Cách dạy học trực tuyến hiệu quả không thể bỏ qua

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid như hiện nay nhiều trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục bắt buộc phải tìm cách dạy học trực tuyến hiệu quả để đảm bảo an toàn cho học sinh và sinh viên.

Tuy nhiên khi chuyển từ phương pháp học truyền thống sang trực tuyến nhiều giáo viên, học sinh vẫn còn gặp khó khăn liên quan đến việc sử dụng các thiết bị điện thoại máy tính thông minh, hay quy trình giảng bài còn nhiều bất cập khi không thể theo dõi sát sao như các lớp học truyền thống.

Trong bài viết dưới đây Cloudclass sẽ giúp anh chị tìm hiểu về những bất cập trong  cách dạy học online truyền thống và giải pháp giải quyết vấn đề hiệu quả

1. Những bất cập trong cách dạy học trực tuyến truyền thống hiện nay

Dù dạy học online được coi là phương án hiệu quả và an toàn trong mùa dịch, tuy nhiên đi kèm với nó là những bất cập liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau khiến trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục khác đau đầu tìm cách giải quyết

Đường truyền không ổn định, học sinh lười tương tác

Khi tìm cách dạy học trực tuyến LMS đa số các giáo viên và học viên đều sử dụng các phần mềm  miễn phí, nếu đường truyền ổn định, lớp học có thể diễn ra suôn sẻ với số lượng học sinh ít, giáo viên cũng có thể kiểm soát tốt chất lượng giảng dạy.

duong-truyen-khong-on-dinh-trong-cach-day-hoc-truc-tuyen-truyen-thong
Đường truyền không ổn định khi dạy học online truyền thống

Tuy nhiên với các lớp học đông, và những nơi đường truyền kém ổn định như vùng nông thôn, tình trạng giật lag thường xuyên diễn ra khiến chất lượng bài học không được đảm bảo, học sinh sinh viên theo đó cũng dễ chán hản.

Hơn thế nữa để đảm bảo cho đường truyền không bị quá tải, giáo viên thường yêu cầu học sinh, sinh viên tắt cam và mic, điều này dẫn đến tình trạng lười học và lười tương tác giữa học viên và giáo viên trong lớp.

Khó quản lý giáo viên học viên

Một trong những bất cập khi dạy và học trực tuyến đó chính là khó quản lý được giáo viên và học viên. Quá nhiều lớp học và lịch dạy khiến trung tâm và trường học gặp khó khăn trong việc kiểm soát các lớp cùng một lúc và không thể theo dõi chất lượng bài giảng.

Việc tìm cách dạy học trực tuyến hiệu quả, sắp xếp lớp học, lịch dạy cho giáo viên hay xin nghỉ, dạy bù cũng gặp khó khăn không nhỏ vì đa số các trung tâm, trường học phải sắp xếp lớp thủ công từng ngày và thông báo qua email hay các trang mạng xã hội khác rất phức tạp và tốn thời gian.

Chưa kể các tính năng dùng để phục vụ công việc giảng dạy trên lớp hay xác định sĩ số lớp cũng còn hạn chế khiến cô và trò không đạt được chất lượng bài giảng tốt.

Hạn chế trong thiết bị học tập, và khả năng công nghệ

Theo như nhiều chia sẻ đến từ các em học sinh, sinh viên khi phải học trực tuyến thì vấn đề thiết bị học tập cũng là một trong những vấn đề nan giải. Nhiều gia đình không có điều kiện để sắm cho con, em mình các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng để phục vụ công việc học tập.

han-che-trong-thiet-bi-hoc-tap
Hạn chế về thiết bị học tập

Bên cạnh nguyên nhân trên, các cách dạy học trực tuyến truyền thống mà trung tâm, và trường học sử dụng đa số  là miễn phí nên dễ dẫn đến tình trạng giật lag, quá tải đối với một số thiết bị có cấu hình thấp và tốc độ load không nhanh. Học sinh sinh viên và giáo viên dễ dàng bị nản và không có tinh thần trong lớp học.

Đặc biệt với các em học sinh tiểu học việc sử dụng các phần mềm công nghệ còn khá hạn chế do một số phần mềm phức tạp và khó sử dụng. Quá nhiều các phần mềm để học online khiến các em không biết sử dụng như thế nào và bắt đầu từ đâu.

Thường xuyên bị đánh cắp tài liệu, và hạn chế dung lượng lưu trữ

Một trong những vấn đề đáng lo ngại khi trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục gặp phải khi tổ chức dạy và học trực tuyến đó chính là tình trạng bị mất cắp tài liệu và dung lượng lưu trữ bị hạn chế.

Việc bị lộ tài liệu ra ngoài đã trở nên phổ biến khi trung tâm dễ dàng tìm thấy tài liệu mà mình xây dựng xuất hiện trên mạng và bị lợi dụng bởi các đối tượng xấu do bảo mật kém hiệu quả. 

Ngoài ra, một số phần mềm cũng hạn chếtrong việc lưu trữ bài giảng khiến cho học sinh, sinh viên không quản lý hay tìm ôn lại kiến thức khi cần thiết.

bi-danh-cap-du-lieu
Bị đánh cắp dữ liệu thường xuyên

2. Vậy cách dạy học trực tuyến như thế nào hiệu quả?

Đứng trước các vấn đề nan giải trên, trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục đã tìm một số cách dạy học online để giải quyết tình trạng trên như tắt cam, tắt mic của học sinh để đảm bảo đường truyền ổn định hay sử dụng những phương pháp thủ công để nhắc nhở hướng dẫn học sinh, sinh viên xem lại các record của bài học.

