Hướng dẫn cách thiết kế bài giảng elearning đúng chuẩn mới nhất

Thiết kế bài giảng elearning gì? Làm sao để thiết kế bài giảng Elearning đúng chuẩn? Đây là câu hỏi khiến không ít trung tâm cảm thấy đau đầu trong suốt quá trình giảng dạy. Để hỗ trợ và giúp đỡ bạn khi thiết kế bài giảng, hãy xem những hướng dẫn làm bài giảng elearning dưới đây của chúng tôi!

1. Thiết kế bài giảng elearning là gì?

Bài giảng elearning đang dần trở thành xu thế chính trong đào tạo trực tuyến bởi nó tích hợp đa phương tiện  gồm có hình ảnh, âm thanh, đồ họa,…Đặc biệt, nó còn được dùng trong cả học trực tuyến lẫn ngoại tuyến,…giúp gia tăng tương tác hiệu quả giữa người dạy và người học.

thiet-ke-bai-giang-elearning-la-gi
Thiết kế bài giảng elearning

Muốn thiết kế được bài giảng elearning đúng chuẩn, yêu cầu bạn cần tìm kiếm được  phần mềm phù hợp, uy tín và chất lượng.

2. Hướng dẫn thiết kế bài giảng elearning hiệu quả

Để có một bộ giáo án E-learning  chuẩn, chất lượng  thì CloudClass xin hướng dẫn thiết kế bài giảng elearning như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu và kiến thức cho bài giảng

Ban đầu chúng ta cần phải xác định được chính xác mục tiêu học và dạy. Dựa theo từng đối tượng người học mà giáo án  sẽ hướng tới những kiến thức, yêu cầu cụ thể. Bước xác định mục tiêu rất quan trọng bởi nó sẽ trở thành tiền đề hỗ trợ thực hiện tốt và chính xác trong toàn bộ quá trình thiết kế bài giảng về sau.

Yếu tố cần: Khảo sát  kỹ các sách giáo khoa để chắt lọc ra những kiến thức cơ bản, bên cạnh đó cũng nên xem thêm các tài liệu mở rộng để xác mục tiêu của từng bài giảng, kiến thức và kỹ năng đầy đủ hơn.

Bước 2: Xây dựng tư liệu riêng đối với từng bài giảng

Muốn có tư liệu phục vụ cho việc thiết kế bài giảng bạn có thể tham khảo tìm kiếm thông tin trên các nguồn internet, phần mềm dạy học hoặc từ chính các tư liệu do bạn tạo ra,… Tư liệu yêu cầu đảm bảo nội dung, chất lượng, logic. Khi có đủ thông tin cần thiết, hãy sắp xếp chúng  thành tư viên, sau đó tạo ra các cây thư mục để thuận lợi hơn trong suốt quá trình xây dựng bài giảng. 

xay-dung-tu-lieu-thiet-ke-bai-giang-elearning
Xây dựng tư liệu bài giảng

Bước 3: Tạo kịch bản giảng dạy để thiết kế giáo án E-learning thích hợp

Khi thiết kế bài giảng elearning bắt buộc cần phải tuân thủ theo nguyên tắc sư phạm, đồng nghĩa cần phải cung cấp đầy đủ các yếu tố cơ bản, giảng dạy đầy đủ từ kiến thức cho tới kỹ năng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tuân thủ tất cả các bước khi dạy, gia tăng tương tác giữa giáo viên với học sinh,…để có một quá trình dạy học hoàn chỉnh  và đạt tiêu chuẩn.

Bước 4: Lựa chọn nền tảng dạy học và số hóa bài giảng

Tới bước này, yêu cầu cần phải lựa chọn được một phần mềm hỗ trợ, công cụ thích hợp để thiết kế giáo án E-learning phù hợp. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn một số phần mềm miễn phí phổ biến hay dùng như PowerPoint, Adobe Presenter, iSpring,… Tuy nhiên, các phiên bản miễn phí này lại bị giới hạn về tính năng. Các trung tâm có thể tìm hiểu cân nhắc sử dụng một nền tảng dạy học mất phí phù hợp khác.

Tiếp theo cần tiến hành số hóa bài giảng từ việc quay video, ghi âm, biên tập, chỉnh sửa file âm thanh,…qua một phần mềm thích hợp. Khi tiến hành số hóa cùng đồng bộ bài giảng sẽ giúp quá trình giảng dạy luôn đạt được được kết quả cao hơn so với mục tiêu ban đầu.

lua-chon-nen-tang-thiet-ke-bai-giang-elearning
Lựa chọn nền tảng dạy học và số hóa bài giảng

Bước 5: Chạy thử và tiến hành điều chỉnh

Ngay khi xây dựng xong giáo án điện tử thì việc tiếp theo  cần làm là cho  hoạt động thử,  kết thúc quá trình bạn có thể đưa ra một số điều chỉnh. Khi chạy thử cần phải đánh giá tổng quan, chi tiết, rà soát lỗi chính xác để có để kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện chất lượng tối đa.

3. Một số kinh nghiệm thiết kế bài giảng elearning hiệu quả

Những bí quyết thường hay được dùng khi thiết kế bài giảng elearning phổ biến hiện nay gồm:

Tạo điểm nhấn trong thiết kế

Đây là yếu tố quan trọng ban đầu được nhắc đến khi thiết kế một bài giảng E-Learning, bởi điều này không chỉ giúp học sinh ấn tượng về nội dung, kiến thức bạn muốn truyền tải mà còn làm cho các em có khả năng ghi nhớ lâu hơn.

Những điểm nhấn không phải là sự cầu kỳ trong thiết kế mà chính là sự bài  bản, chú ý và tập trung cao độ vào những kiến thức muốn truyền tải đến học viên.

