Nền tảng dạy học trực tuyến từ A – Z (Phần 1)

Học tập truyền thông luôn là một phương pháp giảng dạy phổ biến trong giáo dục từ ngàn đời xưa đến nay với không gian tương tác mở và tạo cho người học một môi trường học tập chất lượng. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, nền tảng dạy học trực tuyến đang dần trở thành một sự lựa chọn không thể bỏ qua trong ngành giáo dục. Có rất nhiều trung tâm, trường học,… đã sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến vào trong giảng dạy và đạt được một số thành tựu nhất định trong thời gian ngắn.

nen-tang-day-hoc-truc-tuyen
Nền tảng dạy học trực tuyến

Muốn áp dụng E-learning Platform (Nền tảng dạy học trực tuyến) hiệu quả, chúng ta cần biết cội nguồn cũng như tầm quan trọng của chúng trong giáo dục. Bài viết hôm nay, Cloudclass sẽ là chìa khóa giải mã những khúc mắc về E-learning Platform cho những độc giả muốn biết tường tận. Hãy theo dõi cùng chúng tôi nhé!

E-learning là gì?

E-Learning là một cách tiếp cận tài liệu học tập bằng cách truy cập trực tuyến qua máy tính để bàn, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác. Nó được cung cấp ở nhiều định dạng khác nhau như: powerpoint, video, các khóa học trực tuyến, trò chơi và nhiều định dạng khác. Đó là một giải pháp học tập linh hoạt mà bạn có thể thiết lập cho dù học theo nhịp độ tự nhiên hay đồng bộ. Điều này cho phép bạn điều chỉnh chương trình học của mình dựa trên mục tiêu đào tạo và nhu cầu của người học. Với nền tảng dạy học trực tuyến, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thời gian học tập một cách hợp lý theo lịch trình cá nhân mà vẫn đảm bảo hoàn thành tiến độ bài học từ quy mô nhỏ đến khóa học tổng hợp. Không giống như các chương trình đào tạo truyền thống, phần mềm dạy học trực tuyến mang đến cho bạn cơ hội tận dụng các công cụ và nền tảng dạy học trực tuyến để tăng cường sự tham gia của người học và theo dõi chặt chẽ tiến độ học tập của người học.

E-learning
E-learning

Khái niệm về Nền tảng dạy học trực tuyến

Nền tảng dạy học trực tuyến là một nền tảng giáo dục diễn ra trên Internet. Do tính tiện lợi và linh hoạt của nó, việc học thông qua hệ thống LMS mang lại những trải nghiệm và kết quả học tập hiệu quả. Chúng bổ sung đào tạo cho hầu hết các ngành trong bối cảnh số hóa doanh nghiệp đang dần được triển khai trong tương lai, có tác động không nhỏ đến học sinh, sinh viên và lực lượng lao động.

Mục đích của Nền tảng dạy học trực tuyến

Mục đích cho sự ra đời của Nền tảng dạy học trực tuyến nằm ngay ở cái tên của nó. Hệ thống này là một chương trình phần mềm được thiết kế để cung cấp tài liệu giáo dục, đào tạo, hỗ trợ giảng dạy ngay trên hệ thống, theo dõi việc vận hành và sau đó cung cấp cho bạn báo cáo về việc tất cả đang diễn ra một cách tự động, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, hạn chế được những đầu việc cần mức tổng hợp chính xác từng con số.

Tóm lại, một hệ thống dạy học trực tuyến sẽ cho phép bạn dễ dàng sắp xếp tài liệu thành các bài học và khóa học, theo dõi học viên / sinh viên nào đang hoàn thành nhiệm vụ và cung cấp dữ liệu này cho bạn để có thể đánh giá mức độ đạt được mục tiêu của mình.

muc-tieu-cua-nen-tang-day-hoc-truc-tuyen
Mục tiêu của nền tảng dạy học trực tuyến

Dưới đây là 10 yêu cầu mà một Nền tảng dạy học trực tuyến cần có:

– Tạo khóa học:  nhanh chóng phát triển nội dung bài học / khóa học của bạn

– Tạo thời gian linh hoạt: thuận tiện cho việc học “mọi lúc, mọi nơi”.

– Thân thiện với mọi thiết bị di động:  hỗ trợ người dùng có thể học với các thiết bị đa dạng

– Lưu trữ tài liệu bảo mật, dung lượng không giới hạn: để tài liệu bạn luôn sẵn có trên hệ thống mà vẫn an toàn, không bị trộm.

– Khả năng mở rộng: nền tảng dạy học trực tuyến có thể phát triển cùng với nhu cầu trong tương lai của bạn.

– Tư vấn 24/7: tích hợp các phương án CSKH khác nhau trên nền tảng, giúp người dùng được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

– Chi phí phù hợp ngân sách: một hệ thống elearning nên có những chính sách báo giá tương ứng với từng nhu cầu của khách hàng.

– Phân tích, báo cáo tự động: giúp người dùng cải thiện các khóa học của bạn thông qua phản hồi xác thực.

– Tích hợp nhiều định dang tài liệu: SCORM, Tin Can API, IMS LTI, AICC,…

– Thiết kế trò chơi: người dùng hiện nay muốn tiếp thu bài học bằng cách vượt qua những bàn trong một trò chơi hơn là trả lời câu hỏi một cách đơn thuần.

Vậy một nền tảng dạy học trực tuyến chất lượng cần những tính năng chủ chốt gì? Và tác dụng cụ thể của chúng trong dạy học và quản lý như thế nào? Hãy đón đọc cùng Cloudclass trong bài viết tiếp theo nhé!

Scroll to top