Cách quảng cáo khóa học trực tuyến hiệu quả (P2) – Social Media

Bài viết trên nằm trong series “ Cách quảng cáo khóa học trực tuyến hiệu quả”. Trong phần 2 này Cloudclasss sẽ giúp bạn tìm hiểu về những phương pháp để xây dựng trang social media. Những ưu, nhược điểm khi triển khai các kênh và làm thế nào để tối ưu hóa chúng.

Xem thêm: Cách quảng cáo khóa học trực tuyến hiệu quả (P1) – Blog

1. Quảng cáo bằng Facebook

Không thể phủ nhận rằng, Facebook là một trong những trang mạng xã hội có tầm ảnh hưởng và mức độ phổ biến nhất hiện nay. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, năm 2021 đã có khoảng 60tr tài khoản người dùng Facebook. 

Hầu hết các trung tâm, doanh nghiệp đều xây dựng cho mình một trang tiếp thị trên nền tảng facebook để tương tác và kết nối với khách hàng. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để quảng cáo khóa học trực tuyến trên nền tảng đông người sử dụng nhất hiện nay này? Trước tiên, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về ưu nhược điểm khi marketing qua Facebook.

quang-cao-khoa-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-su-dung-Facebook
Quảng cáo khóa học trực tuyến bằng Facebook

Ưu điểm 

  • Lượng truy cập người dùng lớn

Như đã đề cập ở trên, Facebook có lượng người dùng truy cập cực cao vì vậy nếu một bài của bạn trở nên “ hot” và thu về nhiều lượt tương tác, tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng sẽ rất lớn.

  • Tiết kiệm chi phí

Việc xây dựng fanpage trên Facebook là hoàn toàn miễn phí, nếu bạn không sử dụng trình chạy quảng cáo của Facebook thì ngân sách bỏ ra để đầu tư cho các fanpage là bằng  0.

  • Quy trình đơn giản

Chỉ cần có một tài khoản Facebook và các thông tin cá nhân đơn giản như số điện, thoại, email là bạn đã có thể sở hữu một fanpage trên Facebook. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy các tips để tối ưu hóa Fanpage của mình trên google hay bất kỳ trang mạng xã hội khác với quy trình cực kỳ đơn giản. 

  • Sàng lọc các học viên tiềm năng

Facebook là một kho lưu giữ thông tin khổng lồ của người dùng, dựa trên các thuật toán hoạt động, Facebook sẽ dễ dàng tìm ra sở thích và xu hướng quan tâm của người dùng để đề xuất các nội dung thông tin tiếp theo, phù hợp với nhu cầu của họ. vì vậy, nếu fanpage của bạn có lượng truy cập tự nhiên đến từ nhiều người khác nhau rất có thể họ chính là khách hàng tiềm năng sử dụng khóa học trực tuyến trong tương lai.

Ngoài ra, các tính năng tương tác của Facebook như bình luận, bày tỏ cảm xúc… cũng sẽ giúp bạn tiếp cận được với những học viên có nhu cầu.

  • Tạo độ uy tín và nhận diện thương hiệu

Như đã đề cập ở bài viết trước, trọng tâm của các chiến lược Marketing hiện nay chính là mang những thông tin hữu ích đến với người dùng, thay vì quảng cáo, tâng bốc “ quá đà” sản phẩm. Nếu các bài đăng trên fanpage của bạn thật sự hữu ích ( đo lường qua lượt tương tác thực và tỷ lệ convert khách hàng qua mục tin nhắn), các khóa học trực tuyến sẽ tạo được sự tin tưởng đối với học viên, và tăng độ nhận diện thương hiệu.

quang-cao-khoa-hoc-truc-tuyen-hieu-uu-diem-facebook
Ưu điểm khi quảng bá bằng Facebook

Nhược điểm

  • Mức độ cạnh tranh cao

Facebook được coi là thị trường tiềm năng với tất cả các trung tâm, doanh nghiệp hay cá nhân hoạt động trong mọi lĩnh vực ngành nghề, vậy nên mức độ cạnh tranh trên nền tảng này là cực cao, đòi hỏi bạn phải có kế hoạch triển khai nội dung và xây dựng fanpage hiệu quả.

