Vai trò của học tập cộng tác trong nền giáo dục trực tuyến

Trong nền kinh tế yêu cầu cao về tri thức cùng kỹ năng như hiện nay, mọi người luôn mong muốn học hỏi nhiều hơn bao giờ hết. Hàng năm, hơn 200 tỷ đô la hiện được chi cho các hình thức giảng dạy tại nơi làm việc với lượng nội dung và kiến ​​thức khổng lồ. Có hàng chục nghìn video, khóa học, bài viết và công cụ dành riêng để giúp mọi người học hỏi. Và ngày càng có nhiều nền tảng học tập trực tuyến xuất hiện cung cấp các khóa học này. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất mà các nền tảng thiếu là sự cộng tác. Vậy học tập cộng tác đóng vai trò gì trong học tập, đặc biệt là học trực tuyến?

Vai trò của học tập cộng tác trong giáo dục trực tuyến 

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, ngày càng có nhiều nội dung đào tạo, nền tảng học online (YouTube hiện có 23 triệu kênh và thu về hơn 5 tỷ lượt xem mỗi ngày). Nhưng có lẽ chúng ta dường như đã bỏ lỡ điều gì đó bởi học tập chỉ hiệu quả nhất khi chúng ta nói, giao tiếp và trao đổi với người khác.

Chúng ta hãy xem xét các phát biểu dựa trên “đường cong lãng quên” của Ebbinghaus, về cơ bản có thể thấy chúng ta quên nhanh những gì chúng ta học được như thế nào:

Khi học một mình, bạn thường nhớ 28% những gì bạn đã học sau hai ngày. Khi bạn lặp đi lặp lại tài liệu đó, bạn sẽ nhớ được 46%. Nhưng khi bạn học bằng cách trả lời các câu hỏi của bài học và tương tác với những người khác, bạn sẽ nhớ 69% những gì bạn đã học.

vai-tro-cua-hoc-tap-cong-tac
Vai trò của học tập cộng tác trong giáo dục trực tuyến 

Vậy thì nguyên nhân là gì?

Trên thực tế, việc hình thành nội dung, ghi nhớ và sử dụng thông tin là ba yếu tố tạo nên “con đường ghi nhớ” trong tâm trí bạn. Bạn nghĩ tại sao chúng ta có bài tập về nhà và làm việc theo nhóm ở trường? Tại sao giáo viên dạy rồi đặt câu hỏi cho học sinh để các em thảo luận nhóm? Không thể phủ nhận rằng học tập cộng tác là cách học có giá trị, hữu ích và đáng nhớ.

Ngoài ra, “giáo viên” luôn là một phần quan trọng trong quá trình học tập. Người hướng dẫn có thể là một chuyên gia, một nhà nghiên cứu nổi tiếng, một giảng viên hoặc một người hướng dẫn. Bằng cách đặt câu hỏi, đưa ra lời khuyên, cung cấp ngữ cảnh và giải thích các ví dụ và giải pháp cụ thể, giáo viên sẽ “đưa việc học vào cuộc sống” để giúp nội dung học trở nên phù hợp, thực tế và dễ nhớ hơn.

Học tập cộng tác có tồn tại không?

Thị trường giáo dục trực tuyến là một không gian thay đổi nhanh chóng. Bất cứ khi nào một công nghệ mới được phát minh, các chuyên gia đào tạo và phát triển (L&D) luôn nhanh chóng nghiên cứu xem nó có thể được sử dụng như thế nào trong quá trình học tập.

Vào đầu những năm 1980, khi những chiếc PC đầu tiên được tung ra thị trường, một trong những ý tưởng nóng bỏng nhất là sử dụng chúng để huấn luyện. Vì vậy, các nhà công nghệ đã kết nối các đầu đĩa laser và phát triển các chương trình học video trị giá hàng trăm nghìn đô la.

Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm, các chuyên gia nhận thấy việc tương tác xã hội trong nhiều hình thức học tập có phần hạn chế. Sinh viên yêu thích nội dung khóa học, nhưng sự tương tác bị hạn chế vì không có nền tảng thực sự để tạo điều kiện học nhóm.

Vì việc xây dựng một nền tảng học tập cộng tác rất tốn kém, nên hầu hết các nhà cung cấp vẫn chưa đáp ứng việc tối ưu hóa e-learning trên tất cả các ứng dụng học trực tuyến. Họ đã phát triển một nền tảng tập trung vào việc khám phá nội dung hấp dẫn hơn là trải nghiệm của người học. Tuy nhiên, đó là cách đây nhiều thập kỷ, vậy các nền tảng ngày nay đã thay đổi như thế nào?

Các nền tảng đang phát triển như thế nào?

Có rất nhiều nền tảng giảng dạy trực tuyến tạo ra các khóa học với các chủ đề hấp dẫn liên quan đến các CEO lớn nhất trên thế giới hoặc các tỷ phú nổi tiếng.

Tuy nhiên, thống kê cho thấy không ai xem liên tiếp quá hai video trong 1 bài học và hầu hết mọi người đều dừng xem sau 3-4 phút. Nói cách khác, học theo hình thức này có rất ít “chiều sâu” và không mang lại nhiều giá trị. Đây là lý do tại sao các nền tảng học tập mang tính cộng tác cao đã bắt đầu xuất hiện.

Trong những năm gần đây, khi công nghệ phát triển, các mô hình hay nền tảng học trực tuyến luôn được cập nhật và đổi mới. Các nền tảng này nhận ra rằng quá trình học tập cộng tác quan trọng nhất là động lực của giáo viên đối với người học. Chỉ khi có sự tương tác giữa người học và người dạy thì mới có thể có một nền tảng học trực tuyến thực sự.

Đó là lý do tại sao các sản phẩm như Presedia, Breeze, Brainshark, Articulate và các công cụ “Powerpoint to Flash” khác đã trở nên phổ biến, vì chúng cho phép mọi người sử dụng bản trình bày PowerPoint của họ. Các chương trình nhanh chóng thay đổi từ dựa trên video sang có người hướng dẫn.

cac-nen-tang-dang-phat-trien-nhu-the-nao
Các nền tảng đang phát triển như thế nào trong học tập cộng tác?

Các nền tảng phát triển dựa trên học tập cộng tác đã theo dõi tất cả các tương tác của người học và cung cấp cho người hướng dẫn nhiều dữ liệu về nội dung mà người học quan tâm. Tuy nhiên, để truyền tải nội dung từ người học sang người dạy và ngược lại phải mất nhiều thời gian. Từ đó, các công cụ hỗ trợ tương tác ra đời cho phép người học và người dạy có thể trao đổi, tương tác trực tiếp với nhiều cấp độ khác nhau như chat qua SMS, video call, v.v. 

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả và nhà cung cấp nội dung trên thị trường, và chúng được xây dựng bởi các doanh nhân thông minh và sáng tạo. Tuy nhiên, để xem xét một nền tảng học tập tốt, ngoài nội dung, người học cũng phải xem xét hình thức và phương pháp học tập từ các nền tảng. Đặc biệt, cần phải nâng cao tầm quan trọng của học tập cộng tác khi chọn một nền tảng học tập để đạt được hiệu quả học tập tốt nhất.

Xem thêm:

Scroll to top