10 mẹo thiết kế website học trực tuyến hoàn hảo

Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận với vô số thông tin, tất cả đều nhờ vào các thiết bị di động và internet. Nhờ sức mạnh của internet mà thị trường thiết kế website học trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ. Theo ước tính, thị trường E-learning sẽ vượt mức 243 tỷ USD vào năm 2022.  Vậy làm sao để thiết kế website học trực tuyến hoàn hảo? Xem ngay gợi ý dưới đây!

1. Có những loại Website học trực tuyến nào?

Trên thị trường, có 3 loại website E-learning phổ biến là nền tảng học trực tuyến, sàn bán khóa học và phần mềm họp trực tuyến. Dưới đây là các đặc điểm cụ thể của từng loại 

cac-loai-website-hoc-truc-tuyen
Các loại website học trực tuyến

Nền tảng học tập trực tuyến: cách thiết kế website học trực tuyến này tuân theo nguyên tắc lấy yếu tố học viên làm cốt lõi. Toàn bộ các khóa học đều được thiết kế để phù hợp với mọi lịch trình, cấp độ, sự tiếp thu của học viên, từ khi mới bắt đầu đến chuyên nghiệp. Thường nội dung sẽ nằm dưới dạng video, hình ảnh, pdf,… 

Sàn bán khóa học: các website này tuân theo nguyên tắc tiếp cận 1-1 với các nhà giáo dục thông qua các lớp học trực tuyến. Họ cung cấp đa dạng các khóa học với những giáo viên khác nhau, học viên chỉ cần lựa chọn khóa học theo nhu cầu của bản thân, thanh toán tiền ngay trên website là có thể sở hữu cho mình một khóa học theo sở thích.

Phần mềm họp trực tuyến: cách xây dựng website học trực tuyến này được sử dụng để tạo điều kiện học cho các nhóm lớn. Tại đây, người tham gia có thể dễ dàng tương tác với nhau qua các thiết bị có kết nối internet. Những nền tảng này khá phổ biến trong các trường đại học, các cơ sở giáo dục hoặc trong các buổi webinar,..

2. Làm sao để thiết kế website học trực tuyến hiệu quả?

Để thiết kế website học trực tuyến kết nối được triệu học viên trên mọi điểm cầu, 10 mẹo sau đây sẽ là giải pháp tốt nhất cho các bạn chuyển hóa website của mình thành một nền tảng E-learning hoàn hảo. 

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Trước khi bắt tay vào thiết kế website học trực tuyến, bạn nên phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu của mình:

Hãy suy nghĩ kỹ về thị trường ngách của bạn là gì và đặt các câu hỏi:

  • Tôi muốn nhắm đến ai?
  • Nhân khẩu học của họ phản ánh điều gì?
  • Vấn đề của khách hàng và giải pháp của nền tảng cho từng vấn đề đó là gì?
  • Các phương tiện họ có thể tham gia vào nền tảng là gì?
  • Họ quan tâm đến những kiến thức như thế nào?

buoc- 1- thiet-ke-website-hoc-truc-tuyen- xac-dinh-khach-hang-muc-tieu
Xác định khách hàng mục tiêu

Khi có lời giải đáp cho những câu hỏi này, bạn sẽ tìm ra tuyến nội dung thể hiện trên website nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. 

Sáng tạo nội dung trên website

Trước khi bắt đầu thiết kế website học trực tuyến, hãy đảm bảo rằng đội ngũ content đã hoàn thiện xong tất cả nội dung sẽ được thể hiện trên website. Bạn không nên để một website chưa có nội dung cụ thể được công khai đến khách hàng. Điều đó sẽ làm khách hàng đánh giá thấp website của bạn, thậm chí lan truyền đến những người khác và làm nó trở thành một website “chết” 

Như chúng ta đã tìm hiểu ở mẹo số 1, sau khi xây dựng tuyến nội dung, hãy viết những content chi tiết mà nền tảng của bạn muốn thu hút khách hàng. Đặc biệt, thêm những hình ảnh, video,.. nổi bật hoặc những trò chơi có phần quà khuyến mãi liên quan đến các khóa học. Sự phong phú trong truyền tải nội dung sẽ làm khách hàng lưu lại thời gian trên website lâu hơn.

Thu hút bằng khóa học đến từ các chuyên gia

Sau khi sáng tạo nội dung đáp ứng nhu cầu của khách hàng, điều quan trọng nhất khi thiết kế website học trực tuyến là danh sách các khóa học được cung cấp trên nền tảng. Một khóa học thu hút được nhiều học viên nếu nó được biên soạn, giảng dạy bởi các chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm. Nếu website E-learning của bạn hợp tác được với họ, việc tiếp thị, mở rộng thương hiệu của nền tảng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

thu-hut-bang-cac-khoa-hoc-den-tu-chuyen-gia Thu hút bằng các khóa học đến từ chuyên gia

Triển khai hệ thống khen thưởng

Khi ai đó đánh giá cao những nỗ lực của bạn, chúng ta có xu hướng làm được nhiều việc hơn. Đối với học viên cũng vậy, khi họ cảm thấy công sức học tập của mình được ghi nhận và khen ngợi, họ sẽ cố gắng hơn để đạt được những mục tiêu trong khóa học nâng cao. Khi thiết kế website học trực tuyến, bạn có thể thiết lập một hệ thống bảng xếp hạng, huy hiệu, cấp độ nhằm kích thích sự thi đua học tập giữa các học viên, coi việc học như một trò chơi đánh quái để thăng lên cấp tiếp theo.