  • Vấn đề bảo mật

Đây là một trong những hạn chế lớn nhất khi sử dụng Facebook để quảng cáo khóa học trực tuyến, Facebook có khá nhiều lỗ hổng bảo mật có thể tạo điều kiện cho những kẻ có ý đồ xấu chiếm quyền quản lý fanpage của bạn và cướp các khách hàng tiềm năng.

  • Thay đổi theo các thuật toán

Facebook sử dụng nhiều thuật toán khác nhau để nâng cao trải nghiệm người dùng, cũng giống như google để có thể quảng cáo khóa học trực tuyến hiệu quả bạn cần thường xuyên cập nhật các xu hướng và thuật toán mới của Facebook nhằm xây dựng kế hoạch quản lý thích hợp.

  • Đòi hỏi tính sáng tạo 

Với bất kỳ một sản phẩm nào thì tính sáng tạo trong tiếp thị luôn được đánh giá là yếu tố quyết định ảnh hưởng đến doanh thu sản phẩm, khóa học trực tuyến cũng không ngoại lệ. Với các nền tảng có tính cạnh tranh cao như Facebook để giữ chân được khách hàng trên các fanpage thì bài viết của bạn cần có tính sáng tạo và độc đáo, kết hợp với hình thức trình bày, bố cục, hình ảnh sao cho hợp lý. Bởi vậy mà không phải bất kỳ trung tâm, hay doanh nghiệp nào cũng xây dựng thành công các fanpage trên nền tảng mạng xã hội.

quang-cao-khoa-hoc-truc-tuyen-nhuoc-diem-khi-trien-khai-bang-facebook
Hạn chế khi quảng bá bằng Facebook

Cách triển khai Fanpage hiệu quả 

Để triển khai fanpage một cách hiệu quả bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

  • Lên kế hoạch đăng bài đều đặn

Cũng giống như các Blog, bạn cần lên kế hoạch đăng bài đều đặn trên fanpage của mình để giữ cho trang luôn trong tình trạng cập nhật, điều này góp phần tạo thói quen cho học viên truy cập vào fanpage để đọc thông tin mỗi ngày.

Có rất nhiều hướng để triển khai nội dung trên fanpage dưới đây là một số nội dung mà bạn có thể triển khai

  • Cung cấp thông tin, kinh nghiệm học tập
  • Hướng dẫn phương pháp học tập hiệu quả
  • Các post hài hước, giảm stress
  • Quảng cáo nội dung, lợi ích của khóa học trực tuyến
  • Chia sẻ bài viết hữu ích từ các trang khác như blog, báo, tin tức…
  • Nêu lên quan điểm về một vấn đề
  • …..

Dù triển khai theo hướng nội dung nào thì các nội dung trên cần được đảm bảo nhất quán về thời gian, thứ tự, mục đăng bài và độ liên quan đến nhau. Bên cạnh đó, bạn cần tránh đăng các bài viết với nội dung dài dòng, lan man, nên giữ các bài đăng ngắn và đi thẳng trực tiếp vào vấn đề. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng kết hợp các ion, gạch đầu dòng… để bài viết thu hút và khoa học hơn.

  • Đầu tư hình ảnh, video

Các nội dung có hình ảnh và video sẽ thu hút người đọc hơn là các bài viết toàn chữ, theo các khảo sát của Facebook người dùng có xu hướng dừng chân nhiều hơn tại các bài viết chứa ảnh, video và dành thời gian nhiều hơn để tìm kiếm các thông tin dạng này.

Vì vậy hãy tận dụng thật nhiều hình ảnh, video, icon, gift, infographic.. Trong bài viết của bạn để làm cho bài viết sống động hơn và nhớ thêm các hashtag cuối mỗi bài viết chèn vào các hình ảnh, video kể trên, điều này sẽ khiến cho bài viết của bạn được cá nhân hóa hơn và tạo ấn tượng đối với người đọc.

