Làm sao để tập trung khi học trực tuyến ở nhà?

Ưu điểm lớn nhất của học trực tuyến đó chính là sự chủ động về mặt thời gian và không gian học tập, bởi vậy mà đa số học sinh sinh, viên hiện nay đều tham gia học trực tuyến tại nhà để có môi trường học tập thoải mái nhất. Nhưng điều này cũng mang đến khá nhiều bất lợi, đó chính là tình trạng khó tập trung khi học online và dễ bị phân tán sự chú ý bởi những vật xung quanh môi trường.

Tại sao nhu cầu học trực tuyến online lại gia tăng?

Ngày nay chúng ta dễ dàng tìm thấy các khóa học online free hay các khóa học trực tuyến tính phí trên nhiều nền tảng khác nhau do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại cùng sự bùng nổ của thị trường elearning những năm gần đây.

Các lớp học trực tuyến online đã khắc phục được những hạn chế của lớp học truyền thống cũ như di chuyển khoảng cách xa, thời gian không linh hoạt, hạn chế trong việc sử dụng và tiếp cận công nghệ

Mặc dù, dạy học trực tuyến ở Việt Nam chỉ mới trở nên phổ biến từ năm 2010, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng thị trường elearning vẫn đạt các con số vô cùng ấn tượng.

Sự ra đời và cải tiến của các nền tảng giáo dục như nền tảng học trực tuyến Cloudclass chính là tiền đề thúc đẩy các trung tâm, trường học xây dựng các khóa học online bên cạnh nhu cầu học tập ngày càng lớn của học viên như hiện nay.

tai-sao-nhu-cau-hoc-truc-tuyen-online-lai-gia-tang
Tại sao nhu cầu học trực tuyến lại tăng cao?

Phương pháp giúp tập trung để học trực tuyến hiệu quả

Khi ở trong môi trường quen thuộc, cả cơ thể và tâm lý của bạn có cảm giác thả lỏng hơn rất nhiều so với khi bạn ở bên ngoài. Vì vậy đa số học sinh, sinh viên gặp phải tình trạng mất tập trung và dễ bị phân tán bởi các yếu tố khác xung quanh môi trường.

Dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện tình trạng kể trên:

Lựa chọn môi trường học tập thích hợp

Đầu tiên, để học trực tuyến online hiệu quả chắc chắn chúng ta cần chọn một môi trường thích hợp cho việc học. Dù đã xác định học online tại nhà nhưng không phải bất kỳ vị trí nào trong nhà cũng thích hợp cho việc học trực tuyến.

Nếu có thể, bạn nên lựa chọn những nơi riêng tư ít tiếng ồn nhất như phòng sách hoặc các khu vực gần ban công nơi có ánh sáng tự nhiên. Nên tránh các vị trí như phòng ngủ phòng khách nơi có giường và ghế sofa, các vị trí này sẽ khiến chúng ta rất dễ mất tập trung và có xu hướng nghỉ ngơi hơn là theo dõi các bài giảng.

hoc-truc-tuyen-online-lua-chon-moi-truong-hoc-tap-phu-hop
Lựa chọn môi trường học tập phù hợp

Xây dựng các nguyên tắc cho bản thân

Việc quan trọng tiếp theo cần làm đó chính là đặt ra các nguyên tắc khi học trực tuyến cho bản thân. Khác với các lớp học truyền thống nơi thầy cô có thể đặt ra các quy tắc nhằm kiểm soát chất lượng lớp học thì khi học trực tuyến online học sinh, sinh viên lại là người tự đặt ra các quy tắc đó.

Ngoài các quy định chung như giờ vào lớp, bật tắt mic hay cam trong lớp học…. học sinh, sinh viên phải tự đặt ra cho mình những quy định riêng phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân như tập trung nghe giảng trong lớp, không làm việc riêng khi đang học bài hay các quy tắc làm bài, ghi chép bài, cân bằng giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý.

Xây dựng thói quen ghi chép

Không chỉ trên các lớp học truyền thống việc ghi chép bài đầy đủ khi tham gia các lớp học trực tuyến cũng khá quan trọng. Nhờ tính năng record trên nền tảng ,học sinh, sinh viên có thể dễ dàng xem lại các video bài giảng bất kỳ lúc nào, do đó một số bạn có tâm lý lười ghi chép và mất tập trung trong các giờ học.

hoc-truc-tuyen-online-ghi-chep-bai day-du
Ghi chép bài đầy đủ

Liên tưởng và rèn luyện khả năng tổng hợp thông tin 

Hạn chế lớn nhất của các lớp học trực tuyến online đó chính là chúng ta không thể tương tác trực tiếp với giáo viên như trong lớp học truyền thống. Nên đôi khi bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp thu một số kiến thức. Trong nhiều trường hợp, đây có thể trở thành nguyên nhân chính khiến bạn cảm thấy chán nản và không thể tập trung vào bài học.

Vì vậy, trong suốt quá trình tham gia các lớp học trực tuyến, bạn cần phát triển thêm cho mình kỹ năng liên tưởng và tư duy tổng hợp để có thể lý giải và hiểu sâu hơn các nội dung được đề cập.

Tắt thông báo và tránh xa điện thoại

Hiện nay, điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân đối với hầu hết mọi người. Tiếng chuông điện thoại cùng các đồ vật xung quanh môi trường học tập rất dễ khiến bạn để ý nhất là khi tiếng thông báo điện thoại vang, điều này sẽ càng kích thích sự tò mò khiến chúng ta sử dụng điện thoại xuyên suốt trong quá trình học.

Vì vậy, tắt mạng và bỏ điện thoại ra xa chỗ ngồi học là phương pháp hiệu quả nhất khi bạn học trực tuyến nhằm gia tăng sự tập trung vào các tiết học.

hoc-truc-tuyen-online-tat-thong-bao-dien-thoai
Tắt thông báo điện thoại

Trên đây là 5 phương pháp hiệu quả giúp bạn tập trung khi học trực tuyến, hãy thử áp dụng các phương pháp này, bạn sẽ thấy mức độ tập trung của mình được cải thiện rõ ràng.

Scroll to top