Đâu là app học online hiệu quả và chất lượng hiện nay?

Những cụm từ như “dạy học trực tuyến”, “học online”, “giáo dục trực tuyến”,… đang ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc với chúng ta do sự phát triển của công nghệ trong ngành giáo dục, nổi bật trong đó là sự ra đời của nhiều app học online. Vậy ứng dụng dạy học online là gì và nó có đặc điểm gì? 

1. Khái niệm các app học online 

App học online hay ứng dụng học trực tuyến là một phần mềm sử dụng các thiết bị như điện thoại thông minh, laptop, máy tính bảng,… để kết nối người học và người dạy tương tác với nhau bằng hình ảnh và âm thanh. Ứng dụng cung cấp tài liệu học tập hoặc các khóa học về các cấp độ khác nhau cho học viên.

app-hoc-online-la-gi Định nghĩa app học online

Các ứng dụng dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm vượt trội như: 

  • Không giới hạn số lần học: Khác với phương pháp truyền thống chỉ học được một lần duy nhất vào buổi học hôm đó, khi học online bài giảng đó sẽ được ghi lại và học viên có thể học lại nhiều lần vào bất cứ thời điểm nào mong muốn.
  • Không tốn thời gian di chuyển: Học online giúp học sinh và giáo viên không tốn thời gian, công sức đi lại đến địa điểm học, chỉ cần ở trong nhà là người học có thể tham gia vào khóa học rồi. Điều này góp phần làm giảm thiểu được các rủi ro khi đi đường và thời tiết khắc nghiệt.
  • Tiết kiệm chi phí: Phương pháp học trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí tới 60% so với phương pháp học truyền thống nhờ tiết kiệm được chi phí mặt bằng, chi phí cơ sở vật chất, chi phí đi lại,… bên cạnh đó, học online sẽ không giới hạn số lượng người trong một lớp nên thường một khóa học online sẽ rẻ hơn học trực tiếp.
  • Bài học sinh động hơn: Bài giảng ở các ứng dụng dạy học trực tuyến thường ở dạng hình ảnh, video hoặc trò chơi,…. Điều này giúp việc học trở nên thú vị, sinh động hơn, từ đó người học sẽ cảm thấy hứng thú và chăm chỉ học hơn.
  • Với nhiều ưu điểm vượt trội như vậy, học online đang được nhiều trung tâm và học viên lựa chọn trong thời điểm dịch bệnh Covid như hiện nay.

2. Một số hạn chế của các app học online truyền thống hiện nay

Từ khi dịch covid-19 bùng phát nhiều trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục buộc phải chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Tuy các ứng dụng dạy học online  hay còn  elearning đã xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 2000 và trở nên phổ biến năm 2010 nhưng phái đến khi dịch covid-19 xuất  hiện các cụm từ như app học online, app học trực tuyến hay các ứng dụng dạy học trực tuyến mới thực sự được tất cả mọi người biết đến.

nhuoc-diem-cua-cac-ung-dung-hoc-truc-tuyen-truyen-thong Nhược điểm của các ứng dụng học trực tuyến truyền thống

Theo thống kê của bộ giáo dục Việt Nam từ kể từ khi dịch bùng phát hơn  20 triệu giáo viên và học sinh, sinh viên buộc phải nghỉ học và tiến hành học online trên các ứng dụng học trực tuyến. Tuy nhiên khi sử dụng các app học online này nhiều giáo viên, học sinh vẫn còn gặp nhiều vấn đề liên quan đến việc sử dụng công nghệ hay quản lý các lớp học trực tuyến cũng như chất lượng giảng dạy so với các lớp học truyền thống.

  • Giới hạn thời gian và dung lượng lưu trữ: Một số các app học online miễn phí hiện nay bị giới hạn dung lượng lưu trữ và thời gian sử dụng khiến chất lượng bài giảng của  trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục bị gián đoạn và ảnh hưởn.
  •  Nhiều giáo viên, học viên cũng tỏ ra khá chán nản khi liên tục phải tạo lớp mới add học viên và tải lại tài liệu đang dạy dở và tốn khá nhiều thời gian để tiếp tục quá trình giảng bài.
  • Bị người lạ xâm nhập, quấy rối lớp học: Do khó kiểm soát số lượng học sinh, sinh viên ra vào lớp học và các id tham gia lớp dễ dàng bị public ra bên ngoài do tình trạng bảo mật kém, nhiều giáo viên, học viên sử dụng các app học online liên tục bị quấy rối gây ảnh hưởng đến chất lượng lớp học

Mới đây nhất là các vụ quấy rối xảy ra ở đại học Ngoại ngữ HCM, đại học Kinh Doanh và công nghệ Hà Nội, các đối tượng xâm nhập vào lớp học và buông những lời thô tục,phỉ báng cả giáo viên. Thậm chí các đối tượng này còn trình chiếu các video gây phản cảm, nếu tình trạng này diễn ra trong các lớp học sinh tiểu học thì hậu quả thật không thể lường trước.

app - học-trục-tuyen-truyen-thong-de -bi-xam-nhap Dễ bị người lạ xâm nhập

  • Hạn chế công cụ phục vụ bài giảng và khó quản lý lớp học: Hầu hết các app học online hiện nay đới hạn các công cụ giảng dạy và chỉ dừng ở mức share slide hay trao quyền viết bảng cho học viên. Khi share slide giáo viên khó có thể kiểm soát học viên trong lớp do các app này không hỗ trợ tương tác trực tuyến khi sử dụng tính năng share màn hình.
  • Bài giảng cũng trở nên kém sinh động hơn, do giáo viên chỉ tập trung vào giảng bài mà không thể tương tác hay sử dụng đa dạng các công cụ khác.
  • Dễ bị giật lag và bị mất cắp tài liệu: Tình trạng này rất hay xảy ra khi học sinh, sinh viên học online đặc biệt là các lớp học có số lượng đông. Mặc dù  hiện nay cơ sở hạ tầng viễn thông và các tiện ích do công nghệ đem lại khá hiện đại và phát triển, tuy nhiên, học sinh sinh viên vẫn bị out hay thoát ra khỏi lớp gây gián đoạn lớp học.

