Những lưu ý khi dạy học trực tuyến mà ai cũng cần biết

Dạy học trực tuyến đang là hình thức phổ biến trong những năm gần đây do tác động của dịch bệnh covid-19. Tuy nhiên, những lưu ý khi dạy học trực tuyến thì không phải ai cũng biết. Bởi còn khá nhiều giáo viên, trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục gặp khó khăn trong quá trình giảng dạy trực tuyến.

Trong bài viết dưới đây Cloudclass sẽ giúp anh chị tìm hiểu về hình thức giảng dạy online này và những góp ý dạy học trực tuyến. 

1. Dạy học trực tuyến là gì?

Dạy học trực tuyến hay còn gọi là elearning là hình thức học và giảng dạy thông qua các thiết bị máy tính, laptop điện thoại và các thiết bị thông minh khác có kết nối mạng internet. Xu hướng dạy học trực tuyến ở Việt Nam đã trở nên bùng nổ từ cuối năm 2019 đầu năm 2020 do sự xuất hiện của một loại dịch mới và phương thức này đã trở thành giải pháp mới cho ngành giáo dục.

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ cùng các điều kiện hoàn cảnh đặt ra và những tính năng nổi trội của elearning so với phương pháp dạy học truyền thống, dạy học trực tuyến được nhiều chuyên gia giáo dục hàng đầu đánh giá là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

day-hoc-truc-tuyen-elearning-la-gi
Dạy học trực tuyến là gì?

Những lưu ý khi dạy học trực tuyến cũng được đưa ra để giúp các bài giảng và quá trình tiếp thu kiến thức trực tuyến được diễn ra hiệu quả hơn.

Theo các số liệu thống kê của Forbes năm 2025 thị trường elearning trên toàn thế giới sẽ đạt con số là 325 tỷ dollar Mỹ và có thể tăng đến 376 tỷ năm 2026.Theo nghiên cứu của Skiiscorter giá trị của elearning đã tăng khoảng 900% so với năm 2000 thời điểm lần đầu tiên cụm từ elearning xuất hiện,và góp phần giảm 86% lượng khí thải nhà kính so với phương pháp học truyền thống.

Vậy những lưu ý khi dạy học trực tuyến là gì để bài giảng của thầy cô, trung tâm trở nên chất lượng hơn khi dạy học trực tuyến ở Việt Nam đang ngày càng phát triển

2. Những lưu ý khi dạy học trực tuyến

Kiểm tra các trang thiết bị dạy học

Một trong những lưu ý khi dạy học trực tuyến đầu tiên mà thầy cô cần để ý đó chính là kiểm tra các trang thiết bị dùng để giảng dạy trực tuyến. Việc này giúp đảm bảo các kết nối đường truyền không bị gián đoạn và các thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy

  • Kiểm tra kết nối internet: 

Do việc chuyển sang hình thức dạy trực tuyến ngày càng nhiều gây áp lực lớn lên đường truyền internet, vì vậy những lưu ý khi dạy học trực tuyến là hãy kiểm tra kết nối chỗ mình dạy học trước khi vào lớp. Một tips nhỏ để nâng cao chất lượng bài giảng  đó chính là đăng ký các gói internet cáp quang có tốc độ cao.

nhung-luu-y-khi-day-hoc-truc-tuyen-kiem-tra-ket-noi-mang
Kiểm tra kết nối internet
  • Tai nghe và micro

Trong các cuộc khảo sát của Cloudclass về vấn đề “làm thế nào để dạy online có hiệu quả” nhiều thầy cô góp ý dạy học trực tuyến nên có thêm tai nghe và mic để cải thiện chất lượng âm thanh và hạn chế tiếng ồn không cần thiết đến từ môi trường xung quanh.

  • Webcam

Đối với các bài giảng yêu cầu nhiều hoạt động và sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhiều đặc biệt là khối học sinh tiểu học thì việc trang bị thêm một webcam sẽ giúp bài giảng của thầy cô trở nên rõ nét và sinh động hơn, chất lượng hình ảnh được nâng cao, học sinh theo đó dễ tương tác với thầy cô hơn nữa.