Chọn hình ảnh thông minh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nếu chọn được hình ảnh thu hút sẽ khiến  học viên nhớ lâu hơn. Nên có thể thấy được tầm quan trọng của hình ảnh khi xây dựng bài  giảng E-Learning thế nào.

Các hình ảnh phù hợp với mục tiêu giảng dạy sẽ giúp nâng cao chất lượng đào tạo và thu hút được thêm nhiều học viên hơn khi tham gia học trên bài giảng E-Learning.

Chú ý khi dùng hình ảnh để thiết kế bài giảng E-Learning,  cần chú trọng nhiều tới nội dung, chủ đề đào tạo để chọn được hình ảnh phù hợp và đáp ứng  được nhu cầu cũng như giảm bớt sự nhàm chán.

thiet-ke-bai-giang-elearning-lua-chon-hinh-anh
Chọn hình ảnh thông minh

Phối hợp màu sắc hài hòa

Bên cạnh việc cho ảnh vào trong thiết kế bài giảng elearning thì việc phối và kết hợp màu sắc cũng rất quan trọng. Bởi đây là yếu tố thu hút thị giác của người học do đó hãy cố gắng phối hợp chúng một cách hài hòa và đơn giản nhất.

Tránh đưa cùng lúc quá nhiều màu vào trong bài giảng bởi chỉ khiến người nhìn cảm thấy rối mắt hơn, thay vào đó nên ưu tiên sử dụng những tone màu tối, dịu nhẹ.

Theo lời khuyên từ những người thiết kế bài giảng thì chỉ nên cho tối đa 3 màu vào trong 1 bài giảng để đảm bảo được sự hấp dẫn cho người học.

Chia nhỏ nội dung giảng dạy

Nên chia thành nhiều nội dung nhỏ nếu như chương trình giảng dạy quá lớn. Bởi việc đưa quá nhiều dữ liệu cùng lúc lên bài giảng elearning sẽ khiến người học cảm thấy mệt mỏi, thiếu động lực để học tiếp những bài sau đó.

Tạo sự khác biệt, mang bản sắc riêng

Nên nhớ nguyên tắc khi thiết kế bài giảng elearning hiệu quả chính là không nên lấp đầy các bản slide, hay bản trình bày,…Bạn có thể cân nhắc lựa chọn dùng  khoảng trắng bằng màu trắng hay màu background của bài giảng E-Learning. Bởi Khoảng trắng đóng vai trò quan trọng như nội dung học được truyền tại vậy.

thiet-ke-bai-giang-elearning-tao-su-khac-biet
Tạo sự khác biệt, mang bản sắc riêng

Chọn một nền tảng hỗ trợ thiết kế bài giảng elearning chất lượng

Cloudclass – Nền tảng giáo dục trực tuyến hàng đầu hiện nay hoàn toàn có thể hỗ trợ trung tâm bởi:

– Nền tảng được thiết kế chuyên biệt phục vụ công tác dạy và học, với nhiều tính năng hữu ích về dạy, học, thi 

– Thầy cô có thể thỏa sức sáng tạo, giảng dạy theo bất kỳ phương pháp sư phạm nào.

– Xóa tan nỗi lo tiếp cận công nghệ, việc học trở nên dễ dàng và thân thiện

– Hỗ trợ số hóa bài giảng đạt chuẩn Elearning giúp các đơn vị & cá nhân có thể truyền tải những dấu ấn riêng, giá trị cốt lõi của các khóa học một cách đặc biệt nhất.

Cung cấp dịch vụ số hóa chọn gói, bao gồm:

  • Tư vấn nội dung: Hỗ trợ, tư vấn thiết kế nội dung khóa học theo yêu cầu. Đội ngũ tư vấn là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất các chương trình đào tạo trực tuyến nói riêng và sản xuất đa phương tiện nói chung
  • Tư vấn triển khai: Cung cấp nguồn lực tư vấn quy trình triển khai chương trình đào tạo chuyên nghiệp từ khung nội dung, thiết kế, vận hành và đánh giá hiệu quả sau đào tạo
  • Số hóa trọn gói: Thiết kế và sản xuất chương trình hoàn chỉnh. Không chỉ là sản phẩm, các nội dung còn mạng lại hiệu quả đối với chương trình đào tạo của từng cá nhân, đơn vị

Lợi ích nhận được: 

  • Xoáy sâu nội dung đào tạo nhờ phương pháp độc quyền như: AITEF, REBI, MLPO,.. 
  • Tái sử dụng không giới hạn, góp phần tối giản chi phí in ấn, sản xuất tài liệu,….
  • Nội dung được sản xuất đa định dạng tài liệu: SCORM, xAPI, PDF,… thuận tiện khi sử dụng
  • Bài giảng chân thực, sát thực tế giúp tăng hiệu quả tiếp nhận thông tin của nhân sự tối đa
  • Cho phép upload, lưu trữ dữ liệu ‘phù hợp” với mọi nền tảng elearning hiện có trên thị trường
Cloudclass-nen-tang-day-hoc-truc-tuyen-hang-dau
Cloudclass – Nền tảng giáo dục trực tuyến hàng đầu hiện nay

Ngoài ra, mức phí cũng không quá đắt mà hiệu quả giảng dạy nhận được gấp 2 lần so với phương pháp dạy học truyền thống thông thường.

Trên đây là một số hướng dẫn về cách thiết kế bài giảng elearning tương đối đầy đủ, chi tiết cho bạn đọc tham khảo. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì cần giải đáp hoặc muốn sử dụng thử nền tảng hỗ trợ thiết kế bài giảng – Cloudclass, thì hãy liên hệ tới:

Scroll to top