Điện toán đám mây: Tính năng vượt trội trong E-learning (P1)

Điện toán đám mây là một trong những cụm từ hot nhất trong đa ngành nói chung và ngành giáo dục nói riêng. Nó đã thay đổi cách tổ chức lưu trữ, truy cập và chia sẻ thông tin, quản lý tài nguyên dữ liệu. Với sự ra đời của internet, điện toán đám mây đã cung cấp những cách thức mới để tiến hành kinh doanh bằng cách cho phép các trung tâm, tổ chức giáo dục sử dụng CNTT linh hoạt mà không cần phải am hiểu quá rõ về công nghệ.  

Điện toán đám mây mang đến cho các trung tâm, trường học mang phong cách hiện đại tính linh hoạt, hiệu quả, khả năng mở rộng, bảo mật, tăng cường cộng tác và giảm chi phí. Thời điểm đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng đám mây và trong tương lai chúng sẽ còn phát triển hơn nữa. Vì vậy, cho dù một tổ chức đã sử dụng các dịch vụ đám mây hay đang có kế hoạch trong năm tới, thì việc hiểu cơ bản về điện toán đám mây là điều bắt buộc phải có để tận dụng tối đa các giải pháp của công nghệ.

dien-toan-dam-may
Điện toán đám mây

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ khám phá điện toán đám mây chính xác là gì, cách thức hoạt động của chúng ra sao trong việc giáo dục trên nền tảng dạy học trực tuyến.

Điện toán đám mây là gì?

Theo ZDNet, “điện toán đám mây là cung cấp các dịch vụ điện toán theo yêu cầu, từ các ứng dụng đến khả năng lưu trữ và xử lý trên môi trường không gian mạng”.

Nói một cách đơn giản nhất, khi các tổ chức lưu trữ dữ liệu trong trung tâm dữ liệu ảo hoặc truy cập các chương trình bằng kết nối internet, thay vì dựa vào ổ cứng của thiết bị hoặc cơ sở hạ tầng CNTT tại chỗ, thì họ có thể thoải mái hoạt động trên một đám mây.

Điện toán đám mây có thể đơn giản như “máy chủ trong trung tâm dữ liệu của bên thứ ba” hoặc toàn bộ khối lượng công việc không máy chủ có khả năng mở rộng vô hạn và dự phòng theo địa lý tùy theo yêu cầu của người sử dụng.

khai-niem-ve-dien-toan-dam-may
Khái niệm về điện toán đám mây

Điện toán đám mây hoạt động như thế nào?

Điện toán đám mây là việc cung cấp các tài nguyên máy tính, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng CNTT hoặc trung tâm dữ liệu qua internet. Mô hình này cho phép các doanh nghiệp thuê không gian lưu trữ hoặc truy cập các chương trình phần mềm từ một nhà cung cấp dịch vụ đám mây, thay vì xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng CNTT hoặc trung tâm dữ liệu của riêng họ. Một lợi ích chính của việc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây là các công ty chỉ trả tiền cho các tài nguyên mà họ sử dụng.

Để hiểu rõ hơn về các khía cạnh kỹ thuật của nó, các quy trình điện toán đám mây có thể được chia thành giao diện người dùng và phụ trợ. Thành phần giao diện người dùng cho phép người sử dụng truy cập dữ liệu và chương trình được lưu trữ trên đám mây thông qua trình duyệt internet hoặc bằng cách sử dụng ứng dụng điện toán đám mây. Phần phụ trợ bao gồm các máy chủ, máy tính và cơ sở dữ liệu lưu trữ dữ liệu.

cach-hoat-dong-cua-dien-toan-dam-may
Cách hoạt động của điện toán đám mây

Lịch sử của điện toán đám mây

Theo Tạp chí Công nghệ, cụm từ “điện toán đám mây” lần đầu tiên được đề cập vào năm 1996 trong một tài liệu nội bộ của Compaq.

Năm 1999 là một cột mốc quan trọng đối với điện toán đám mây khi Salesforce trở thành công ty đầu tiên cung cấp các ứng dụng điện toán đám mây cho doanh nghiệp qua internet. Đây cũng là sự khởi đầu của Software-as-a-Service (SaaS).

Năm 2002, Amazon tung ra Amazon Web Services (AWS), đây là một bước phát triển quan trọng khác trong lĩnh vực điện toán đám mây. Bộ dịch vụ dựa trên đám mây của nó bao gồm lưu trữ, tính toán và thậm chí cả trí thông minh của con người. Năm 2006, Amazon ra mắt Elastic Compute Cloud (EC2), cho phép các doanh nghiệp cũng như cá nhân thuê máy tính ảo và chạy các ứng dụng máy tính của riêng họ.

Năm 2009 chứng kiến ​​một cột mốc quan trọng khác trong điện toán đám mây khi Google Workspace bắt đầu cung cấp các ứng dụng doanh nghiệp dựa trên trình duyệt. Cùng năm, Microsoft tham gia vào lĩnh vực điện toán đám mây với Microsoft Azure, và ngay sau đó các công ty như Oracle và HP cũng làm theo.

lich-su-cua-dien-toan-dam-may
Lịch sử của điện toán đám mây

Một số nhà cung cấp điện toán đám mây

Điện toán đám mây bao gồm mọi thứ từ máy ảo đến cơ sở dữ liệu đến toàn bộ ứng dụng không máy chủ. Dưới đây là một số nhà cung cấp điện toán đám mây nổi tiếng trên thế giới:

Salesforce: Salesforce.com là nhà cung cấp SaaS chuyên về quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Công ty cung cấp các ứng dụng doanh nghiệp để giúp điều chỉnh hoạt động tiếp thị, bán hàng, dịch vụ khách hàng, v.v. và cho phép người dùng làm việc từ mọi nơi.

DigitalOcean: Công ty này là nhà cung cấp Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS) có trụ sở tại New York cho các nhà phát triển phần mềm. Các doanh nghiệp sử dụng DigitalOcean để triển khai và mở rộng quy mô các ứng dụng chạy đồng thời trên nhiều máy chủ đám mây.

Microsoft Azure: Microsoft Azure là một ví dụ điển hình về Nền tảng như một dịch vụ (PaaS) hỗ trợ toàn bộ vòng đời phát triển ứng dụng, ngay từ khi phát triển đến triển khai và hơn thế nữa. Azure cung cấp rất nhiều công cụ, ngôn ngữ và khuôn khổ cho các nhà phát triển.

Dropbox: Dropbox là dịch vụ lưu trữ tệp dựa trên đám mây cho phép người dùng lưu trữ và đồng bộ tệp với thiết bị của họ để họ có thể truy cập chúng từ mọi nơi. Nó cũng cho phép người dùng chia sẻ các tập tin lớn, bao gồm cả hình ảnh và video qua internet, tạo điều kiện hợp tác hiệu quả.

mot-so-nha-cung-cap-dien-toan-dam-may
Một số nhà cung cấp điện toán đám mây

Có thể nói sự ra đời của điện toán đám mây mang lại rất nhiều thuận lợi trong quá trình lưu trữ, xử lý và quản lý dữ liệu tại các doanh nghiệp, trung tâm và tổ chức giáo dục. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về những ưu điểm và nhược điểm của điện toán đám mây để đưa ra chiến lược sử dụng tính năng này hiệu quả thì cần rất nhiều nguồn kiến thức khác nhau. 

Hãy theo dõi bài viết tiếp theo để khám phá thêm những lời giải thú vị về điện toán đám mây cùng Cloudclass nhé!

                           Nền tảng dạy học trực tuyến từ A-Z (Phần cuối)

Scroll to top