  • Thiết bị cung cấp ánh sáng 

Khi được hỏi về những lưu ý khi dạy học trực tuyến? Kết quả thu được từ khảo sát giáo viên sử dụng Cloudclass cho thấy, các thiết bị cung cấp ánh sáng cũng khá quan trọng, ánh sáng tốt sẽ giúp học sinh có thể quan sát thầy cô dễ hơn.

gop-y-day-hoc-truc-tuyen-kiem-tra-anh-sang
Thiết bị cung cấp ánh sáng

Chuẩn bị nội dung bài giảng sinh động

Thay vì sử dụng bảng, phấn và giáo án như trong các lớp học truyền thống, khi chuyển sang phương thức giảng dạy online thì các thầy cô phải thay đổi phương pháp chuẩn bị nội dung bài giảng bằng các slide, file pdf, video, mp4… 

Khá nhiều thầy cô vẫn gặp khó khăn với phương thức dạy học trực tuyến elearning này, và không biết làm thế nào để bài giảng của mình trở nên sinh động và thu hút học viên hơn. Một vài tips trong danh sách những lưu ý khi dạy học trực tuyến được đưa ra là hãy sử dụng các slide ít chữ, nhiều hình động kết hợp với việc lồng ghép các video hay gamification sẽ khiến bài giảng của thầy cô trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

nhung-luu-y-khi-day-hoc-truc-tuyen-chuan-bi-noi-dung- bai-giang-sinh-dong
Chuẩn bị nội dung bài giảng sinh động

Tham gia các buổi đào tạo, hướng dẫn giáo viên khi học online

Đối với các trung tâm, trường học và các tổ chức giáo dục khác thì những lưu ý khi dạy học trực tuyến đó chính là việc đào tạo và hướng dẫn giáo viên, học sinh các quy định và quy trình khi tham gia học và giảng dạy online.

Một số kỹ năng cần ưu tiên đó chính là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, các phần mềm dạy học trực tuyến, kỹ năng an toàn thông tin mạng, kỹ năng khai thác các ứng dụng- công cụ phục vụ  công việc giảng dạy.

Đối với học sinh, sinh viên trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục cần triển khai trao đổi thống nhất về quy trình học trực tuyến. Ngoài ra giáo viên, trung tâm, trường học có thể tiến hành các cuộc khảo sát về việc giảng dạy online và những lưu ý khi dạy học trực tuyến đối với thầy cô và các em học sinh để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Thông qua các buổi đào tạo, định hướng giáo viên cần đảm bảo được khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học trực tuyến. 

day-hoc-truc-tuyen-o-Viet-Nam-huong-dan-dao-tao-giao-vien
Hướng dẫn giáo viên khi học online

Lựa chọn nền tảng dạy trực tuyến phù hợp

Ngoài việc chuẩn bị về nội dung bài học và các thiết bị , kỹ năng cần thiết cho buổi dạy học trực tuyến ở Việt Nam thì việc sử dụng nền tảng nào phù hợp là một trong những lưu ý khi dạy học trực tuyến quan trọng trong việc quyết định sự thành công của các lớp học online.

Hiện nay nhiều giáo viên, trường học, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục vẫn gặp khó khăn và hạn chế trong việc sử dụng các nền tảng dạy học trực tuyến như:

  • Không thể tương tác trực tiếp với học viên khi share tài liệu dạy học trực tuyến elearning.
  • Không thể quản lý hiệu quả lịch giảng dạy, hay lịch dạy bù dễ bị trùng tréo hay bị lỡ mất buổi học.
  • Thời lượng giảng  dạy ở một số nền tảng bị hạn chế, giáo viên mất khá nhiều thời gian  để điểm danh hay ổn định lớp học.
  • Trung tâm, trường học khó khăn trong việc quản lý giáo viên, học viên khi dạy trực tuyến.
  • Góp ý dạy học trực tuyến tiếp theo chính là sử dụng quá nhiều công cụ để dạy học, giao bài, chấm bài thông báo…, rắc rối khiến cả giáo viên và học viên chán nản và khó sử dụng.
  • Bảo mật kém hiệu quả, lớp học bị người lạ xâm nhập quấy rối, tình trạng mất cắp tài liệu thường xuyên diễn ra.
  • Dễ gặp tình trạng giật lag, khi đông người sử dụng hay bị out ra khỏi lớp học.
  • Giáo viên không thể đa dạng được phương pháp giảng dạy do thiếu công cụ trợ giúp.
  • Trung tâm, trường học không thể đánh giá giáo viên, học viên tham gia lớp học vì báo cáo đơn thuần, chưa chuẩn xác.
nhung-luu-y-khi-day-hoc-truc-tuyen-lua-chon-nen-tang-day-truc-tuyen-phu-hop
Lựa chọn nền tảng dạy trực tuyến phù hợp

