Nên học trực tuyến online thế nào cho hiệu quả?

Thời gian gần đây trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục đang chuyển sang hoàn toàn phương pháp học trực tuyến online.  Nếu trong thời kỳ dịch bệnh chúng ta còn đắn đo rằng liệu đây có phải là phương pháp hiệu quả hay không? thì nay nó đã trở thành cứu cánh cho toàn ngành giáo dục và trong tương lai sẽ là xu hướng với sự phát triển của công nghệ.

Trong bài viết dưới đây Cloudclass sẽ giúp anh chị tìm hiểu về phương pháp học trực tuyến online hiện nay và làm thế nào để dạy học online đem lại hiệu quả cao.

1. Tổng quan học trực tuyến online hiện nay

Học online trực tuyến chắc chắn không còn là cụm từ xa lạ đối với nền giáo dục, đặc biệt là trong hoàn cảnh dịch bệnh đang hoành hành như hiện nay. Học trực tuyến online hay còn gọi là elearning đã manh nha xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2000 và trở nên phổ biến trong khoảng năm 2010.

dinh-nghia-hoc-truc-tuyen-online
Định nghĩa học trực tuyến online

Cuối năm 2019 đầu năm 2020 thế giới xuất hiện đại dịch mới covid-19 gây  ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng.  Toàn bộ học sinh, sinh viên phải dừng việc đến trường và chuyển sang học trực tuyến online.

Theo số liệu thống kê của Forbes năm 2025 thị trường elearning sẽ đạt giá trị khoảng 325 tỷ dollar, trong đó tỷ lệ quay lại sử dụng ước tính sẽ tăng từ 25-60%. Theo các nhà phân tích của Globe Newswire, những số liệu từ việc nghiên cứu thị trường elearning 2021 chỉ ra rằng, học trực tuyến online bằng các thiết bị di động đang là một trong những xu hướng tiềm năng, giữ vững mức độ tăng trưởng là 20% trong những năm qua và có thể đạt đến con số 80.1 tỷ dollar năm 2027 do tác động của dịch bệnh Covid -19 và sự phát triển vượt bậc của công nghệ.

Theo các cuộc khảo sát của Statista, 49% học sinh trên thế giới đã và đang sử dụng các khóa học và học trực tuyến online trong vòng 12 tháng, hơn 180 triệu người đang tham gia các khóa học trực tuyến online.

Không chỉ vậy việc học trực tuyến online còn giúp giảm thiểu 85% lượng khí thải CO2 so với phương pháp dạy học truyền thống cũ, gia tăng 150% hiệu xuất học tập, tiết kiệm 75% chi phí và 80%  thời gian tổ chức lớp học theo các nghiên cứu của SH!FT College Stats.

Từ những số liệu thống kê trên chúng ta có thể khẳng định rằng elearning chính là một thị trường đầy tiềm năng và bùng nổ trong những năm tới, elearning chính là xu hướng mới của ngành giáo dục.

thong-ke-cac-so-lieu-hoc-truc-tuyen-online
Các số liệu elearning

Tuy nhiên từ khi dịch bùng phát, nhiều trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục nói riêng vẫn tiếp tục duy trì hình thức học truyền thống và luôn trong tâm thế không thay đổi, chờ dịch bệnh lắng xuống, chính sự không nhảy cảm với thời thế và tư duy trên đã khiến nhiều trung tâm giáo dục buộc phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động.

Chỉ tính riêng năm 2020 khi  dịch bắt đầu bùng phát, theo báo “Người lao động” có gần 90% trường tư được khảo sát có nguy cơ phá sản. Dịch bệnh đã khiến các trung tâm, đơn vị tổ chức giáo dục phải đóng của vì gánh nặng tài chính và không có nguồn thu chính đến từ học sinh. Khoảng 20% trong số đó hoạt động có lợi nhuận, 40% đang ở mức có thể tồn tại và 40% đang chịu lỗ và có nguy cơ phá sản nếu học sinh tiếp tục học ở nhà. 

Việc chuyển sang hình thức học trực tuyến online là điều không thể tránh khỏi và đang là cứu cánh của ngành giáo dục. Dù việc tiến hành  tiêm vaccine đang được thực hiện rất tốt, học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học trong những năm tới, tuy nhiên chúng ta vẫn không thể nào lường trước được những nguy cơ như vậy liệu có xảy ra trong tương lai và việc chuẩn bị từ bây giờ là điều hết sức cần thiết.

