Lớp học trực tuyến online là xu hướng hay tương lai cho ngành giáo dục?

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, giáo dục đang dần chuyển mình bắt kịp xu hướng, các lớp học trực tuyến online ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid như hiện nay. 

Trong bài viết dưới đây Cloudclass sẽ giúp anh chị tìm hiểu về khái niệm này và tại sao nói lớp học trực tuyến đang là tương lai của ngành giáo dục. 

1. Khái niệm lớp học trực tuyến online

Lớp học trực tuyến (lớp học elearning) có thể hiểu nôm na là học trên mạng, người dạy và người học được kết nối với nhau thông qua một nền tảng hoặc một ứng dụng truyền hình ảnh và âm thanh trên các thiết bị được kết nối internet như điện thoại, laptop, máy tính bảng,…

khai-niem-lop-hoc-truc-tuyen-online
Khái niệm lớp học trực tuyến online

Hiện nay học trực tuyến có hai hình thức phổ biến

  • Học qua tài liệu, bài giảng được tải sẵn lên nền tảng: Với hình thức học này, học viên dễ dàng lựa chọn các khóa học phù hợp và kiểm soát tốc độ học của mình do tính linh hoạt của các bài giảng ở dạng video đã được thu sẵn.
  • Lớp học theo thời gian thực hay còn gọi là lớp học trực trực tuyến: đây là hình thức học phổ biến trong thời gian gần đây, thông qua các nền tảng elearning giáo viên có thể truyền tải kiến thức đến học viên ở bất kỳ khoảng cách địa lý nào nhờ kết nối internet và các thiết bị điện thoại, máy tính thông minh.

2. Ưu điểm của lớp học trực tuyến

  • Tiết kiệm chi phí: Học online giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng, cơ sở vật chất. Tiết kiệm chi phí đi lại cho cả học viên và giáo viên.
  • Học phí rẻ hơn: Chi phí của các lớp học trực tuyến online giảm hơn 50% so với phương pháp học truyền thống nhờ học viên không phải đóng chi phí cơ sở vật chất và không bị giới hạn số lượng học sinh trong một lớp.
  • Linh động hơn: Với phương pháp học truyền thống, học viên chỉ có thể nghe bài giảng một lần, khuyết điểm này được khắc phục với các lớp học trực tuyến online, người học có thể xem lại bài giảng nhiều lần để hiểu bài hơn. Ngoài ra, học viên có thể học mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị kết nối internet.
  • Không giới hạn độ tuổi: Tuy rằng không có bất cứ một văn bản nào quy định người lớn tuổi không được đi học, nhưng do rào cản tâm lí mà lượng học viên lớn tuổi vô cùng ít. Nhưng khi học online, sẽ không ai biết bạn là ai, nên học trực tuyến đã thu hút rất nhiều người lớn tuổi theo học.
uu-diem-cua-lop-hoc-truc-tuyen
Ưu điểm của lớp học trực tuyến
  • Hiệu suất cao hơn: Các lớp học trực tuyến không phụ thuộc vào một thời khóa biểu cố định, không tốn nhiều thời gian đến trường nên học viên có thể học nhiều chương trình, khóa học hơn trong cùng một khoảng thời gian. 

Bên cạnh đó, học viên có thể học thêm những chương trình học ở các trường nổi tiếng ở Mỹ, Anh,.. mà không cần trực tiếp sang đó học như phương pháp truyền thống.

3. Nhược điểm của lớp học trực tuyến

  • Hiệu quả học tập phụ thuộc vào tính tự giác: Với lớp học truyền thống, học sinh sẽ chịu sự thúc ép và áp lực từ thầy cô, bạn bè nên học viên sẽ nghiêm túc trong việc học hơn. Trong khi đó, Các lớp học trực tuyến online sẽ không bị ai quản thúc, nên nếu như người học không có tính tự giác thì kết quả học tập sẽ không cao và có thể sẽ bỏ dở khóa học giữa chừng.
  • Giảm tính cộng đồng: Khi học online, học viên không có nhiều cơ hội giao lưu và kết nối với bạn bè. Điều này sẽ làm giảm các mối quan hệ và khả năng giao tiếp, ngoại giao của học sinh.
  • Gây áp lực lên giáo viên: Với những giáo viên không rành công nghệ thì việc học online sẽ là một áp lực lớn khi họ phải học thêm kiến thức mới để sử dụng công nghệ, cũng như thay đổi bài giảng, giáo án sao cho phù hợp với phương pháp mới.

