4 Lưu ý quan trọng khi tạo lớp học trực tuyến (P2)

Trong bài viết lần trước Cloudclass đã giúp anh/chị tìm hiểu về 2 lưu ý quan trọng đầu tiên khi tạo lớp học trực tuyến. Vậy 2 lưu ý còn lại là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

3. Tạo lớp học trực tuyến với nội dung  hữu ích

Mặc dù, khi bàn đến cách dạy trực tuyến có thể giáo viên, trường học và trung tâm có thể có khá nhiều ý tưởng khác nhau liên quan đến việc xây dựng nội dung cho các lớp học. Nhưng thay vì tập trung vào quảng cáo những điều “tốt đẹp cần biết” cho học viên, những nhà sáng tạo và thiết kế khóa học nên tập trung nhiều hơn vào những điều học viên “phải biết” khi tham gia khóa học.

tao-lop-hoc-truc-tuyen-tao-noi-dung-khoa-hoc-huu-ich
Tạo nội dung khóa học hữu ích

Những điều “phải biết” ở đây cần có dẫn chứng thực tế đáng tin cậy và có tính áp dụng cao. Ví dụ, với những khóa học kinh doanh thực chiến thì lý thuyết của khóa học chắc chắn cần có tính áp dụng thực tế và theo sát các biến đổi của thị trường bên cạnh các kỹ năng mà học viên có thể áp dụng để nâng cao giá trị của bản thân và  làm việc hiệu quả.

Điều này không có nghĩa là khi tạo lớp học trực tuyến giáo viên phải bỏ qua phần lý thuyết mà phải liên hệ chúng với thực tế sao cho dễ hiểu nhất.

Nếu học viên cảm thấy nội dung của chúng không có gì liên quan hoặc thiếu tính ứng dụng thực tế thì các khóa học này sẽ thất bại. Ngay cả khi học viên cố gắng hoàn thành thì những kiến thức đọng lại trong quá trình học cũng sẽ trở nên không có giá trị hoặc bị lãng quên sau một thời  gian ngắn mà thôi.

Nếu khóa học thực sự có ích và có thể áp dụng song song cùng lý thuyết, học viên có thể ghi nhớ chúng rất lâu và khi gặp tình huống tương tự họ sẽ nhớ đến các kiến thức đạt được thông qua khóa học.

Xây dựng nội dung hữu ích không chỉ giúp học viên biết những gì cần lưu ý  mà còn biết làm sao để thực hiện chúng. Các nội dung hữu ích sẽ dẫn đến thúc đẩy hành động. Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân chính mà học viên lựa chọn khóa học của trung tâm hay trường học này thay vì sử dụng ebook hay các khóa học khác.

Là người tạo lớp học trực tuyến, giáo viên, trường học, trung tâm và các tổ chức giáo dục cần tìm hiểu tâm lý hành vi của học viên, sau đó xây dựng các khóa học có tính thúc đẩy hành động.

tao-lop-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-cua-noi-dung-huu-ich
Hiệu quả của nội dung hữu ích

4. Chia nhỏ các khóa học 

Có một sai lầm mà khá nhiều giáo viên, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục mắc phải khi tạo lớp học trực tuyến đó chính là cố gắng nhồi nhét quá nhiều kiến thức vào một bài giảng và khiến chúng trở nên dài hơn.

Có thể các kiến thức đó khá cần thiết và quan trọng mà học viên cần nắm rõ, tuy nhiên vì thời lượng khóa học quá dài rất dễ khiến học viên trở nên chán nản và mất động lực học tập.

tao-lop-hoc-truc-tuyen-chia-nho-khoa-hoc
Chia nhỏ khóa học

Mục đích chính khi giáo viên, trường học hay trung tâm tạo lớp học trực tuyến đó là giữ chân và thu hút càng nhiều học viên càng tốt bằng các hình thức học trực tuyến khác nhau. Vì vậy việc giữ cho bài học trong các khóa học ngắn gọn và tập trung vào một chủ đề cụ thể là khá quan trọng.

Việc chia nhỏ một khóa học dài thành các phần nhỏ hơn hoặc các bài học nhỏ để học viên dễ hiểu hơn sẽ làm tăng động lực và sự tương tác bằng cách mang lại cho họ cảm giác tiến bộ hơn qua từng ngày.

Hiệu quả của phương pháp này đạt được đó chính là một hiện tượng tâm lý chung ở học viên – Hiệu ứng Zeigarnik, hiệu ứng này có đặc điểm là con người có nhiều khả năng ghi nhớ những công việc đang thực hiện hơn là các công việc đã hoàn thành. 

Hiệu ứng zeigarnik cũng chỉ ra rằng con người có xu hướng muốn hoàn thành một nhiệm vụ sau khi bắt đầu nó. Điều này có nghĩa là nếu giáo viên, trường học hay trung tâm tách nhỏ các khóa học của mình ra thành các phần nhỏ, nó sẽ mang lại cho học viên động lực để hoàn thành tất các cả phần khi học vừa bắt đầu khóa học.

tao-lop-hoc-truc-tuyen-hieu-ung-Zeigarnik
Hiệu ứng Zeigarnik

Ngoài ra, phương pháp này giúp học viên hiểu nội dung bài học tốt hơn, học sâu và ghi nhớ các kiến thức lâu hơn. Nó cũng khiến cho mục tiêu tạo lớp học trực tuyến  trở nên cụ thể và rõ ràng.

Xem thêm:

Ngoài tạo lớp học có cấu trúc rõ ràng và xây dựng các hoạt động thú vị, trao thưởng các chứng chỉ bằng gamification và prizification thì khi tạo lớp học trực tuyến, những lưu ý về nội dung khóa học hay vấn đề thời lượng cũng đóng vai trò khá quan trọng trong việc tạo ra sự thành công của các khóa học trực tuyến.

Hy vọng với bài viết ở trên của Cloudclass anh/chị sẽ có thêm những thông tin hữu ích liên quan đến hình thức giáo dục trực tuyến này.

Scroll to top