  • Công khai các khóa học trực tuyến

Mục đích chủ yếu của việc xây dựng fanpage đó chính là quảng cáo các khóa học trực tuyến. Nếu fanpage của bạn có nhiều người truy cập và lượt tương tác ổn định nhưng họ lại không biết các trang web bán khóa học online của bạn thể hiện nội dung gì. Thì lúc này, hãy công khai giá và nội dung các khóa học trên fanpage để những học viên có nhu cầu có thể tự tìm hiểu và quyết định mua các khóa học đó hay không.

  • Tạo các chatbot tự động

Khi đã có nhu cầu mua các khóa học trực tuyến nhưng vẫn còn lăn tăn một vài vấn đềcó thể học viên sẽ tìm đến mục tin nhắn riêng. Một tip khá hữu ích trong marketing sản phẩm đó chính là hãy nói ra nhu cầu mong muốn của khách hàng và dẫn dắt họ thay vì để họ tự chủ động đề cập vấn đề từ đầu tới cuối.

Tại giai đoạn này, việc đầu tư, tìm hiểu insight khách hàng là khá cần thiết, từ các insight này bạn có thể khám phá ra nhu cầu thực sự của học viên khi tìm đến khóa học của mình là gì để từ đó xây dựng bộ câu hỏi trên các chatbot tự động của fanpage.

Các nhu cầu đó có thể là:

  1. Cam kết đầu ra của khóa học
  2. Mất bao lâu để hoàn thành các khóa học trực tuyến
  3. Các khóa học này có tính ứng dụng như thế nào?
  4. Tôi có quyền lợi gì khi đăng ký các khóa học không?
  5. Tôi có thể thanh toán bằng phương thức nào.
  6. …..
  • Xây dựng group riêng 

Ngoài việc xây dựng fanpage ra để tăng độ tin cậy, bạn có thể tạo thêm các group để người dùng có thể tự do đăng bài, nêu quan điểm về các chủ đề liên quan đến các khóa học trực tuyến. Đây được coi là phương pháp thiết lập tính cộng đồng khá hiệu quả khi triển khai các fanpage.

quang-cao-khoa-hoc-truc-tuyen-cach-trien-khai-fanpage
Cách triển khai Fanpage hiệu quả

2. Sử dụng nền tảng Youtube

Ngoài Facebook ra, thì Youtube là nền tảng mạng xã hội có lưu lượng truy cập nhiều nhất trên thế giới. Theo các báo cáo thống kê cho thấy, hiện nay Youtube có khoảng 1 tỷ người dùng, con số này đang không ngừng tăng lên do nhu cầu giải trí và tìm kiếm thông tin bằng video.

Bởi vậy mà Youtube có thể coi là phương pháp quảng cáo khóa học trực tuyến hiệu quả đối với nhiều cá nhân, trung tâm, doanh nghiệp hiện nay. 

quang-cao-khoa-hoc-truc-tuyen-qua-youtube
Quảng cáo qua Youtube

Ưu điểm 

  • Lượng truy cập lớn

Ngày càng có nhiều người thích xem video hơn là truy cập các blog để lấy thông tin và giải trí. Lý do cho xu hướng này rất đơn giản, vì video rất tiện lợi, con người thích tiếp thu thông tin ở dạng bị động hơn là chủ động ,và các video là nguồn hình ảnh, thông tin to lớn giúp họ có thể ghi nhớ dễ dàng và hiệu quả hơn.

  • Quảng bá khóa học hiệu quả hơn

Bản chất của các khóa học trực tuyến đó chính là các video được quay lại và giảng dạy thông qua hình thức dạy online kết nối bằng internet vì vậy mà Youtube chính là công cụ quảng bá hiệu quả nhất cho các video này.

Bên cạnh đó, các công cụ hỗ trợ tạo video của Youtube sẽ khiến cho khóa học của bạn trở nên thu hút và sinh động hơn bao giờ hết.

