Học trực tuyến là gì? Một số thông tin về giáo dục trực tuyến cần biết

Có không ít thông tin trái chiều về học trực tuyến. Vậy học trực tuyến là gì? Có những thông tin nào liên quan tới học online cần nắm rõ. Xem ngay bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời.

Quan niệm về giáo dục truyền thống đã hoàn toàn thay đổi trong những năm gần đây. Ngày nay, người học có thể tiếp cận nền giáo dục chất lượng bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào mình muốn, miễn là  đảm bảo có thể truy cập vào thiết bị kết nối mạng.  Hiện tại, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới – cuộc cách mạng e-learning.

Học trực tuyến là gì?

Học trực online được diễn ra trên môi trường Internet. Nó thường được gọi là “elearning” trong số các thuật ngữ khác. Tuy nhiên, học online chỉ là một loại “học từ xa” – một thuật ngữ chỉ bất kỳ việc học nào diễn ra trong khoảng cách dài và không phải trong khung cảnh lớp học truyền thống.

Nội dung bài giảng có thể được cập nhật từ phần mềm e-learning và các app học trực tuyến khác. Đặc điểm nổi bật của giảng dạy trực tuyến  là tính tương tác cao và đa dạng giữa người dạy và người học. Theo tính năng này, hai bên có thể trao đổi trực tiếp với nhau thông qua các ứng dụng: trò chuyện, email, diễn đàn, hội thảo trên web, ..v.v.

hoc-truc-tuyen-la-gi
Học trực tuyến là gì?

Một số thông tin quan trọng về học trực tuyến cần biết

1. Học online đã ra đời từ khá lâu đời

Các khóa học online  đầu tiên được đưa ra vào năm 1986 bởi Đại học John F. Kennedy ở California – Hoa Kỳ. Đến nay, tại Hoa Kỳ đã có tổng cộng 21 triệu lượt đăng ký học qua các trang website bán khóa học online. Theo một nghiên cứu của Babson Survey Research Group trong năm 2013 tại Hoa Kỳ có hơn 7 triệu sinh viên đăng ký tham gia các khóa học online.

2. Kết quả của việc học trực online không kém gì so với học truyền thống

Theo những chuyên gia đào tạo có hơn 30 năm nghiên cứu cho thấy kết quả học tập trên các trang web e-learning không thua kém gì so với các khóa học truyền thống. Dựa trên những lợi ích tiện lợi của việc học trực tuyến, nhiều người cho rằng nó dễ dàng hơn so với hình thức đào tạo truyền thống. Tuy nhiên, mức độ nghiêm ngặt và khó khăn của khóa học cũng phụ thuộc rất lớn vào giảng viên và chất lượng của trang web học online.

ket-qua-cua-viec-hoc-truc-online-khong-kem-gi-so-voi-hoc-truyen-thong
Hiệu quả cao

3. Học trực tuyến ngày càng phổ biến và lan rộng

Một nghiên cứu cho thấy ở các nước phát triển, hơn 80% tổ chức và trường đại học cung cấp và thiết kế website học online bao gồm các trường đại học lớn như California, Harvard  hay Chicago,…

4. Học trực tuyến không chỉ có duy nhất 1 hình thức

Các tổ chức, cá nhân thiết kế website e-learning luôn có nhiều hình thức và phương pháp phục vụ cho quá trình học tập, như:  Giảng dạy bằng tài liệu đơn giản qua email, giảng dạy với tính năng tương tác ở độ cao thông qua các dịch vụ xe phong phú.

Ngoài ra, học trực tuyến cũng có thể cung cấp cho sinh viên quyền truy cập vào các liên kết bên ngoài, mô phỏng chất lượng cao và hiệu ứng động.

Vì vậy, tùy theo trình độ học tập của học viên và quy mô của website e-learning mà đưa ra những nội dung và phương pháp giảng dạy thích hợp.

5. Các trang web MOOC không phải là một ví dụ về giáo dục trực tuyến chất lượng cao

Trái ngược với nhận thức được tạo ra bởi các phương tiện truyền thông, lợi thế chính của MOOCs (học tập trực tuyến mở đại trà) không phải là  kết quả học tập của học viên  mà là giá của khóa học trực tuyến.

6. Học trực tuyến khá phù hợp với học viên lớn tuổi

Theo một nghiên cứu gần đây của một trường nổi tiếng tại Columbia, học trực tuyến đặc biệt phù hợp với những người lớn tuổi nhưng năng động. Các khóa học mang lại cho họ kết quả học tập tốt hơn so với hình thức đào tạo truyền thống.  

hoc-truc-tuyen-kha-phu-hop-voi-hoc-vien-lon-tuoi
Học trực tuyến khá phù hợp với học viên lớn tuổi

7. Giảng dạy trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí khi xây dựng trường học ảo

Thiết kế website e-learning có thể giảm nhiều chi phí xây dựng trường học, giảm bớt các công đoạn như trang bị cơ sở vật chất cho lớp học. Ngoài ra, với trang web dạy học trực tuyến elearning, cũng giúp thanh toán học phí của người học cực kỳ dễ dàng và tiện lợi.

Hệ thống học tập điện tử của trường đại học có thể trở thành tiêu chuẩn cho các thế hệ sinh viên trong tương lai. Mặc dù những lợi ích to lớn của giáo dục trực tuyến, loại chương trình này không dành cho tất cả mọi người. Nhưng chúng tôi cũng khuyên người học nên nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đăng ký vào các chương trình học tập trực tuyến.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới học trực tuyến trong giáo dục khá đầy đủ và chi tiết. Mong rằng thông qua bài viết của Cloudclass này sẽ mang đến có anh em nhiều kiến thức hữu ích và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Scroll to top