Điện toán đám mây: Tính năng vượt trội trong E-learning (P2)

Điện toán đám mây là một trong những phát minh vượt bậc về khả năng lưu trữ và phân phối dữ liệu đến người dùng tốt nhất hiện nay. Ở bài viết trước, chúng ta đã khám phá các kiến thức tổng quan về điện toán đám mây và một số nhà cung cấp tính năng này tốt nhất thị trường.

* Xem thêm: Điện toán đám mây: Tính năng vượt trội trong E-learning (P1)

Tuy nhiên, điện toán đám mây có rất nhiều phiên bản, nếu không hiểu rõ và xác định đúng loại phù hợp, các doanh nghiệp rất dễ tốn kém chi phí đầu tư mà hiệu quả không cao. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết hôm nay với Cloudclass để biết cách lựa chọn một phần mềm điện toán đám mây tốt nhất cho doanh nghiệp mình nhé!

dien-toan-dam-may
Điện toán đám mây

Tầm quan trọng của điện toán đám mây

Trước khi điện toán đám mây ra đời, các công ty bắt buộc phải tải xuống các ứng dụng, chương trình trên PC hoặc máy chủ tại chỗ để có thể sử dụng chúng. Đối với bất kỳ tổ chức nào, việc xây dựng và quản lý cơ sở hạ tầng CNTT hoặc trung tâm dữ liệu của riêng mình là một thách thức rất lớn. Ngay cả đối với những người sở hữu trung tâm dữ liệu của riêng họ, việc phân bổ một số lượng lớn tài nguyên và quản trị viên CNTT cũng là một cuộc chiến cam go.

Sự ra đời của điện toán đám mây và số hóa là một sự thay đổi mô hình trong lịch sử ngành công nghệ. Thay vì tạo và quản lý cơ sở hạ tầng CNTT của riêng họ và trả tiền cho máy chủ, nguồn điện, địa điểm hoạt động,…, điện toán đám mây cho phép các doanh nghiệp thuê tài nguyên điện toán từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Điều này giúp các doanh nghiệp tránh phải trả các chi phí lớn và sự phức tạp của việc quản lý các trung tâm dữ liệu của riêng họ. Bằng cách thuê dịch vụ đám mây, các công ty chỉ trả tiền cho những gì họ sử dụng như tài nguyên máy tính và dung lượng lưu trữ. Điều này cho phép các công ty dự đoán chi phí với độ chính xác cao hơn.

Do các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây thực hiện công việc quản lý và duy trì cơ sở hạ tầng CNTT nên nó tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho các doanh nghiệp. Đám mây cũng cung cấp cho các tổ chức khả năng nâng cấp hoặc giảm quy mô cơ sở hạ tầng điện toán của họ một cách liền mạch khi cần thiết. So với mô hình trung tâm dữ liệu tại chỗ truyền thống, đám mây cung cấp khả năng truy cập dữ liệu dễ dàng từ mọi nơi và trên mọi thiết bị có kết nối internet, từ đó cho phép quá trình làm việc trên không gian mạng hiệu quả hơn và nâng cao năng suất lao động.

tam-quan-trong-cua-dien-toan-dam-may
Tầm quan trọng của điện toán đám mây

Các ứng dụng phổ biến nhất của điện toán đám mây

Từ các công ty khởi nghiệp đến các tập đoàn lớn và các cơ quan chính phủ, mọi tổ chức đều sử dụng đám mây để truy cập các dịch vụ công nghệ nhằm hợp lý hóa quy trình làm việc, cải thiện giao tiếp, năng suất, cung cấp dịch vụ và hơn thế nữa. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến nhất của điện toán đám mây:

–  Lưu trữ: Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của điện toán đám mây là lưu trữ dữ liệu. Mặc dù có một số cách để lưu trữ và truy cập dữ liệu, ví dụ: ổ cứng trên PC, ổ cứng ngoài, ổ USB,… Tuy nhiên, lưu trữ đám mây cho phép các doanh nghiệp truy cập dữ liệu liên tục từ mọi nơi và trên mọi thiết bị có kết nối internet. Các dịch vụ lưu trữ đám mây như Amazon S3, DropBox hoặc OneDrive cung cấp quyền truy cập an toàn vào dữ liệu và cũng cho phép các doanh nghiệp nâng cấp và giảm quy mô không gian lưu trữ dựa trên yêu cầu của họ.