Lựa chọn phương pháp học trực hiệu quả không phải là một quyết định dễ dàng, vì vậy giáo viên, trung tâm hay trường học cẩn cẩn trọng tìm hiểu kỹ những lưu ý khi dạy học trực tuyến trước khi quyết định.

Những lưu ý khi dạy trực tuyến khác

Ngoài một số lưu ý kể trên để dạy học trực tuyến elearning có hiệu quả thầy cô cần lưu ý thêm một số điều sau 

  • Xác định thời lượng buổi dạy phù hợp 

Dạy học online khác rất nhiều so với các buổi dạy truyền thống, việc tập trung nhìn vào màn hình điện thoại hay máy tính trong một khoảng thời gian dài rất dễ khiến học sinh chán nản,

Phân chia bài giảng thành các phần khác nhau, xác định thời gian nghỉ giải lao và giảng bài hợp lý, đa dạng các hoạt động trong giờ học hay khởi động trước bài giảng là những lưu ý khi dạy học trực tuyến.

  • Tốc độ nói và tác phong dạy học

Kiểm tra giọng nói và camera của mình trước khi tham gia và phòng học là một trong những điều cần thiết, thầy cô cần đảm bảo tốc độ nói của mình không quá nhanh hay chậm. Một tips nữa là hãy chú ý đến trang phục của mình khi giảng dạy.

  • Chuẩn bị nội quy lớp học online 

Khi nói đến những lưu ý khi dạy học trực tuyến một trong những điều không thể thiếu đó chính là xây dựng nội quy lớp học online, các nội quy này có thể khác so với các lớp học truyền thống và có thể khác nhau tùy thuộc vào mỗi lớp học, tuy nhiên điểm chung là thầy cô cần đảm bảo học sinh có nắm rõ về các quy định bật tắt mic hoặc camera, giơ tay phát biểu, điểm danh, hay quy định khen thưởng khi trả lời đúng trong lớp học, và cách sử dụng các công cụ trong lớp sao cho hiệu quả.

  • Chọn không gian dạy học phù hợp 

Không gian yên tĩnh sẽ giúp cho bài giảng của thầy cô hiệu quả hơn. Nên chọn những chỗ có đủ có ánh sáng, đồng thời gọn gàng và bỏ bớt các đồ vật không phù hợp ra khỏi tầm quay của camera.

gop-y-day-hoc-truc-tuyen-mot-vai-luu-y-khac
Những lưu ý khi dạy trực tuyến khác

Trong những lưu ý khi dạy học trực tuyến kể trên thì phần mềm dạy học trực tuyến đống vai trò quan trọng nhất trong sự thành công của phương thức giảng dạy trực tuyến. Đi tìm một giải pháp cho các khó khăn kể trên quả thực là điều không dễ dàng.

2. Cloudclass- Giải pháp học trực tuyến hiệu quả 

Giới thiệu Cloudclass

Cloudclass là nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện dành riêng cho giáo viên, trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục. Với nhiều tính năng đa dạng, dễ sử dụng Cloudclass chính là trợ lý đắc lực giúp trung tâm vận hành cả một trường học online mang thương hiệu của mình, giáo viên có những bài giảng chất lượng và dễ dàng quản lý học viên.

Cloudclass-nen-tang-day-hoc-truc-tuyen-o-Viet-Nam
Giới thiệu Cloudclass

Với sứ mệnh phát triển nền giáo dục trực tuyến của Việt Nam, thấu hiểu những khó khăn mà giáo viên, trung tâm, trường học gặp phải trong quá trình chuyển đổi sang hình thức giảng dạy trực tuyến, chúng tôi cho ra đời sản phẩm Cloudclass.  

