Đôi điều cần biết về phương pháp dạy học elearning trong giáo dục

Phương pháp dạy học elearning mới được đưa vào nền giáo dục chưa lâu nên còn gây nhiều bỡ ngỡ cho giáo viên. Vậy hãy cùng Nền tảng cloudclass tìm hiểu rõ hơn về phương pháp dạy học này nhé!

1. Phương pháp dạy học elearning là gì?

Hiện nay trên các trang thông tin có rất nhiều định nghĩa để trả lời cho câu hỏi thế nào là phương pháp dạy học elearning. Điều này khiến giáo viên bối rối khi tìm kiếm thông tin giải thích định nghĩa này.

E-learning theo nghĩa chung là quá trình dạy học trực tuyến, tức là sẽ dựa trên các thiết bị có kết nối mạng như điện thoại, laptop, máy tính,…. Phương pháp dạy học elearning cho phép giáo viên và học sinh giao tiếp, tương tác với nhau trên nền tảng kỹ thuật số nên các bài học thường được thiết kế sinh động, hấp dẫn.

phuong-phap-day-hoc-elearning-la-gi
Phương pháp dạy học elearning là gì?

2. Đối tượng sử dụng phương pháp dạy học elearning

Thông thường, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng phương pháp e-learning thường chỉ được sử dụng cho các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, trên thực tế, e-learning có thể được sử dụng cho nhiều chủ đề khác nhau trong xã hội. Ví dụ:

Công ty: Đối với các công ty, e-learning hỗ trợ quá trình đào tạo nhân viên mới hoặc đào tạo nhân viên cũ nâng cao chuyên môn nhằm tăng năng suất và hiệu quả công việc.

Cơ quan nhà nước: Sử dụng phương pháp dạy học elearning để tăng năng suất lao động và giảm chi phí đào tạo.

Trường học các cấp: Các tổ chức giáo dục là đối tượng cần sử dụng phương pháp dạy online hiệu quả mà có lẽ mọi người đã quá quen thuộc. Việc sử dụng e-learning trong nhà trường giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp cận với công nghệ cao trong học tập.

Trung tâm đào tạo: Với hình thức truyền tải nội dung đa dạng, phương pháp giảng dạy trực tuyến giúp trung tâm đào tạo nâng cao và mở rộng chương trình đào tạo hiện đại. E-learning cung cấp cho các trung tâm đào tạo một công cụ giáo dục mới vô cùng hữu ích.

3. Lợi ích của việc sử dụng phương pháp dạy học elearning

Trong thời đại 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Giáo viên cần nhanh chóng nắm bắt các xu hướng công nghệ để áp dụng vào công việc nhằm giảm áp lực và nâng cao trình độ. Phương pháp dạy học elearning sẽ mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên nói riêng và dạy và học nói chung.

Phương pháp dạy học elearning lôi cuốn 

Phương pháp giảng dạy trực tuyến không chỉ đưa thông tin dưới dạng câu chữ mà còn kết hợp với âm thanh minh họa, hình ảnh, video nên bài giảng sẽ vô cùng sinh động, hấp dẫn. Đặc biệt, nguồn kiến ​​thức trên lớp không còn gói gọn trong trang giáo án, trên bảng đen mà có thể mở rộng ra vô số nguồn trên Internet nên không gặp trở ngại.

Sự đa dạng trong các phương thức truyền tải kiến ​​thức giúp tiết học bớt nhàm chán, kích thích tinh thần học tập của học viên. Điều quan trọng hơn, học viên có thể chủ động tiếp cận kiến thức dưới nhiều hình thức, giúp tăng khả năng tiếp thu và ghi nhớ so với cách học truyền thống.

Học trực tuyến mang tính tương tác, tăng tính chủ động 

Khi dạy học theo phương pháp dạy học elearning sẽ buộc người học phải tương tác với khóa học như: click chuột, chọn câu trả lời, kéo thả,… và suy nghĩ khi đặt câu hỏi. Đặc biệt, giáo viên có thể dựa vào nền tảng giáo dục trực tuyến để tạo trò chơi, câu hỏi tình huống, cuộc thi trực tiếp trên nền tảng lớp học, v.v. Điều này giúp người học chủ động trong việc tìm kiếm và tiếp thu kiến ​​thức, làm tăng hiệu quả học tập.

Lưu trữ thuận tiện, truy cập và sử dụng mọi lúc, mọi nơi

Xóa bỏ khoảng cách về không gian và thời gian dạy và học là ưu điểm lớn của phương pháp dạy học elearning. Phương pháp được khởi tạo và lưu trữ trên môi trường số để giáo viên và học sinh có thể truy cập bài học ở bất cứ đâu để sử dụng. Điều này khiến việc học không chỉ giới hạn trong lớp học hay giảng đường, mà còn có thể tổ chức trực tuyến, không cần phải đi lại, chủ động trong những trường hợp không thể dạy offline. Đặc biệt, ứng dụng học trực tuyến đã chứng minh được vai trò nổi bật của mình trong việc tổ chức học tập từ xa trong mùa dịch.

Chính vì sự tiện lợi này, không chỉ ứng dụng trong giáo dục mà phương pháp dạy học elearning còn được các tổ chức, công ty lựa chọn để đào tạo nhân viên, họp hành, theo dõi khi làm việc từ xa.

Học trực tuyến tiết kiệm thời gian, công sức cho người dạy và người học

Phương pháp dạy học elearning giúp giáo viên tổ chức dạy học ở mọi nơi. Ngoài ra, các tài liệu và bài học cũng có thể được tái sử dụng để dạy cho các bài học tiếp theo, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và công sức tạo bài học mới. Không còn phải mang theo những tài liệu giảng dạy tẻ nhạt, chỉ với một chiếc máy tính, giáo viên có thể nhanh chóng tạo kho bài giảng điện tử.

loi-ich-cua-viec-su-dung-phuong-phap-day-hoc-elearning
Lợi ích của việc sử dụng phương pháp dạy học elearning

Sự linh hoạt trong việc tổ chức dạy và học trực tuyến cho phép học viên có thể tham gia ở bất cứ đâu. Từ đó không bỏ lỡ buổi học, không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Nâng cao chất lượng dạy và học

Chắc chắn việc ứng dụng phương pháp dạy học elearning vào bài giảng sẽ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như trình độ tin học của mình. Phương pháp học trực tuyến thú vị và kích thích tinh thần sẽ mang lại kết quả học tập tốt hơn. Nó cũng góp phần nâng cao hiệu quả dạy học. Giáo viên thường nhận được điểm chuyên môn cao hơn khi họ sử dụng thành thạo các phương pháp học trực tuyến trong giảng dạy.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới phương pháp dạy học elearning tương đối đầy đủ và chi tiết. Hy vọng thông qua bài viết này, người đọc sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích!

Scroll to top