Vì sao cần đa dạng nội dung trong bài giảng trực tuyến (P1)

Làm thế nào để các bài giảng trực tuyến trở nên hấp dẫn? Có thể là một trong những thách thức với khá nhiều giáo viên, trường học, trung tâm hiện nay. 

Ngoài việc lựa chọn các nền tảng trực tuyến thích hợp và các công cụ để phục vụ dạy học online hay tìm hiểu vấn đề dạy học online có hiệu quả không? Thì việc đầu tư nội dung cho các bài giảng trực tuyến là điều quan trọng nhất.

Trong bài viết ngày hôm nay Cloudclass sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về các lý do tại sao cần đa dạng nội dung cho các bài giảng online? Và các loại nội dung nào thường được sử dụng trong các khóa học này? Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Tại sao nên đa dạng nội dung các bài giảng trực tuyến?

Với hình thức học tập online, đôi lúc giáo viên sẽ không thể quan sát phản ứng của tất học viên như trong lớp học truyền thống. Ngoài ra, các rào cản về trực tuyến đôi lúc khiến giáo viên và học viên không thể tương tác và giao tiếp lập tức được.

Điều này có nghĩa là giáo viên phải tìm các cách khác nhau để thu hút học sinh, sinh viên tham gia các lớp học, và phương pháp tốt nhất đó chính là làm cho nội dung bài giảng trở nên phong phú, dưới đây là hai lý do tại sao giáo viên nên đa dạng nội dung cho các bài giảng trực tuyến.

  • Phù hợp với nhiều phong cách học tập khác nhau

Mỗi một học viên đều có một phong cách học tập riêng. Điều này có nghĩa là nếu trong lớp học có 30 học viên, thì không phải tất cả đều cùng tiếp thu kiến thức theo cùng một cách thức giống nhau. 

Một số học viên có thể tiếp thu tốt bằng thính giác, một số người sẽ học tập tốt hơn bằng cách kết hợp các hình ảnh hoặc video…. Vì vậy, khi xây dựng nội dung các bài giảng trực tuyến giáo viên hay những người sáng tạo nội dung cần đa dạng bài giảng để phù hợp với mọi phong cách học tập của học viên.

Bai-giang-truc-tuyen-phu-hop-voi-phong-cach-hoc-tap-cua-hoc-vien
Phù hợp với nhiều phong cách học tập khác nhau

Nếu bài giảng tạo cho học viên cảm giác khó tiếp thu theo phong cách riêng của mình, dù nội dung bài giảng được xây dựng một cách chất lượng và đầu tư thì học viên cũng có thể cảm thấy khó khăn khi tham gia lớp học.

Mục tiêu của dạy học là học, vì vậy học viên cần được dạy theo cách thức mà các em có thể tiếp thu tốt nhất, do vậy đây là lý do quan trọng đầu tiên tại sao giáo viên nên trình bày nội dung theo nhiều cách khác nhau để phù hợp với nhiều phong cách học tập của học viên.

  • Đảm bảo sự tương tác trong suốt quá trình học

Một trong những thách thức lớn nhất của việc sử dụng các ứng dụng dạy học online đó chính là sự phân tâm. Học viên rất dễ bị phân tâm trong môi trường online nơi giáo viên chỉ có thể quan sát các em với số lượng bị giới hạn thông quan màn hình máy tính.

Đa dạng nội dung các bài giảng trực tuyến sẽ giúp giảm thiểu sự phân tâm và thu hút học viên tham gia vào nội dung bài học. Để làm được điều đó, giáo viên có thể thử trình bày bài giảng theo nhiều hình thức khác nhau. Các bài giảng có thể đa dạng theo nhiều định dạng tài liệu và luôn biến đổi, kết hợp giữa nhiều hình thức văn bản, âm thanh, hình ảnh hay video, để giữ cho học viên luôn tương tác.

bai-gaing-truc-tuyen-dam-bao-su-tuong-tac
Đảm bảo sự tương tác

2. Các dạng nội dung phổ biến hay dùng trong bài giảng

Khác với các lớp học truyền thống nơi giáo viên bị giới hạn trong các công cụ giảng dạy, thì với các bài giảng trực tuyến, hay học qua web học online giáo viên có thể sử dụng cùng lúc nhiều file tài liệu hay các công cụ hỗ trợ nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại. Dưới đây, là một số nội dung mà bài giảng trực tuyến cần phải đảm bảo: 

Văn bản 

Đây là nội dung đầu tiên mà các bài giảng trực tuyến nên có, một vài ghi chú đơn giản và cô đọng các kiến thức quan trọng chính là thứ mà học viên cần giáo viên truyền tải trong tiết học, thay vì nói qua loa khiến các em không thể ghi nhớ được hết các thông tin.

Sau mỗi buổi học, giáo viên cũng có thể lưu bài giảng dưới dạng file PDF để học viên có thể tải xuống và ôn tập theo thời gian riêng của các em.

noi-dung-bai-giang-truc-tuyen-dang-van-ban
Văn bản

Hình ảnh

Sử dụng các hình ảnh minh họa bên cạnh các đoạn văn bản sẽ khiến cho bài học trở nên dễ nhớ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, học sinh, sinh viên có xu hướng tiếp thu kiến thức dưới dạng các hình ảnh nhanh hơn so với các thông tin ở dạng chữ. Để tạo hình ảnh theo ý mình giáo viên có thể sử dụng một số công cụ miễn phí như Canva, Adobe Spark và Infographia.

Sử dụng hình ảnh kết hợp với văn bản có thể giúp học viên nắm bắt những điểm chính trong bài học nhanh hơn.

Âm thanh

Ngoài các dạng trên, giáo viên có thể ghim và đăng các tệp âm thanh trong các bài giảng trực tuyến. Bên cạnh đó, giáo viên có thể thêm các ghi chú hoặc khái niệm cho các tệp âm thanh đó và tải các tệp lên thư mục bài giảng để học viên có thể theo dõi.

Tuy nhiên các ghi chú âm thanh này nên có độ dài vừa phải, điều này đảm bảo học viên không bị ngợp bởi các thông tin trong khi nghe, các file âm thanh chỉ nên có thời lượng tối đa là 10p.

noi-dung-bai giang-truc-tuyen-am-thanh
Âm thanh

Trên đây là phần 1 của bài viết “Vì sao cần đa dạng nội dung trong bài giảng trực tuyến”. Trong bài viết tiếp theo Cloudclass sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về 3 dạng nội dung còn lại và các cách tìm kiếm, thiết kế nội dung cho các bài giảng của mình sao cho hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé!

Scroll to top