Được xây dựng và thiết kế bởi những kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm về cách triển khai elearning và những ứng dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay, Cloudclass tự tin là giải pháp giáo dục trực tuyến toàn diện.

Cloudclass có những tính năng gì?

Khi chuyển đổi sang hình thức trực tuyến nhiều giáo viên, trung tâm và trường học gặp khá nhiều khó khăn trong phương thức quản lý và hoạt động hiệu quả. Sử dụng quá nhiều công cụ để quản lý giáo viên, học viên, xây dựng bài giảng. Tốn thời gian để đo lường và tính toán các chi phí vận hành, nhập tay và sắp xếp các lớp học thủ công hay dễ gặp tình trạng giật, lag, mất cắp tài liệu giảng dạy.

Với Cloudclass những lưu ý khi dạy học trực tuyến trên sẽ được giải quyết chỉ với một nền tảng duy nhất. Cloudclass có những tính năng nổi trội như:

  • Tích hợp toàn bộ các công cụ giúp trung tâm vận hành online hiệu quả như quản lý giáo viên, học viên; thiết kế bài giảng; giao bài chấm bài; tổ chức kỳ thi cùng nhiều công cụ khác trên cùng một nền tảng.
  • Tương tác hai chiều giữa giáo viên và học viên như trong một lớp học truyền thống với công nghệ Streaming và tính năng phòng học trực tuyến cùng hơn 50 công cụ chuyên nghiệp phục vụ bài giảng diễn ra hiệu quả.
  • Xây dựng và thiết kế bài giảng sinh động với nhiều định dạng tài liệu khác nhau như xAPI, Scorm, Flash HTML, video, ppt, pdf….
  • Sắp  xếp lớp học, lịch học, lịch dạy bù bằng hệ thống quản lý thông minh, hạn chế trùng chéo hoặc quên lịch dạy các lớp. Không bao giờ phải lo nhập tay thủ công. Chủ động thêm học viên, giáo viên và sắp xếp lớp học tùy ý cho hàng trăm lớp học. Tất cả các bước trên chỉ cần vài cú click chuột.
  • Các dữ liệu của trung tâm cũng được bảo mật một cách tối đa bởi nền tảng áp dụng công nghệ chữ ký số chống tải lậu, tiêu chuẩn đường truyền các hệ SSL 256 bit, mật khẩu và các dữ liệu đường truyền theo tiêu chuẩn MD5, RSA,….
  • Chống download mạnh mẽ, gạt bỏ hoàn toàn nỗi lo học chùa bằng công nghệ tiên tiến như chống tải lậu bài giảng với chữ ký điện tử, dữ liệu tiêu chuẩn MD5, RSA,TDES, SSL.. đảm bảo thông tin được an toàn và bảo mật tuyệt đối cùng đường truyền SSL, 256 bit giúp lớp học diễn ra trơn tru hạn chế giật lag, out lớp học.
  • Trích xuất báo cáo đa dạng, báo cáo chi phí doanh thu với các số liệu được cập nhật liên tục.
  •  Hỗ trợ trung tâm, trường học và giáo viên xây dựng website bán khóa học, tiếp cận nguồn học viên có nhu cầu lớn bất kể không gian địa lý.
nhung-tinh-nang-cua-Cloudclass
Cloudclass có những tính năng gì?

Những lưu ý khi dạy học trực tuyến luôn là một trong những quan tâm hàng đầu khi giáo viên, trung tâm và trường học chuyển đổi sang hình thức dạy học trực tuyến, bên cạnh đó việc lựa chọn các nền tảng dạy trực tuyến cũng không kém phần quan trọng. Cloudclass tự tin là giải pháp hiệu quả cho các vấn đề trung tâm, trường học gặp phải khi vận hành online.

Để tìm hiểu thêm về thông tin chi tiết về sản phẩm anh/chị có thể liên hệ với chúng tôi bằng một trong những cách sau đây:

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn
Scroll to top