Việc học trực tuyến online là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên chúng ta không nên nhìn nó trên phương diện là giải pháp tạm thời để đối phó với dịch bệnh Covid-19 mà nên nhìn từ trình độ phát triển của công nghệ và giáo dục ở góc độ toàn cầu. 

Tương lai, công nghệ phát triển hơn nữa bằng chứng là sự bùng nổ của công nghệ 4.0 nói chung và những thành tựu đạt được trong lĩnh vực elearning nói riêng đang dần khắc phục những hạn chế của việc học trực tuyến online so với các lớp học truyền thống.  

xu-huong-hoc-online-truc-tuyen
Xu hướng học trực tuyến online

2. Cloudclass – Giải pháp giáo dục trực tuyến toàn diện

Đôi nét về nền tảng Cloudclass

OWS là công ty công nghệ được thành lập từ năm 2013 bởi những con người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết được đào tạo về công nghệ từ những quốc gia hàng đầu như Bỉ, Nhật Bản , Mỹ … Nắm bắt được những xu thế mới về elearning và trên hết là thấu hiểu những khó khăn mà trung tâm, trường học cùng các đơn vị tổ chức giáo dục khác đang gặp trong việc tổ chức học trực tuyến online.

nen-tang-hoc-online-truc-tuyen-Cloudclass
Giới thiệu Cloudclass

Đội ngũ OWS đã dành 8 Năm nghiên cứu và phát triển sản phẩm Cloudclass-Nền tảng giáo dục toàn diện dành riêng cho trung tâm. Cloudclass chính là trợ lý đắc lực  giúp trung tâm xây dựng cả một trường học online mang chính thương hiệu của mình. Chỉ cần một nền tảng duy nhất mọi quy trình từ quản lý, dạy học, báo cáo và quản trị vận hành đều được tích hợp một cách hoàn hảo, trung tâm không cần nhờ đến sự giúp đỡ của kỹ thuật có trình độ cao.

Tại sao trung tâm nên dạy trực tuyến online? 

Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ chính là tiền đề cho việc học trực tuyến online ngày càng phổ biến như hiện nay. Các ứng dụng của elearning đang ngày càng giúp cuộc sống phát triển và trên hết là đem lại lợi nhuận cho nhiều trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục khác.

Sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử như shopee, Lazada chính là minh chứng rõ ràng cho việc ứng dụng các tính năng vượt trội của công nghệ. Không nằm ngoài dòng chảy đó ngành giáo dục cũng nhanh chóng chạy theo bước đà với sự ra đời của các nền tảng elearning.

Nếu trong phương pháp học truyền thống cũ, trung tâm, trường học sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí lớn để thuê nhân sự và mặt bằng để tổ chức lớp học, chưa kể các loại chi phí phát sinh khác như đầu tư cho các thiết bị phục vụ việc giảng dạy, đi lại quản lý lớp học giáo viên và tài liệu đào tạo.. thì khi học trực tuyến online, tất cả các vấn đề trên đều đã được giải quyết bằng một nền tảng elearning.

Hơn thế nữa việc xây dựng thiết kế web trường học không tốn nhiều chi phí bằng việc xây dựng trung tâm riêng, chưa kể các loại giấy phép cần cấp để có thể hoạt động theo phương thức dạy học truyền thống cũ.

loi-ich-cua-hoc-truc-tuyen-online
Lợi ích của việc học trực tuyến online

Cloudclass có những tính năng gì?

Luôn luôn cập nhật những tính năng mới, nền tảng học online trực tuyến – Cloudclass chính là phương pháp hữu hiệu dành riêng cho trung tâm khi chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến online.

Một trong những vấn đề lớn mà trung tâm quan tâm khi sử dụng các nền tảng elearning đó chính là khả năng sử dụng công nghệ. Với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, Cloudclass giúp trung tâm phân quyền người dùng ngay từ đầu, thao tác đơn giản, tích hợp đa ngôn ngữ, an toàn và bảo mật chính là những đặc điểm của Cloudclass.

Mặt khác với Clouclass, trung tâm hoàn toàn có thể xây dựng các khóa học theo các bước được lập trình sẵn, phân lớp, lên lịch giảng dạy và sắp xếp lịch dạy bù cho giáo viên chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Đặc biệt nền tảng còn tích hợp nhiều định dạng khác nhau như scorm, xAPI, ppt, pdf, excel, word…. Giúp bài giảng trở nên đa dạng, lấy lại cảm hứng học tập cho giáo viên và học viên.