Thực hiện đánh giá thường xuyên

Khi thiết kế website học trực tuyến có chứa các tính năng tự động cập nhật số liệu đánh giá kết quả học tập, đây là cách người đào tạo thấy được mức độ hiểu bài của học viên đến đâu và có điều chỉnh thích hợp cho giáo án. Ngoài ra thông qua bài đánh giá, học viên có thể thấy rõ được điểm mạnh, điểm yếu của mình và lựa chọn những khóa học phù hợp hơn với sở thích, năng lực. 

Cung cấp chứng chỉ

Chứng chỉ được coi là một động lực rất lớn chứng minh học viên đã hoàn thành xuất sắc khóa học, giúp họ nỗ lực hơn trong những khóa học sắp tới. Đồng thời nó cũng mở ra cơ hội cho học viên ứng tuyển vào những doanh nghiệp mà mình mong muốn một cách tự tin. Khi bạn thiết kế website học trực tuyến, có thể xây dựng một hệ thống bảng xếp hạng những người đạt chứng chỉ cao nhất, vừa để vinh danh họ, vừa kích thích giới thiệu những khóa học cao hơn với khuyến mãi ưu đãi.

xay-dung-website-hoc-truc-tuyen-bang-cach-thiet-ke-cac-chung-chi Thiết kế các chứng chỉ

Đảm bảo giao diện thân thiện người dùng

Hiện nay, giao diện thân thiện người dùng luôn là yếu tố hàng đầu trong xây dựng website học trực tuyến vì chúng có ảnh hưởng đến quyết định có sử dụng nền tảng Elearning của bạn hay không. Một giao diện có nhiều màu sắc sặc sỡ, quá nhiều tính năng trình bày tràn lan không có hệ thống gây khó khăn cho việc sử dụng sẽ là một điểm trừ rất lớn.

Hãy thiết kế website với màu sắc tối giản, chú trọng những nội dung cần nổi bật để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái khi nhìn và tập trung vào  những gợi ý trên website hơn. 

Cung cấp tính năng phản hồi và xếp hạng

Bất kỳ một nhà cung cấp nền tảng E-learning nào cũng mong muốn mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho học viên và giáo viên. Tuy nhiên, nếu dựa trên đánh giá chủ quan của bản thân, nhà cung cấp không thể biết được những vấn đề tồn đọng khiến khách hàng chưa hài lòng nằm ở đâu. Việc thêm tính năng phản hồi và xếp hạng khi thiết kế website học trực tuyến sẽ tạo cơ hội hiểu sâu hơn về nhu cầu của học viên và giáo viên, từ đó cải thiện các tính năng phù hợp hơn với họ.

toi-uu-xay-dung-website-hoc-truc-tuyen-bang-viec-cung-cap-tinh-nang-phan-hoi-va-xep-hang Cung cấp tính năng phản hồi và xếp hạng

Sử dụng phương pháp tiếp cận đa ngôn ngữ

Nếu muốn nền tảng E-learning của bạn mở rộng ở cấp độ quốc tế, khi thiết kế website học trực tuyến nên chú ý đến cách tiếp cận đa ngôn ngữ. Người dùng sẽ luôn cảm thấy thoải mái khi sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Nền tảng E-learning nào đáp ứng được tính năng này sẽ mang lại một nguồn khách hàng tiềm năng cho mình.

Quảng cáo nền tảng

Phương thức quảng cáo thương hiệu, sản phẩm trên các phương tiện internet đến khách hàng luôn là mục tiêu chính của bất kỳ doanh nghiệp nào. Việc bạn xây dựng website học trực tuyến nên nghiên cứu cả chiến lược SEO, đính thêm nút liên kết mạng xã hội, pop-up,.. để có nhiều phương tiện xây dựng hình ảnh thương hiệu nền tảng đến đông đảo công chúng, tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng. 

quang-cao-tren-da-nen-tang Quảng cáo trên đa nền tảng

Cuối cùng, nếu bạn muốn gia nhập thị trường E-learning, hãy đảm bảo ghi nhớ và áp dụng 10 mẹo trên vào thiết kế website học tập trực tuyến. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các kiến thức về E-learning đến từ Cloudclass – Nền tảng dạy học trực tuyến toàn diện, đang được rất nhiều tổ chức giáo dục, trường học tin dùng. 

Để liên hệ với Cloudclass, vui lòng xem thông tin chi tiết bên dưới:

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn

Scroll to top