– Cơ sở dữ liệu: Cơ sở dữ liệu đám mây là một trường hợp sử dụng kinh doanh phổ biến khác. IBM định nghĩa cơ sở dữ liệu đám mây là “một dịch vụ cơ sở dữ liệu được xây dựng và truy cập thông qua nền tảng đám mây”. Cơ sở dữ liệu đám mây cung cấp hầu hết các chức năng giống như cơ sở dữ liệu truyền thống, nhưng có thêm các lợi ích như tính linh hoạt, tiết kiệm chi phí, hỗ trợ chuyển đổi dự phòng, kiến ​​thức chuyên môn và hơn thế nữa.

– Ứng dụng web: Ứng dụng web là công cụ bắt buộc phải có đối với các doanh nghiệp ngày nay. Khi được hỗ trợ bởi công nghệ điện toán đám mây, bất kỳ ai cũng có thể truy cập các ứng dụng dựa trên web bằng trình duyệt web, cung cấp khả năng truy cập thông tin từ xa ngay lập tức. Điều này cho phép các chuyên gia kinh doanh giao tiếp với khách hàng và cung cấp cho họ thông tin cần thiết khi họ đang di chuyển, đồng thời giúp họ cộng tác với đồng nghiệp từ mọi nơi hoặc các trung tâm, trường học cũng có thể sử dụng điện toán đám mây trên nền tảng dạy học trực tuyến để giảng bài cho các học viên từ những vị trí khác nhau.

– Cộng tác: Do khả năng truy cập dễ dàng, tích hợp, tính linh hoạt, bảo mật và dễ sử dụng, các công cụ dựa trên đám mây, chẳng hạn như Microsoft 365 và Google Workspace, đã trở thành sự lựa chọn rõ ràng cho các doanh nghiệp muốn cộng tác cả trong nội bộ giữa các phòng ban và bên ngoài với khách hàng. Gmail, Google docs, Microsoft Outlook, Microsoft Word, Teams, v.v., là những công cụ kinh doanh mạnh mẽ được thiết kế để tăng cường cộng tác và nâng cao năng suất.

– Ứng dụng SaaS: Các ứng dụng Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS), chẳng hạn như Salesforce, cho phép các doanh nghiệp lưu trữ, tổ chức và duy trì dữ liệu, cũng như tự động hóa tiếp thị và quản lý khách hàng một cách hiệu quả. Các giải pháp SaaS có chức năng cao và không yêu cầu quản lý phần mềm hoặc phần cứng.

cac- ung-dung-pho-bien-cua-dien-toan-dam-may
Các ứng dụng phổ biến của điện toán đám mây

Phân loại các loại điện toán đám mây

Có bốn loại điện toán đám mây chính: public cloud, private cloud, hybird cloudc và multicloud.

a) Public Cloud

VMware định nghĩa public cloud là “một mô hình CNTT trong đó các dịch vụ và cơ sở hạ tầng điện toán đám mây theo yêu cầu được quản lý bởi nhà cung cấp và được chia sẻ với nhiều tổ chức sử dụng Internet”. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ phân phối các dịch vụ khác nhau như: IaaS, PaaS và SaaS cho các cá nhân và doanh nghiệp thuê các dịch vụ này hàng tháng hoặc trả tiền cho mỗi lần sử dụng. Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, Google Cloud, Alibaba Cloud và IBM Cloud là năm nhà cung cấp đám mây hàng đầu.

b) Private cloud

Private cloud  hoặc đám mây nội bộ là nơi cơ sở hạ tầng CNTT (tài nguyên phần cứng và phần mềm) chỉ dành riêng cho một tổ chức duy nhất. Không giống như public cloud, nơi tài nguyên điện toán được chia sẻ giữa nhiều người thuê, môi trường private cloud là lý tưởng cho các doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu quy định, bảo mật và kiểm soát là ưu tiên hàng đầu. Theo truyền thống, một đám mây riêng được lưu trữ tại trung tâm dữ liệu của một công ty và sử dụng phần cứng của chính công ty đó. Tuy nhiên, một tổ chức có thể thuê ngoài dịch vụ lưu trữ cho một nhà cung cấp bên thứ ba, người quản lý từ xa các tài nguyên máy tính.

