Hướng dẫn cách dạy học online hiệu quả dành cho giáo viên

Từ năm 2019 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi tư duy dạy học trong giáo dục Việt Nam. Các tổ chức đào tạo, trường học bắt đầu chú trọng hướng dẫn cách dạy học online trên nền tảng trực tuyến cho giáo viên, bắt kịp sự dịch chuyển sang giáo dục công nghệ theo chỉ thị của Chính phủ .

Qua đó, giáo viên cũng phải chuẩn bị cho mình những phương pháp dạy online hiệu quả để vận dụng những công cụ trực tuyến thành thạo, sẵn sàng dạy học trên nền tảng online bất kỳ lúc nào. Vậy có những cách nào xây dựng những bài giảng chất lượng và giảng dạy hiệu quả trên nền tảng E-learning? 

Hôm nay, Cloudclass sẽ dành riêng bài viết này để hướng dẫn cách dạy học online hiệu quả cho giáo viên. Hi vọng với những chia sẻ này sẽ giúp giáo viên chuẩn bị tốt hơn những bài giảng thú vị và dạy học hiệu quả trên nền tảng E-learning.

1. Hướng dẫn cách dạy học online bằng sử dụng video trong bài giảng

Các phương pháp dạy học trực tuyến bằng sử dụng video trong bài giảng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, con người sẽ ghi nhớ dễ hơn, bị thu hút với hình ảnh và video.

Nếu giáo viên có thể sử dụng một vài hình ảnh hoặc video trong bài giảng của mình làm ví dụ minh họa, chắc chắn sẽ khiến học sinh cảm thấy có hứng thú hơn với tiết học và mong chờ đến những giờ học tiếp theo, thay vì dạy đơn thuần trên những bài giảng lý thuyết toàn chữ nhàm chán.

huong-dan-cach-day-hoc-online-bang-su-dung-video-trong-bai-giang
Sử dụng video trong bài giảng

Hiện nay, khá nhiều trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục đều tập trung hướng dẫn cách dạy học online bằng cách cách xây dựng các bài giảng video giúp giáo viên có những bài giảng sinh động.

Giáo viên cũng có thể tìm những video có nội dung liên quan đến bài giảng trên một số kênh như: Youtube, Facebook, Tiktok,… hoặc tự mình xây dựng một video hoàn chỉnh thông qua Adobe Premiere, Camtasia,…

2. Cô đọng kiến thức trong bài giảng

Trên môi trường lớp học trực tuyến, giáo viên không tiếp xúc trực tiếp với học sinh như lớp học truyền thống. Chính vì lý do đó thầy cô không thể kiểm soát được học sinh có chú ý vào bài giảng của mình hay không, rất dễ gây ra tình trạng giáo viên đang dạy mà học viên cảm thấy nhàm chán, không nhập tâm vào bài học, khiến kiến thức rơi rụng.

Muốn thay đổi điều đó, thì phương pháp dạy online hiệu quả lúc này chính là trước khi soạn giáo án hãy lập dàn ý cho những kiến thức cần truyền đạt trong mỗi buổi học, dùng những ý chính, tránh lan man quá nhiều chữ. Đặc biệt, nên sử dụng video và hình ảnh minh họa cho bài giảng, vừa giúp học sinh thấy hứng thú, vừa dễ tiếp thu kiến thức nhanh hơn.

Một trong những hướng dẫn cách dạy học online hiệu quả đó chính là làm thế nào thầy cô có thể gói gọn kiến thức chỉ trong một tiết học mà vẫn đảm bảo học sinh tiếp thu đầy đủ kiến thức.

phuong-phap-day-hoc-online-hieu-qua-bang-cach-co-dong-kien-thuc
Cô đọng kiến thức

3. Chuẩn bị trước tài liệu tham khảo/bài tập

Chuẩn bị trước tài liệu tham khảo/bài tập chính là phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả. Chắc bạn cũng biết cách học online chú trọng tính tự học, tự tìm hiểu kiến thức.

Nó cũng có một điểm mạnh là hỗ trợ học sinh học bất kỳ lúc nào họ muốn, dù họ không ở trong nước hay lệch múi giờ. Để đảm bảo cho học sinh tiếp nhận lượng kiến thức chủ động, giáo viên nên chuẩn bị trước các tài liệu tham khảo hoặc bài tập về nhà và đưa lên hệ thống.

phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-chuan-bi-truoc-tai-lieu-tham-khao-bai-tap
Chuẩn bị trước tài liệu tham khảo/bài tập

Ngoài ra trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục cũng nên hướng dẫn cách dạy học online hiệu quả bằng cách tổ chức các buổi training đào tạo giúp giáo viên hiểu rõ và thống nhất chung quy trình giảng dạy, để tiết học đạt hiệu quả cao.

Công việc này không chỉ giúp học sinh xây dựng tính tự học mà còn hỗ trợ giáo viên trong quá trình theo dõi, đánh giá kết quả học tập của học sinh. 

4. Xây dựng bài học tương tác với học sinh

Hướng dẫn cách dạy học online tiếp theo chính là xây dựng bài học tương tác với học sinh. 

Ngoài sử dụng hình ảnh/video, rất nhiều thầy cô chuộng cách tương tác với học sinh bằng các bài tập minh họa trên lớp với hình thức tổ chức những câu đố chọn đúng sai, hay thi đua giữa các nhóm ai đoán đúng nhiều nhất sẽ được một phần thưởng.