Báo cáo chi phí cũng là một trong những vấn đề mà trung tâm quan tâm. Nếu trong phương pháp dạy học truyền thống cũ trung tâm sẽ phải tổng hợp số liệu hằng ngày, sử dụng nhân công và mất nhiều thời gian chi phí thì với Cloudclass bài toán này sẽ được giải quyết triệt để với tính năng báo cáo chi tiết đến từng số liệu, được update liên tục trong ngày, trung tâm hoàn toàn có thể cân đối  và tính toán được các chi phí nhanh chóng khi học online trực tuyến.

tinh-nang--cua- Cloudclass
Tính năng của Cloudclass

Có thể nói rằng khi học trực tuyến online trung tâm khó có thể theo dõi chất lượng giảng dạy của giáo viên và học viên, nhưng với Cloudlcass trung tâm không chỉ theo dõi đánh giá được quá trình giảng dạy mà còn kiểm tra tổng hợp được quá trình học tập thông qua các bài kiểm tra được hệ thống tự động xáo trộn giúp hạn chế tình trạng quay cop và gian lận trong thi cử.

Ưu điểm vượt trội của Cloudclass với các nền tảng khác 

Với các ứng dụng công nghệ hàng đầu và luôn luôn cập nhập các tính năng, xu hướng mới trong lĩnh vực elearning chúng tôi tự tin mang đến cho trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục Cloudclass – Giải pháp giáo dục trực tuyến toàn diện với các tính năng nổi trội sau đây:

  • Công nghệ Streaming cho phép giáo viên và học viên tương tác như trong một lớp học truyền thống cùng hơn 50 tính năng, công cụ phục vụ công việc giảng dạy được diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao.
  • Tích hợp các nghiệp vụ quản lý giáo viên, học viên xây dựng các khóa học ngay trên nền tảng , hỗ trợ các mọi định dạng tài liệu từ Scorm, xAPI, Flash, HTML, Gamification đến các định dạng đơn giản như ppt, pdf, excel , word, mp4.. Giúp các bài giảng của trung tâm trở nên sinh động, đặc biệt với dung lượng lưu trữ không giới hạn, hệ thống quản lý giúp trung tâm dễ dàng sắp xếp, quản lý các bài giảng một cách khoa học và dễ dàng.
  • Kiến trúc thiết kế của nền tảng  học online trực tuyến – Cloudclass theo chuẩn microservice và ứng dụng các công nghệ tiên tiến về AI, Machine Learning. Hệ cấu trúc này giúp trung tâm có thể dễ dàng mở rộng quy mô và tăng trưởng về số lượng nhân sự mà không gặp bất kỳ khó khăn nào
  • Các tài liệu bài giảng được đăng tải trên Cloudclass được bảo mật theo đúng tiêu chuẩn quốc tế với các mã hóa chuẩn MD5, RSA,TDES, SSL… chống download chùa và bảo mật thông tin người dùng tuyệt đối.
  • Bên cạnh đó hệ thống đường truyền của Cloudclass được đảm bảo theo tiêu chuẩn TIER 3 quốc tế. Các trung tâm dữ liệu được đặt khắp Việt Nam giúp đường truyền ổn định, giảm giật lag quá tải trong quá trình dạy học giúp giáo viên học viên có những giờ học chất lượng.
  • Hệ thống sắp xếp lịch học tự động giúp giáo viên quản lý lớp học và không quên lịch dạy, sắp xếp lớp học , điểm danh, thống kê số lượng học viên, thời gian tham gia lớp học đều được diễn ra tự động theo yêu cầu của trung tâm, việc sử dụng công nghệ chưa bao giờ dễ dàng đến thế bởi sự thân thiện với người dùng của Cloudclass trung tâm hoàn toàn không cần thuê  nhân viên kỹ thuật để vận hành.
uu-diem-noi-troi-cua- nen-tang-hoc-truc-tuyen-online-Cloudclass
Ưu điểm nổi trội của Cloudclass

Có thể nói chỉ cần một nền tảng học trực tuyến online duy nhất, trung tâm có thể đáp ứng được các yêu cầu để vận hành cả một trường học online. Trung tâm còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký sử dụng thử nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass chúng tôi ngay ngày hôm nay bằng cách:

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn
Scroll to top