Các tips giúp thầy cô giảng dạy trực tuyến hiệu quả hơn

Giảng dạy trực tuyến chắc chắn không còn là cụm từ xa lạ đối với thầy cô và học sinh, sinh viên hiện nay đặc biệt trước tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, rất khó để có thể quay trở lại các lớp học truyền thống như trước nữa.

Nếu thầy cô vẫn đang băn khoăn về các cách giảng dạy trực tuyến hiệu quả thì trong bài viết này Cloudclas sẽ giới thiệu cho thầy cô 5 tips hiệu quả để có các bài giảng online chất lượng cho học sinh, sinh viên.

1. Giảng dạy trực tuyến tips 1 – Tạo các lớp học tương tác

Một trong những hạn chế lớn nhất của các lớp học trực tuyến đó chính là tình trạng thiếu tương tác giữa thầy cô và học sinh. Đây cũng được coi là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng học sinh lười tham gia các khoa hoc truc tuyen dù chuyển đổi số đang là xu hướng dẫn đầu trong ngành giáo duc.

Với các lớp học truyền thống thầy và trò có thể gặp mặt trực tiếp và giải quyết các vấn đề phát sinh trong lớp học ngay lập tức, đồng thời học sinh, sinh viên cũng có thể đóng góp, phản hồi về chất lượng bài giảng ngay trong lớp học.

Tuy nhiên khi chuyển đổi sang hình thức giảng dạy trực tuyến, nhiều thầy cô vẫn khá lay hoay và không biết làm thế nào để tăng tính tương tác cho lớp học của mình. Dưới đây là một số tips giúp thầy cô tăng tính tương tác trong lớp học của mình.

giang-day-truc-tuyen-tang-tuong-tac
Tăng tương tác

Tạo các bài giảng thu hút

Nội dung bài học là một trong những nhân tố quan trọng giúp bài giảng của thầy cô có tính tương tác cao hơn. Bằng việc kết hợp các bài học dưới nhiều định dạng khác nhau từ slide, âm thanh, văn bản, video ngắn và các trò chơi, hoạt động khác nhau, chắc chắn bài giảng của thầy cô sẽ trở nên thu hút hơn.

Luôn luôn đặt các câu hỏi ngắn

Thay vì giảng bài và đi theo tốc độ của mình và chỉ tập trung và truyền đạt kiến thức, thầy cô có thể đặt những câu hỏi ngắn trong suốt quá trình giảng dạy trực tuyến để thu hút sự tập trung và kiểm tra mức độ hiệu bài của học sinh, sinh viên.

Ngoài ra các hoạt động khởi động ngắn trước khi vào lớp học cũng sẽ làm tăng tính tương tác và sự hứng thú của học sinh, sinh viên.

Tận dụng tối đa các công cụ trực tuyến

Các công cụ để giảng dạy trực tuyến cũng đóng vai trò khá quan trọng trong việc gia tăng tương tác cho các lớp học online. Một số nền tảng hiện nay như Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass có thể mô phỏng hơn 50 công cụ tương tác như trong một lớp học truyền thống nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ sẽ khiến cho bài giảng của thầy cô thu hút hơn.

2. Đa dạng các hình thức thi kiểm tra

Tất nhiên khi chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến thầy cô sẽ cần tổ chức các kỳ thi trực tuyến. Khác với các bài kiểm tra trên giấy học sinh,sinh viên sẽ cần làm bài trực tuyến, điều đó dễ dẫn tới tình trạng gian lận trong thi cử.

Ngoài sử dụng các phần mềm phát hiện gian lận như hiện nay thầy cô cũng có thể yêu cầu các em học sinh, sinh viên sử dụng hai thiết bị cùng lúc để theo dõi quá trình làm bài. Bên cạnh đó tạo các bài kiểm tra trắc nghiệm theo bộ đề và xáo trộn thứ tự các câu hỏi cũng là một tip khá hữu ích giúp thầy cô có thể giảng dạy trực tuyến hiệu quả.

giang-day-truc-tuyen-da-dang-hinh-thuc-thi
Đa dạng hình thức thi

3. Lựa chọn phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp

Tip tiếp theo để giảng dạy trực tuyến hiệu quả đó chính là lựa chọn các phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp. Thầy cô nên sử dụng các nền tảng có thể tích hợp toàn bộ công cụ cùng quá trình giảng dạy trên cùng một nền tảng.

Từ xây dựng, thiết kế các bài giảng, đến giao bài, chấm bài, tổ chức thi, thông báo và diễn đàn, để các em học sinh, sinh viên có thể dễ dàng tìm kiếm và học online hiệu quả thay vì sử dụng đa công cụ để giảng dạy trực tuyến, giao bài và thông báo các thông tin quan trọng.

giang-day-truc-tuyen-lua-chon-phan-mem-phu-hop
Lựa chọn phần mềm phù hợp

4. Xem lại video bài giảng

Nhờ các tính năng hiện đại trong các nền tảng dạy học trực tuyến mà giờ đây thầy cô có thể xem lại các video bài giảng của mình, việc xem lại các record lớp học khá quan trọng, nó không chỉ giúp thầy cô tìm ra các lỗi trong phong cách giảng dạy trực tuyến của mình mà còn có thể quan sát lại phản ứng và theo dõi quá trình học tập của học sinh, sinh viên một cách khách quan hơn.

Ngoài ra khi lưu trữ các bài giảng trực tuyến, học sinh, sinh viên có thể truy cập vào bất kỳ lúc nào đề phòng trường học bị sót mất kiến thức và cần ôn tập lại cho các bài kiểm tra.

5. Đổi mới phương pháp giảng dạy

Tương tác trong các lớp học trực tuyến khác xa so với các lớp học truyền thống. Nếu trong các lớp học cũ thầy cô có thể khuấy động học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động tập thể, hay tổ chức các trò chơi để tạo không khí cho lớp học.

Tuy nhiên các cách trên không thể phát huy tác dụng đối với các lớp học trực tuyến nữa, mà đòi hỏi thầy cô phải thay đổi phương pháp giảng dạy phù hợp để có thể nâng cao chất lượng của các tiết học.

Thầy cô cần trình bày nội dung một cách rõ ràng bằng các văn bản hay slide bài giảng kết hợp với các video ngắn, hình ảnh, âm thanh..,bởi ngôn ngữ cơ thể không thể phát huy tác dụng khi dạy trực tuyến nữa.

doi-moi-phuong-phap-giang-day-truc-tuyen
Đổi mới phương pháp giảng dạy

Giảng dạy trực tuyến có thể là xu hướng mới trong tương lai nhất là khi hình thức chuyển đổi số trong giáo dục đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, bởi vậy các tips để có các lớp học online hiệu quả luôn là một trong những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của thầy cô hiện nay. 

Hy vọng với bài viết kể trên Cloudclass có thể cung cấp cho thầy cô những thông tin hữu ích nhất về hình thức giảng dạy trực tuyến hiện nay.

Scroll to top