Bí quyết giúp lựa chọn hệ thống LMS hiệu quả trong ngành giáo dục

Một hệ thống LMS không chỉ giúp giáo viên giảng dạy trực tuyến tốt hơn mà còn giúp học sinh tham gia các lớp học trực tuyến đơn giản, hiệu quả hơn.  Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống LMS tối ưu với đầy đủ các tính năng trong giai đoạn chuyển đổi số trong giáo dục thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Những tiêu chí giúp chọn lựa hệ thống LMS hiệu quả

1. Luôn đặt người học làm trung tâm

Mục đích cuối cùng của việc mua một hệ thống LMS là để giảng dạy cho người học. Nếu bạn muốn điều chỉnh trải nghiệm học tập cho từng người dùng hoặc nhóm người dùng thì hoàn toàn có thể điều chỉnh được bằng cách sử dụng các tính năng có trên hệ thống LMS.

Hệ thống LMS cho phép bạn chỉ định người dùng vào các nhóm người dùng cụ thể sẽ đảm bảo rằng mỗi nhóm được giảng dạy với kiến thức phù hợp. Ví dụ, tổ chức không muốn học viên sale của mình xem các khóa học kế toán và ngược lại thì chỉ cần sử dụng tính năng phân người học vào nhóm cụ thể để đảm bảo trải nghiệm học tập tốt nhất và không có sự nhầm lẫn về kiến thức dạy và học trực tuyến.

nhung-tieu-chi-giup-chon-lua-he-thong-lms-hieu-qua
Những tiêu chí giúp chọn lựa hệ thống LMS hiệu quả

2. Trải nghiệm người dùng trực quan

Một trong những phàn nàn lớn nhất từ ​​người dùng hệ thống LMS là hệ thống cồng kềnh và kém hiệu quả. Khi việc điều hướng gặp khó khăn và người dùng không thể dễ dàng tìm thấy thứ họ cần, điều đó có thể tác động tiêu cực đến việc hoàn thành khóa học.

Tìm kiếm một hệ thống LMS dễ điều hướng và làm nổi bật thông tin quan trọng mà người dùng muốn xem ở phía trước và trung tâm. Giao diện cần thân thiện, dễ dùng đồng thời dễ điều chỉnh theo mong muốn của người học để có được hiệu quả tốt nhất.

3. Trải nghiệm trên di động

Mặc dù chuyển đổi sang di động không là xu hướng mới nhưng các tổ chức vẫn cần đảm bảo hệ thống LMS  của mình theo kịp thời đại. Điều này có nghĩa là nó ít nhất cho phép dùng trên thiết bị di động, đcho phép thu nhỏ, phóng to tùy theo kích thước của màn hình điện thoại.

Rất nhiều nhà cung ứng phần mềm dạy học online  cũng đã hoặc đang xây dựng các ứng dụng dành cho thiết bị di động để việc giảng dạy trực tuyến hiệu quả hơn. Một trong những ưu điểm không thể không nhắc tới chính là tính năng đồng bộ ngoại tuyến giúp lưu giữ thông tin và bài tập ngay cả khi người dùng không thể kết nối mạng.

4. Báo cáo được tích hợp sẵn

Mua hệ thống LMS sẽ cần phải bỏ ra một khoản kinh phí lớn vì vậy điều quan trọng là phải chọn một hệ thống có các cơ chế tích hợp để theo dõi hiệu suất và ROI. Báo cáo là một trong những tính năng quan trọng nhất đối với người quản trị. Báo cáo trên hệ thống LMS  sẽ giúp  tổ chức đánh giá chính xác được hiệu quả và chất lượng đào tạo học viên.

Chạy bản demo và đặt câu hỏi cho từng nhà cung cấp về cách chạy báo cáo, thông tin nào có thể được hiển thị, mức độ sâu sắc trong  báo cáo, v.v. Các báo cáo tổng hợp sẽ giúp đo lường chính xác các phương pháp giảng dạy có tốt hay không?

5. Khảo sát

Sử dụng những công cụ quản lý được tích hợp trên hệ thống LMS đánh giá trước , sau quá trình giảng dạy và thu thập phản hồi của học viên. 

Trong công cụ LMS, các công cụ khảo sát này phải được tích hợp vào hệ thống và người quản trị cần nhanh chóng tạo được báo cáo dựa trên dữ liệu thu thập được.

6. Cho phép khả năng học tập kết hợp

Giảng dạy trực tuyến chiếm hầu hết các hoạt động bên trong hệ thống LMS  nhưng nhiều tổ chức vẫn cần phương pháp học tập kết hợp.

cho-phep-kha-nang-hoc-tap-ket-hop
Cho phép khả năng học tập kết hợp

Với những tình huống này thì một hệ thống LMS tuyệt vời sẽ có thể hỗ trợ theo dõi đăng ký trực tuyến cho các khóa học, gửi email và nhắc nhở bằng văn bản,.., v.v.

7. Cho phép cập nhật thường xuyên

LMS có ích lợi gì nếu nó không tuân theo các xu hướng của ngành và các tiêu chuẩn quy định? Nếu những nhà cung cấp LMS không tuân thủ theo quy chuẩn SCORM hoặc xAPI thì chắc chắn sẽ rất nhanh  nhận thấy được mình bị lỗi thời.

Tương tự, một nhà cung cấp LMS tốt  sẽ thường xuyên cho phép cập nhật mới các phiên bản.  Những cải tiến này góp phần làm giảm số lượng lỗi và giúp khách hàng quen thuộc hơn với từng tính năng mới.

Trên đây là một vài tiêu chí cần quan tâm khi lựa chọn hệ thống LMS cho tổ chức giáo dục. Hy vọng thông qua bài viết này, người chơi sẽ nhận được nhiều kiến thức hữu ích và có thể lựa chọn được hệ thống LMS phù hợp với mình.

Xem thêm:

Scroll to top