Chưa kể tình trạng bảo mật kém hiệu quả của các app học online miễn phí hiện nay khiến những người có ý đồ xấu dễ dàng thâm nhập và đánh cắp các tài liệu giảng dạy của giáo viên, trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục khác. 

3. Nên sử dụng app học online nào?

Trước những hạn chế khi sử dụng các app học online hiện nay bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành các quy định đồng bộ trong quá trình dạy học trực tuyến, cụ thể thầy cô chỉ nên gói gọn bài giảng trong khoảng 30-40 phút, đảm bảo đường truyền mạng ổn định và kết hợp các chức năng có trong các app học trực tuyến một cách linh hoạt.

Nen-su-dung-ung-dung-day-hoc-online-nao Nên sử dụng app học online nào?

Tuy nhiên đây chỉ là các giải pháp tạm thời trước mắt và không thể giải quyết triệt để các vấn đề kể trên, đặc biệt là khi trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục muốn mở rộng quy mô hoạt động, thu hút thêm học viên  và chuyển mình sang nền giáo dục trực tuyến. 

Đặc biệt là thị  trường elearning đang bùng nổ và dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, và trong tương lai chúng ta không thể đoán trước được liệu các tình trạng tương tự có xảy ra hay không vì vậy việc chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến là xu hướng tất yếu và là điều không thể tránh khỏi.

Giới thiệu Cloudclass

Cloudclass là nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện dành riêng cho giáo viên, trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Cloudclass-ung-dung-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua Giới thiệu Cloudclass

Với các tính năng ưu việt dễ  sử dụng Cloudclass chính là trợ lý đắc lực  giúp trung tâm xây dựng cả một trường học online mang thương hiệu riêng biệt.

Cloudclass có tính năng gì?

Không đơn giản chỉ là một ứng dụng dạy học online, Cloudclass tích hợp toàn bộ các tính năng cần thiết để trung tâm có thể vận hành trực tuyến mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ công cụ nào?

  • Dung lượng lưu trữ bài giảng không giới hạn.
  • Đa dạng bài giảng và phong cách giảng dạy với nhiều định dạng tài liệu khác nhau từ ppt, pdf, flash, mp4, video.. Đến các dạng phức tạp hơn như scorm, xAPI, HTML… , quy trình giảng bài, giao bài, chấm bài và tổ chức kỳ thi  được thực hiện trên cùng một nền tảng.
  • Đặc biệt Kiến trúc thiết kế của app học online Cloudclass theo chuẩn Microservice và ứng dụng công nghệ AI, Machine Learning. Hệ kiến trúc này giúp trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục dễ dàng mở rộng và tăng trưởng người dùng, công nghệ tiên tiến đảm bảo chất lượng bài giảng.
  • Công nghệ chữ ký điện tử chống download cùng các công nghệ mã hóa chuẩn chuẩn MD5, RSA,TDES, SSL…đảm bảo an toàn nội dung cho các dữ liệu và bảo mật thông tin người dùng một cách tuyệt đối.
  • Hệ thống đường truyền của Cloudclass được đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế TIER 3, đường truyền 256 bit chống giật lag kể cả mạng yếu.
  • Công nghệ streaming của nền tảng Cloudclass cho phép giáo viên tương tác trực tiếp với học viên như trong một lớp học truyền thống kể cả khi share bài giảng, dễ dàng kiểm soát số lượng và chất lượng lớp học, cùng hơn 50 công cụ chuyên nghiệp phục vụ bài giảng, tích hợp zoom, gg meeting dễ dàng.

app-hoc-online-Cloudclass-co-tinh-nang-gi Tính năng của Cloudclass

Cloudclass hỗ trợ giáo viên, trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục xây dựng website bán khóa học mà không cần đến lập trình, thiết lập số hóa bài giảng theo yêu cầu.

Quản lý giáo viên, học viên thêm hàng nghìn lớp học cùng lúc chỉ với vài cú click chuột. Hạn chế sắp xếp lớp học, lịch học bù chồng chéo, tự động điểm danh và theo dõi tiến độ học tập của từng học viên nhờ hệ thống báo cáo realtime tự động.

Theo dõi doanh thu và quản lý chi phí dễ dàng, tạo chiến dịch quảng cáo mới thu hút học viên dễ dàng mà không cần nhờ đến bên thứ ba.

“Chỉ với chi phí chưa đầy một cốc trà đá mỗi ngày”  trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục có thể vận hành cả một trường học online riêng biệt cùng với app học online CloudClass. Mọi thông tin chi tiết về Cloudclass anh/chị có thể liên hệ với chúng tôi theo một trong những cách sau:

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn
Scroll to top