c) Hybrid cloud

Hybrid cloud là sự kết hợp của cả public cloud và private cloud. Các doanh nghiệp sử dụng mô hình này để bổ sung năng lực tính toán của họ. Khi dung lượng của điện toán đám mây riêng đạt đến đỉnh điểm, các doanh nghiệp có thể tận dụng public để nâng cao khả năng của private cloud. Hybrid cloud cho phép các doanh nghiệp mở rộng quy mô công suất máy tính lên hoặc xuống tùy thuộc vào lưu lượng truy cập hoặc nhu cầu dịch vụ. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu mua và bảo trì máy chủ mới, cho phép doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức.

d) Multicloud

Multicloud là hoạt động sử dụng kết hợp hai hoặc nhiều public cloud, private cloud hoặc kết hợp cả hai từ một số nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Phương pháp tiếp cận đa đám mây cho phép các doanh nghiệp lựa chọn các dịch vụ tốt nhất từ ​​các nhà cung cấp đám mây khác nhau dựa trên ngân sách, yêu cầu kỹ thuật, vị trí địa lý của họ,… Mô hình này cho phép các doanh nghiệp sử dụng các đám mây khác nhau cho các mục đích riêng của họ. Ví dụ: một tổ chức có thể sử dụng một đám mây để phát triển và kiểm tra phần mềm, một đám mây khác để sao lưu dữ liệu và khôi phục, đám mây khác để phân tích dữ liệu.

cac-loai-dien-toan-dam-may
Các loại điện toán đám mây

Các loại dịch vụ điện toán đám mây

Hiện nay trên thị trường đang có 3 loại dịch vụ điện toán đám mây chính là IaaS, PaaS và SaaS.

a) IaaS

IaaS là ​​một dịch vụ điện toán đám mây, nơi các nhà cung cấp đám mây phân phối và quản lý cơ sở hạ tầng điện toán qua internet. Thay vì tạo cơ sở hạ tầng CNTT nội bộ, các doanh nghiệp có thể truy cập các tài nguyên thiết yếu, chẳng hạn như hệ điều hành, mạng, không gian lưu trữ, công cụ phát triển,… theo yêu cầu. Điều này giúp tiết kiệm chi phí phần cứng và phần mềm cũng như giảm thiểu gánh nặng của nhân viên CNTT.

b) PaaS

PaaS cho phép các doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển, triển khai và quản lý các ứng dụng và dịch vụ phần mềm mà không phải lo lắng về cơ sở hạ tầng cơ bản do các nhà cung cấp đám mây đã thực hiện công việc này. Với PaaS, các nhà phát triển và lập trình viên có quyền truy cập không chỉ vào cơ sở hạ tầng CNTT mà còn cả nền tảng ứng dụng /phần mềm và thực hiệngiải pháp khi có vấn đề xảy ra. Hiện nay có rất nhiều các tổ chức, trung tâm giáo dục, trường học đang áp dụng PaaS vào dạy và học trực tuyến cho học viên trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua.

c) SaaS

SaaS cung cấp cho các doanh nghiệp phần mềm sẵn sàng sử dụng được cung cấp cho người dùng qua internet. Tất cả cơ sở hạ tầng cơ bản, bao gồm phần cứng, phần mềm, lưu trữ dữ liệu, quản lý bản vá và cập nhật phần cứng / phần mềm, đều do các nhà cung cấp SaaS quản lý. SaaS là ​​một mô hình dựa trên đăng ký, yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký các dịch vụ mà họ muốn sử dụng. Người dùng có thể truy cập các ứng dụng SaaS trực tiếp thông qua trình duyệt web, giúp loại bỏ nhu cầu tải xuống hoặc cài đặt chúng. SaaS cho phép người dùng truy cập các giải pháp dựa trên web từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào với kết nối internet đang hoạt động. Một số giải pháp SaaS phổ biến bao gồm Microsoft 365, Google Workspace và Salesforce.

cac-dich-vu-dien-toan-dam-may
Ba loại dịch vụ điện toán đám mây 

Như vậy, điện toán đám mây đang dần trở thành một phần không thể thiếu của các doanh nghiệp trong con đường công nghệ hóa quá trình hoạt động kinh doanh. Chúng không chỉ giúp lưu trữ giữ liệu, quản lý tốt hơn mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí đầu tư và cập nhật sự thay đổi của thị trường tốt nhất. Vậy cụ thể điện toán đám mây có đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy đón đọc trong bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

* Xem thêm: Nền tảng dạy học trực tuyến từ A-Z (Phần 1)

                        Nền tảng dạy học trực tuyến từ A-Z (Phần cuối)

Scroll to top