Chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay ở Việt Nam

Chuyển đổi số trong giáo dục đang là một trong những hướng đi được Chính phủ Việt Nam khuyến khích và đẩy mạnh nhằm mục đích là cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo trong giáo dục hiện nay. 

Vậy chuyển đổi số trong giáo dục là gì? Ứng dụng chuyển đổi số ra sao? Và giải pháp để thúc đẩy quá trình này? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Hiểu một cách đơn giản, chuyển đổi số trong giáo dục là việc ứng dụng công nghệ nhằm để nâng cao trải nghiệm của học sinh, sinh viên; cải thiện phương pháp giảng dạy và tạo môi trường học tập thuận tiện nhất.

Chuyển đổi số sẽ giúp tạo ra một mô hình giáo dục thông minh, từ đó việc truy cập vào hệ thống kiến thức của học sinh, sinh viên cũng sẽ nhanh chóng, dễ dàng hơn rất nhiều. Theo đó, chuyển đổi số trong giáo dục tập trung được ứng dụng trong 3 mảnh chính chính:

  • Ứng dụng vào hoạt động giảng dạy: Các phương pháp giảng dạy mới.
  • Ứng dụng vào hoạt động vận hành, quản lý giáo dục
  • Ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục đại học, trung học, tiểu học
khai-niem-chuyen-doi-so-trong-giao-duc
Khái niệm chuyển đổi số trong giáo dục

2. Thực trạng của chuyển đổi số trong giáo dục 

Hiện nay, xu hướng công nghệ số không gian giảng dạy và học tập đang được chú trọng nhân rộng, ngày càng nhiều những thiết bị thông minh được lắp đặt tại các lớp học như bàn học thông minh, đầu ghi hình, thiết bị họp trực tuyến,…

Rất nhiều đơn vị, tổ chức cũng đã tạo điều kiện để học viên có cơ hội trải nghiệm, tiếp cận công nghệ cao, thậm chí là được tham quan những chuyến dạy học thực tế ảo.

Các ứng dụng về chuyển đổi số được áp dụng trong phương pháp giảng dạy bao gồm: 

  • Khóa học trực tuyến
  • Dạy học thông qua các dự án
  • Phương pháp dạy qua  ứng dụng thực tế ảo
  • Những lớp học STEM, STEAM, Lập trình hay Tiếng anh công nghệ
 

3. Lợi ích của chuyển đổi số

Không thể phủ nhận, chuyển đổi số đã đem lại nhiều tác động tích cực với ngành giáo dục tại Việt Nam, nó tạo thành một hệ thống hoạt động chặt chẽ tại các cơ sở từ khâu giảng dạy cho tới quản lý. Cụ thể, quá trình này mang lại các lợi ích lớn như:

Tạo sự chủ động trong học tập

Công nghệ số đã giúp giáo viên, học viên xây dựng một không gian học tập cực kỳ thoải mái. Thông qua Internet, bạn có thể tham gia học tập mọi lúc, mọi nơi. Giờ đây, người học có thể chủ động tiếp thu kiến thức thuận tiện, dễ dàng hơn. Chính điều này, đã giúp nền giáo dục Việt Nam bước sang một trang mới.

Điểm cộng của chuyển đổi số trong giáo dục chính là mang tới không gian học lý tưởng, phù hợp với mọi đối tượng. Bạn có thể tự do lựa chọn môi trường học tập thoải mái nhất theo ý thích của mình.

Truy cập bài giảng mọi nơi, mọi lúc

Ưu điểm tiếp theo của chyển đổi số đó chính là khả năng truy cập bài giảng mọi lúc, mọi nơi thông qua mạng internet. 

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số trong giáo dục hay chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp cũng sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm, khai thác học liệu nhanh chóng thông qua những thiết bị học trực tuyến. Đồng thời cũng không bị giới hạn việc tìm kiếm do khả năng tài chính.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục  chính là giải pháp hiệu quả giúp nâng cao chất lượng giáo dục, khi mà người dạy và người học được thỏa sức áp dụng công nghệ với nhiều thành tựu to lớn:

  • Bigdata hỗ trợ lưu giữ kiến thức không giới hạn trên mạng
  • IoT hỗ trợ theo dõi, quản lý học sinh
  • Blockchain hỗ trợ quản lý thông tin, cho phép quản lý hỗ trợ nhiều trường thông tin, ghi chép lại lịch sử học, bảng điểm để đảm bảo các thông tin luôn diễn ra minh bạch
chuyen-doi-so-trong-giao-duc-nghe-nghiep
Nâng cao chất lượng giáo dục

Tiết kiệm chi phí trong suốt quá trình học tập

Đây có thể đánh giá là một trong những lợi ích to lớn mà chuyển đổi số trong giáo dục đem lại. Khi áp dụng bạn chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng với những kết quả mình nhận được. 