  • Miễn phí

Giống như việc xây dựng các fanpage, việc tạo kênh Youtube trên nền tảng này là  hoàn toàn miễn phí, ngoài ra nếu kênh của bạn có lượt truy cập cao, bạn hoàn toàn có thể kết hợp với youtube để đặt link quảng cáo và bắt đầu kiếm tiền.

  • Dễ chuyển đổi thành khách hàng

Youtube có rất nhiều thuật toán riêng để giữ chân người dùng, vì vậy nếu khách hàng search các chủ đề liên quan đến khóa học trực tuyến mà bạn cung cấp, rất có thể video của bạn sẽ được đề xuất khi chứa từ khóa mà họ tìm kiếm. Đây là nguồn khách hàng chất lượng, do đó, bạn cần đảm bảo rằng mình cung cấp các nội dung hữu ích trong video và để lại các thông tin liên hệ giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các khóa học.

quang-cao-khoa-hoc-truc-tuyen-uu-diem-cua-youtube
Ưu điểm khi quảng bá khóa học qua Youtube

Nhược điểm

  • Mức độ cạnh tranh cao

Youtube có mức độ cạnh tranh gay gắt không kém so với Facebook bởi đặc điểm miễn phí và nhiều người sử dụng, vì vậy mà hiện nay rất nhiều trung tâm, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng nền tảng này như một phương thức quảng bá khóa học trực tuyến của mình gây ra sự cạnh tranh cao.

  • Phụ thuộc vào thuật toán của Youtube

Nếu các video của bạn không “chơi” theo thuật toán của Youtube thì dù nội dung có hấp dẫn và hữu ích đến đâu cũng không thể tiếp cận được những học viên có nhu cầu. Hãy đảm bảo rằng bạn đã tìm hiểu thông tin chi tiết về các thuật toán này cùng các kỹ năng SEO cần thiết đề video dễ lên xu hướng.

quang-cao-khoa-hoc-truc-tuyen-nhuoc-diem-cua-youtube
Hạn chế khi quảng cáo qua Youtube

Cách triển khai kênh Youtube hiệu quả

  • Đăng tải các video thường xuyên lên kênh

Bất kỳ một trang mạng xã hội nào cũng cần sự cập nhật thường xuyên. Tần xuất đối với nền tảng Youtube có thể là 1 -2 video/ tuần vào các khoảng thời gian cố định nếu bạn mới bắt đầu xây dựng kênh.

Đăng tải video thường xuyên sẽ tạo thói quen cho người dùng truy cập thường xuyên vào kênh của bạn để tìm kiếm thông tin.

  • Đăng tải các video miễn phí trong khóa học

Để học viên có thể nắm rõ các khóa học trực tuyến mà bạn đang có, bạn có thể quảng bá cho mình bằng cách đăng tải các video giới thiệu khóa học trực tuyến miễn phí lên Youtube. Điều này giúp học viên hiểu rõ hơn về các khóa học mà bạn cung cấp để từ đó đưa ra đưa ra lựa chọn có nên đăng ký hay không .

  • Nắm chắc kỹ thuật SEO video trên youtube

Để video của bạn nhanh lên xu hướng và hiển thị trong top đầu tìm kiếm , bạn cần nắm chắc các kỹ thuật SEO hiệu quả bên cạnh việc đầu tư hình ảnh, hattag, thumbnail… cho video.

quang-cao-khoa-hoc-truc-tuyen-quang-cao-qua-youtute-ntn
Cách triển khai kênh Youtute hiệu quả

Ngoài các kênh social media kể trên hiện nay Tiktok, Instagram, Zalo…cũng là các nền tảng để quảng bá khóa học trực tuyến hiệu quả. Tuy nhiên đặc điểm chung của các nền tảng này đó chính là mức độ cạnh tranh cao và phụ thuộc vào các thuật toán nhiều đòi hỏi bạn phải có tính sáng tạo và nắm kỹ thuật tốt.

Hy vọng với bài viết kể trên Cloudclass có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích để thu hút thêm học viên cho các khóa học của mình.

Scroll to top