Vì sao cần đa dạng nội dung trong bài giảng trực tuyến (P2)

Trong bài viết lần trước Cloudclass đã cùng anh/chị đi tìm hiểu về những lý do cần đa dạng nội dung cho các bài giảng trực tuyến cùng với các dạng nội dung được sử dụng phổ biến nhất. Vậy các dạng còn lại là gì? Giáo viên, trung tâm, trường học có thể tìm kiếm và xây dựng các dạng nội dung này như thếnào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây trong series hướng dẫn cách dạy học online của chúng tôi nhé!

2. Những dạng nội dung được sử dụng phổ biến nhất

Video

Video là một loại nội dung trong bài giảng trực tuyến có độ thu hút khá cao với học viên bởi các hình ảnh và âm thanh sinh động. Ngày nay, giáo viên có thể dễ dàng tìm thấy các video phù hợp với bài giảng của mình trên youtube hay các trang mạng xã hội.

Ngoài ra các video có thể đóng vai trò tạo không khí cho lớp học ngay từ khi bắt đầu, như một khởi động nhỏ giúp các em sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới. Không khí trong lớp học khá quan trọng nếu như các em bắt đầu với tâm trạng chán nản thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới kết quả về sau.

Tuy nhiên, cũng giống như việc sử dụng âm thanh, các video nên có thời lượng càng ngắn càng tốt tối đa là 10p và dung lượng khoảng 15mb để không ảnh hưởng đến tốc độ load bài giảng.

noi-dung-bai giang-truc-tuyen-Video
Video

Trò chơi  

Trò chơi có thể được sử dụng như một nội dung trong bài giảng trực tuyến theo hai hình thức dưới đây:

  • Học tập dựa trên trò chơi 

Học tập dựa trên trò chơi là tìm kiếm và sử dụng các trò chơi thực có thể giúp học sinh học tập hiệu quả hơn. Có thể kể tới như matland, Ducksters….

  • Gamification 

Gamification sử dụng các nguyên tắc trò chơi như cấp độ, điểm, huy hiệu, mạng sống, bảng thành tích, v.v., cho mục đích học tập. Bản chất của Gamification không phải là trò chơi mà nó sử dụng những nguyên tắc của trò chơi để khiến kiến thức trở lên thú vị , dễ tiếp thu hơn.

Nó bao gồm các hoạt động trao tặng điểm, huy hiệu để hoàn thành các hoạt động trên lớp hoặc giúp đỡ các bạn học khác và cuối cùng hiển thị bảng thành tích, xếp hạng dựa trên tổng điểm…

Điều này khiến các em học tập tích cực hơn cho dù học trong môi trường học truyền thống hay trực tuyến. Giáo viên, trường học và trung tâm có thể thêm các gamification trên Hệ thống học trực tuyến LMS của mình.

Đường link trên internet

Internet là một nguồn kiến thức vô cùng khổng lồ và được cập nhật liên tục đến từng giây, việc dễ dàng truy cập các thông tin trên internet chính là lợi thế lớn khi xây dựng nội dung bài giảng trực tuyến

Học viên có thể truy cập và tìm hiểu thông tin liên quan tới  chủ đề học thay vì chỉ xem các bài giảng trên lớp. Lúc này, thầy cô hãy cung cấp một đường link trên lớp, hướng dẫn các em tìm nguồn đáng tin cậy để học từ đó sẽ tăng thêm sự hiểu biết về các kiến thức trên lớp.

Ngoài những đường link được cung cấp sẵn, giáo viên có thể khuyến khích các em tìm hiểu thêm về các vấn đề khác liên quan đến bài giảng và tổng hợp lại trong các buổi học tiếp theo, hành động này sẽ kích thích tính tự giác và tìm tòi của các em, giúp bài giảng hiệu quả hơn nữa.

noi-dung-bai-gaing-truc-tuyen-internet
Internet

3. Cách xây dựng nội dung cho bài giảng trực tuyến

  • Tìm kiếm nội dung có liên quan trên các trang mạng xã hội

Internet có đầy đủ nội dung cần thiết cho quá trình xây dựng bài giảng trực tuyến.  Cho dù là xây dựng nội dung văn bản, hình ảnh hay các video hoặc dạng trò chơi đi chăng nữa thì người tạo cũng chỉ cần gõ các từ khóa và lọc thông tin trên các trang mạng xã hội lớn như Google, Youtube, Facebook…là được.

  • Tự tạo nội dung

Đôi khi giáo viên có thể không tìm thấy bất kỳ thông tin nào phù hợp cho bài giảng trực tuyến của mình, hoặc các nội dung tồn tại ở định dạng cấm chia sẻ. Ví dụ nội dung mà giáo viên muốn tìm chỉ hiển thị ở ngôn ngữ tiếng anh, điều này sẽ gây khó khăn với nhiều người không có năng khiếu môn này và khó có thể truyền đạt hết ý nghĩa của kiến thức bởi rào cản ngôn ngữ.

Lúc này, người tạo bài giảng có thể sẽ phải tự tạo nội dung cho riêng mìnhđó có thể là dạng video, file âm thanh, hay thiết kế hình ảnh tùy theo ý muốn dựa vào những công nghệ tân tiến, hiện đại.

tu-tao-noi-dung-cac-bài-giang-truc-tuyen
Tự tạo nội dung
  • Dùng nền tảng giáo dục trực tuyến để hỗ trợ

Việc dạy học online và tạo nội dung cho các bài giảng trực tuyến sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của các nền tảng giáo dục trực tuyến, các nền tảng này có thể tương thích với tất cả những định dạng nội dung mà bài viết đã đề cập trước đó.

Ngoài ra,các nền tảng giáo dục trực tuyến còn cung cấp các công cụ chuyên nghiệp để giáo viên có thể mô phỏng các hoạt động của một lớp hoc truyền thống, thậm chí là vượt trội hơn nhờ áp dụng công nghệ hiện đại.

Chúng ta đang sống trong thời đại mà các lớp học trực tuyến online đã trở nên quen thuộc và trở thành xu hướng. Do đó, để có các bài giảng chất lượng, giáo viên cần phải tìm cách trình bài và làm đa dạng nội dung giảng dạy dưới nhiều phương pháp khác nhau.

su-dung-cac-nen-tang-giao-duc-truc-tuyen
Sử dụng các nền tảng giáo dục trực tuyến

Những định dạng nội dung khác nhau trong bài giảng trực tuyên sẽ phù hợp với nhiều phong cách học tập của học viên và tăng mức độ tương tác trong các môi trường học tập trực tuyến. Hy vọng với bài viết trên đây, anh/chị sẽ có thêm thông tin liên quan đến việc xây dựng nội dung cho các bài giảng trực tuyến.

Scroll to top