Tuy nhiên những phương pháp trên chỉ là cách giải quyết tạm thời cho những vấn đề tồn tại đã lâu khi tìm cách dạy học trực tuyến . Để giải quyết triệt để những bất cập rắc rối này trung tâm và trường học nên sử dụng các nền tảng tính phí thay vì các nền tảng miễn phí như hiện nay. 

Tại sao nên sử dụng Cloudclass?

Với hơn 6 năm nghiên cứu tìm tòi và phát triển, cùng đội ngũ kỹ sư hàng đầu được đào tạo tại các nước phát triển về công nghệ như Mỹ, Bỉ, Nhật Bản… Trên hết, là  mong muốn giúp nền giáo dục Việt Nam phát triển hơn nữa chúng tôi cho ra đời sản phẩm Cloudclass – giải pháp giáo dục trực tuyến toàn diện dành riêng cho trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục.

Chúng tôi thấu hiểu các vấn đề nhức nhối mà trung tâm gặp phải như 

  • Chưa tìm được cách dạy học trực tuyến LMS phù hợp để chuyển đổi linh hoạt giữa giảng dạy truyền thống và trực tuyến.
  • Chưa tìm được cách dạy học online hiệu quả.
  • Khó khăn trong việc quản lý giáo viên, học viên khi phải sử dụng quá nhiều các phần mềm khác nhau để thông báo, giao bài tập, kiêm tra, chấm bài.
  • Chưa có nền tảng để kinh doanh khóa học và tiếp cận nguồn học viên mới có nhu cầu.
tai-sao-nen-su-dung-cloudclass
Tại sao nên sử dụng CloudClass?
  • Hay không thể đo lường tính toán các chi phí phù hợp để vận hành và trích xuất báo cáo nhanh chóng.
  • Khả năng sử dụng công nghệ hạn chế trung tâm phải thuê một đội ngũ kỹ thuật để vận hành.
  • Hay những bất cập trong cách dạy học trực tuyến như hiện nay.

Cloudclass có những ưu điểm gì nổi trội?

Khi tìm cách dạy trực tuyến hiệu quả trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục thường lo lắng việc các nền tảng tính phí có khó sử dụng hay đem lại hiệu quả cao hơn so với các nền tảng miễn phí hay không. Dưới đây là những lý do tại sao Cloudclass lại là nền tảng phù hợp:

  • Nghiệp vụ vận hành quản lý lớp học như thực tế: Dễ dàng thêm mới học viên và lớp học ngay trên hệ thống, tạo sắp xếp lịch giảng dạy chi tiết cho từng giáo viên và lớp giúp trung tâm chủ động quản lý học số lượng học viên, giáo viên bài bản. Ngoài ra trung tâm hoàn toàn có thể mở rộng quy mô của mình mà không phát sinh thêm chi phí.
  • Công nghệ Streaming của Cloudclass cho phép tương tác hai chiều như trong một lớp học truyền thống cùng hơn 50 tính năng phục vụ cho công việc giảng dạy chuyên nghiệp.
  • Cách dạy học online hiệu quả trên nền tảng tích hợp tất cả các công cụ cần thiết từ xây dựng các khóa học, quản lý giáo viên, học viên, giao bài, chấm thi, sắp xếp lớp học tự động, thông báo…để trung tâm có thể vận hành và xây dựng cả một trường học trực tuyến mang chính thương hiệu cá nhân của mình.
  • Xây dựng bài giảng chất lượng với nhiều định dạng tài liệu khác nhau từ gamification, xAPI, Scorm, Flash,HTML đến các dạng phổ biến như ppt, excel, word, video, pdf…
  • Bảo mật dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế hóa, chữ ký điện tử chống download và các công nghệ mã hóa chuẩn MD5, RSA,TDES, SSL…đảm bảo an toàn nội dung cho các dữ liệu và bảo mật thông tin người dùng một cách tuyệt đối.
  • Đặc biệt giao diện của cách dạy online hiệu quả – Cloudclass rất đơn giản và dễ sử dụng, mọi thao tác đều diễn ra nhanh chóng, trung tâm hoàn toàn không cần đến đội ngũ kỹ thuật có trình độ công nghệ cao.
  • Hệ  thống đường truyền của cách dạy học trực tuyến với Cloudclass đảm bảo bởi trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn TIER 3 quốc tế, hạn chế tình trạng mạng lag, giật do quá đông người sử dụng và đường quá tải đường truyền.
cloudclass-co-nhung-uu-diem-gi-noi-troi
Ưu điểm của CloudClass

“Chỉ với chi phí chưa đầy một cốc trà đá mỗi ngày”  trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục hoàn toàn có thể giải quyết những nỗi lo kể trên với một nền tảng duy nhất. 

Nhận xét về nền tảng Cloudclass của chúng tôi bà Nguyễn Phương Linh- Quản lý tại trung tâm Language Link academy có nói ” Trước kia chúng tôi chưa quan tâm đến hình thức giảng dạy trực tuyến lắm mà chỉ tập trung vào xây dựng các lớp học truyền thống và làm thế nào mở rộng thêm nhiều các cơ sở trên toàn quốc, tuy nhiên sau khi  tìm hiểu về thị trường elearning nhận thấy tiềm năng tiếp cận học viên mới cùng với khả năng tiết kiệm chi phí và thời gian hơn rất nhiều chúng tôi tin tưởng lựa chọn Cloudclass làm nền tảng giảng dạy trực tuyến, và những kết quả thu lại thật bất ngờ”.

Ở trên là một số thông tin có liên quan tới cách dạy học trực tuyến mới nhất hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ giúp các trung tâm có cái nhìn toàn cảnh về xu hướng mới này. Vậy cần chừ gì nữa mà không nhanh chóng áp dụng ngay vào trong công tác giáo dục.

Mọi thông tin chi tiết về Cloudclass quý khách có thể liên hệ bằng các cách sau đây

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn
Scroll to top