với chi phí chưa đầy một cốc trà đá mỗi ngày, việc xây dựng cả một trường học online mang thương hiệu cá nhân của trung tâm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vậy anh/chị còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ với chúng tôi ngay ngày hôm nay để đăng ký sử dụng thử dạy học trực tuyến  theo một trong những cách dưới đây:

Liên hệ ngay:

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn

 

Scroll to top