Đặc biệt, khi áp dụng chuyển đổi số cũng giúp gia tăng thêm nhiều sự lựa chọn thay vì phải mất công tới trường, người học cũng có thể chủ động tham gia các khóa học elearning với khoản phí siêu rẻ.

Đặc biệt, còn còn cho phép lựa chọn những khóa bản thân thật sự quan tâm, để đảm bảo chất lượng và hiệu quả tối đa.

4. Giải pháp hiệu quả giúp thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục

Để việc chuyển đổi số diễn ra thành công,  có thể áp dụng ngay một trong những biện pháp sau đây:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư tưởng

Đẩy mạnh, nâng cao nhận thức về việc chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Hoạt động này sẽ được phổ biến tới từng địa phương, trường học, giáo viên, người quản lý,…để cùng nhau tạo nên một va ưn hóa giáo dục tiến bộ, phù hợp với xu hướng chung của thế giới.

Bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng và kiến thức cho giáo viên, quản lý để ngày càng thêm tiến bộ

Sử dụng các phương pháp công nghệ

Bổ sung thêm nhiều phương pháp công nghệ để nâng cao chất lượng, quản lý dữ liệu, đồng thời thúc đẩy việc dạy và học trực tuyến.

Hỗ trợ tạo cơ hội phát triển giữa nhiều vùng miền khác nhau,  huy động thêm nhiều nguồn nhân lực,…

chuyen-doi-so-trong-giao-duc-su-dung-cong-nghe
Sử dụng các phương pháp công nghệ

Đẩy nhanh việc phát triển học liệu số 

Phát triển mạng xã hội giáo dục nhưng có sự thống nhất, được kiểm soát để chia sẻ thông tin giữa nhà trường – gia đình – học sinh.

Chú trọng phát triển khóa học trực tuyến để bồi dưỡng thêm kiến thức cho giáo viên đồng thời hỗ trợ dạy tại những nơi khó khăn hiệu quả.

5. Nên lựa chọn nền tảng dạy học nào để hỗ trợ chuyển đổi số trong giáo dục?

CloudClass chính là cái tên mà chúng tôi muốn đề cập tới hôm nay, nền tảng tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ công tác dạy – học- quản lý tại các trường học, trung tâm đào tạo.

Ra đời với sứ mệnh đáp ứng mọi nghiệp vụ đào tạo cho giáo viên, học viên và nhà quản lý, Cloudclass có thể giải quyết những bất cập trong phương pháp đào tạo cũ, đem đến giải pháp tối ưu trong vận hành và phát triển.

Đóng góp vào sự phát triển giáo dục trực tuyến, CloudClass đã đồng hành với hơn 1.000.000+ đơn vị doanh nghiệp, trung tâm, trường học và cộng đồng hơn 2.000.000+  học viên, giáo viên trên toàn quốc.

Cloudclass-nen-tang-giao-duc-truc-tuyen-hang-dau
Cloudclass – Nền tảng giáo dục trực tuyến hàng đầu hiện nay

Điểm mạnh của nền tảng:

  • Ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục này được thiết kế chuyên biệt phục vụ công tác dạy và học, với nhiều tính năng hữu ích 
  • Thầy cô có thể thỏa sức sáng tạo, giảng dạy theo bất kỳ phương pháp sư phạm nào.
  • Xóa tan nỗi lo tiếp cận công nghệ, việc học trở nên dễ dàng và thân thiện
  • Bứt phá hàng ngàn khóa học chất lượng với đội ngũ thầy cô chuyên gia hàng đầu. 

Tuy nhiên, để được tư vấn kỹ hơn về cách sử dụng nền tảng Cloudclass để chuyển đổi số thì hãy liên hệ trực tiếp cho chúng tôi hoặc truy cập trang https://platform.cloudclass.edu.vn/ để được hướng dẫn.

Ở trên là những cập nhật mới nhất về thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam, mong rằng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Ngoài ra, nếu đang muốn tìm kiếm một nền tảng hỗ trợ chuyển đổi, hãy liên hệ:

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn
Scroll to top