Phương pháp dạy học trực tuyến này sẽ thu hẹp khoảng cách giữa giáo viên và học sinh hơn, học sinh cũng coi giáo viên là những người bạn thân thiết có thể chia sẻ nhiều điều trong bài học và ngoài cuộc sống. 

cac-phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-xay-dung-bai-hoc-tuong-tac-voi-hoc-sinh
Xây dựng bài học tương tác với học sinh

5. Sử dụng thông báo để chia sẻ thông tin

Sử dụng thông báo để chia sẻ thông tin sẽ là phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả cần được áp dụng. Khác lớp học truyền thống có thể thông báo trực tiếp thông tin trên lớp, với lớp học trực tuyến, muốn thông báo đến học sinh và phụ huynh, giáo viên có thể sử dụng tính năng thông báo tự động để chia sẻ lịch trình lớp học thường xuyên.

huong-dan-cach-day-hoc-online-bang-cach-su-dung-thong-bao
Sử dụng thông báo

Tính năng này khá thuận tiện cho giáo viên, khi trong nền tảng đã có sẵn mẫu, giáo viên chỉ cần xây dựng nội dung, lựa chọn tài khoản người nhận, sắp xếp thời gian gửi hợp lý.

6. Xây dựng danh sách nội dung bài giảng

Trước khi bắt tay vào giảng dạy, giáo viên nên thiết lập danh sách các bài giảng sắp tới sẽ học và liệt kê chúng lên trên hệ thống của nền tảng E-learning. Điều này giúp học sinh có thể biết được tổng quan về các kiến thức sẽ học trong tuần để chuẩn bị tìm hiểu, giảm thiểu thời gian phải dạy kiến thức lý thuyết quá nhiều.

Thay vào đó, sẽ có thêm thời gian cho giáo viên và học sinh trao đổi những kiến thức sâu hơn liên quan đến bài học, giúp giờ học đạt chất lượng tốt hơn. 

phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-xay-dung-danh-sach-noi-dung-bai-giang
Xây dựng danh sách nội dung bài giảng

7. Giới hạn thời gian nộp bài

Giới hạn thời gian nộp bài linh hoạt. Đối với hướng dẫn cách dạy học online, yêu cầu chủ động nghiên cứu tài liệu và tự làm bài tập chiếm phần lớn thời gian của học viên. Nếu những người chăm chỉ, chắc chắn họ sẽ biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành bài tập và nộp đúng hạn.

Tuy nhiên có những người vì quá bận rộn mà quên mất không làm bài tập thì giáo viên cũng có thể sử dụng tính năng thông báo để nhắc nhở họ thời gian đến hạn phải nộp bài, đồng thời giới hạn thời gian linh hoạt. Điều này giúp học viên có thể dễ dàng hoàn thành bài tập mà không ảnh hưởng đến những công việc khác của họ.

phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-gioi-han-thoi-gian-nop-bai
Giới hạn thời gian nộp bài

8. Mở rộng số lần làm bài kiểm tra

Mục tiêu cuối cùng của giáo viên khi cho học sinh làm bài kiểm tra là để đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh đang nằm ở mức độ nào và điều chỉnh kiến thức cho phù hợp.

Tuy nhiên khác với lớp học truyền thống, mỗi lần thi chỉ được phép làm một lần, thì các phương pháp dạy học trực tuyến cho phép học sinh có thể làm lại bài kiểm tra nhiều lần.

Chúng không chỉ giúp học sinh lưu giữ kiến thức lâu hơn mà còn giúp cho giáo viên theo dõi, đánh giá kết quả để có những chương trình học chất lượng hơn. Đây được coi là một phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay.

cac-phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-mo-rong-so-lan-lam-bai-kiem-tra
Mở rộng số lần làm bài kiểm tra

9. Hỗ trợ học sinh bất kỳ lúc nào

Sự khác biệt giữa phương pháp dạy online hiệu quả và lớp học truyền thống là giáo viên và học sinh không gặp mặt nhau trực tiếp. Nhưng nền tảng online có một ưu điểm là hỗ trợ tương tác thông qua khung trò chuyện hoặc kết nối mạng xã hội (Facebook, Instagram,…).

Với phương pháp này, khi học viên có thắc mắc cần giải đáp, giáo viên hoàn toàn có thể trả lời ngay lập tức dù đang ở vị trí nào. Đặc biệt, chúng còn xóa bỏ những e ngại trong tâm lý của học sinh khi sợ rằng mình đặt câu hỏi sai và bị bạn bè chê cười ngay trên lớp.

Hiện nay, Cloudclass – Nền tảng dạy học toàn diện đang là một trong những nền tảng được các thầy cô ưa chuộng nhất bởi những tính năng chuyên biệt dành riêng cho nghiệp vụ sư phạm, dịch vụ tư vấn, hướng dẫn cách dạy học online tận tình cho đến khi thành thạo.

huong-dan-cach-day-hoc-online-voi-Cloudclass
Cloudclacss – Nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện

Ngoài ra Cloudclass luôn sẵn sàng chia sẻ, cập nhật những thông tin, kiến thức liên quan đến giáo dục, e-learning đến cho thầy cô thông qua trang Blog Cloudclass.

Hãy đón chờ những thông tin mới khác cùng Cloudclass nhé!

Scroll to top