4. Lớp học trực tuyến – Xu hướng tương lai cho ngành giáo dục 

Sự bùng nổ của elearning – Những con số ấn tượng

Theo các số liệu thống kê của Statista, mức độ tăng trưởng toàn cầu của e learning hàng năm là 19%. Chỉ tính đến năm 2022 ngành công nghiệp e learning sẽ đạt con số 236 tỷ đô la Mỹ với mức tăng trưởng đáng ấn tượng, 900% kể từ năm 2000 khi lần đầu tiên khái niệm e learning xuất hiện trên thế giới và là thị trường phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục ( theo nghiên cứu của KPMG).

su-bung-no-cua-elearning
Sự bùng nổ của elearning

Theo các nghiên cứu của Forbes, thị trường elearning trên toàn thế giới sẽ đạt con số 235 tỷ dollar vào năm 2025, tỷ lệ người sử dụng quay lại là 25-60%. Cũng theo các chuyên gia phân tích của Globe News Wrire, từ các số liệu  nghiên cứu về e learning trong các năm tới, người dùng học tập bằng các thiết bị di động đang là một trong những xu hướng mãnh mẽ với mức độ tăng trưởng là 20% tương đương với 80.1 tỷ dollar năm 2027 dưới tác động của dịch bệnh Covid-19.

Xu hướng e learning ở Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường đầy tiềm năng của e learning, theo các báo của Vnetwork chỉ tính riêng năm 2021 Việt Nam có 68.17 người truy cập và sử dụng internet chiếm 70.3% dân số cả nước với thời gian sử dụng trung bình từ 6-8 tiếng.

Năm 2017 2 năm trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ tốc độ tăng trưởng elearning tại Việt Nam đã đạt đến 44,3% lớn hơn 4.9% so với Malaysia ( một trong những nước có tốc độ tăng trưởng cao trong lĩnh vực này theo số liệu nghiên cứu cả University World News).

Với những con số ấn tượng trên, chúng ta có thể khẳng định rằng trong vài năm tới các lớp học trực tuyến online sẽ xuất hiện ngày càng nhiều song son với các lớp học truyền thống và trở thành xu hướng mới cho ngành giáo dục. 

5. Đâu là nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện?

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có khá nhiều đơn vị cung cấp các phần mềm, nền tảng dạy học online và các lớp học trực tuyến online. Tiêu biểu đó là Cloudclass – Nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện, với hàng trăm khóa học chất lượng ở nhiều lĩnh vực khác nhau dành cho mọi lứa tuổi.

  • Với giao diện trực quan được thiết kế dành riêng cho việc giảng dạy, dễ sử dụng, phù hợp với cả người không giỏi công nghệ. Người dùng có thể đăng nhập nền tảng trên nhiều thiết bị có kết nối internet khác nhau như điện thoại, laptop, máy tính bảng,…cũng như trên nhiều hệ điều hành phổ biến như IOS, Android,…
  • Lớp học trực tuyến online Cloudclass áp dụng nhiều công nghệ hiện đại như VRM, AI, điện toán đám mây, streaming,… các lớp học trên nền tảng diễn ra một cách chân thật như một lớp học thông thường, không bị giật lag khi nhiều người tham gia cùng một lúc.
dau-la-nen-tang-giao-duc-truc-tuyen-toan-dien
Đâu là nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện?
  • Để vận hành hoạt động giảng dạy, trung tâm chỉ cần duy nhất một nền tảng Cloudclass vì tất cả các hoạt động đều đã được tích hợp trên nền tảng, ví dụ như tạo bài giảng, tạo bài kiểm tra/thi, chấm điểm, phê duyệt nghỉ, khảo sát,…
  • Ngoài ra, khác biệt so với các nền tảng khác, Cloudclass còn hỗ trợ trung tâm quản lý được tình hình kinh doanh, tài chính của mình, từ đó có kế hoạch, chiến lược vận hành trung tâm một cách tối ưu.

Từ các số liệu về thị trường elearning trong thời gian tới cùng với các phát triển vượt bậc về công nghệ áp dụng trong lĩnh vực giáo dục, lớp học trực tuyến chính là giải pháp hiệu quả mà trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục tìm kiếm. 

Lớp học trực tuyến online Cloudclass tự tin mang đến cho anh/chị những trải nghiệm mới với tính năng lớp học trực tuyến toàn diện. Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm anh.chị có thể liên hệ qua một trong những cách sau đây:

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn
Scroll to top