Bí quyết giúp thiết kế bài giảng elearning hấp dẫn, thu hút

Kế hoạch bài giảng elearning sẽ cung cấp cho giáo viên một cái nhìn tổng quát về mục tiêu giảng dạy, mục tiêu học tập và phương pháp hoàn thành khóa học. Cách thiết kế các khóa học trực tuyến hiệu quả là việc xây dựng một giáo án chi tiết và rõ ràng. Giáo án là lộ trình của giảng viên về những gì học viên cần học và cách tiến hành một bài học hiệu quả. Trước khi thiết kế các bài học trực tuyến cho khóa học, giáo viên nên đặt mục tiêu học tập cho lớp học. Sau đó sẽ thiết kế các hoạt động học tập phù hợp  cũng như xây dựng phương pháp học sao cho hiệu quả.

Dưới đây là một số mẹo về cách thiết kế bài giảng elearning thành công, hãy cùng CloudClass tìm hiểu ngay nhé!

Chọn hình ảnh độc đáo, bắt mắt và dễ nhớ khi thiết kế bài giảng elearning 

Thu hút sự chú ý của học sinh là một trong những điều quan trọng nhất đối với mỗi giáo viên khi trình bày nội dung học tập. Khi trình bày một câu chuyện hoặc vấn đề, giáo viên nên sử dụng hình ảnh, tin tức và dữ liệu từ các sự kiện thực tế, nghiên cứu cụ thể, video YouTube, v.v.

Mục đích của học tập điện tử là thu hút sự chú ý và quan tâm của học sinh đối với nội dung bài học. Do đó, giáo viên phải luôn chuẩn bị một số cách diễn giải khác nhau về tài liệu để thu hút sự chú ý của nhiều học sinh hơn và tiếp cận được nhiều phong cách học tập.

chon-hinh-anh-khi-thiet-ke-bai-giang-elearning
Chọn hình ảnh độc đáo, bắt mắt và dễ nhớ khi thiết kế bài giảng elearning 

Cách để thiết kế bài giảng elearning hấp dẫn là sử dụng các slide bài giảng, sách hướng dẫn và nội dung truyền tải cũng thật ngắn gọn, bắt mắt, ít nội dung và nhiều hình ảnh mô tả. Việc sử dụng hình ảnh để trình bày nội dung khóa học được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Lưu hình ảnh của một đối tượng dễ hơn lưu một mục nội dung dưới dạng văn bản.

Ngoài ra, hãy sử dụng biểu đồ và đồ thị để bổ sung cho bài giảng elearning. Việc sử dụng biểu đồ, đồ thị sẽ giúp học sinh phản xạ tốt hơn trong nội dung bài học.

Nội dung bài giảng rõ ràng, đầy đủ

Cũng giống như cách thiết kế một giáo án trong trường học, cách thiết kế các bài giảng elearning phải đảm bảo rằng nội dung bài học được truyền tải rõ ràng và dễ hiểu. Bất kể hình thức nào, nội dung bài học trên nền tảng học online cũng phải đáp ứng các tiêu chí sau để có hiệu quả trong việc thiết kế các giải pháp trực tuyến:

Chia nhỏ nội dung một cách rõ ràng và có hệ thống, đánh dấu các từ khóa chính để người học dễ tiếp cận và dễ nhớ.

Các bài học phải dễ đọc và đủ chi tiết để học sinh hoặc quản trị viên có thể hiểu được.

Nên viết kịch bản cho các bài học, tuy mất nhiều thời gian nhưng nó sẽ giúp giáo viên có tổ chức và tự tin hơn trước học sinh của mình.

Trình bày bài giảng với màu sắc hài hòa hợp lý

Cách thiết kế bài giảng elearning hiệu quả cao là phải biết cách trình bày nội dung có màu sắc hài hòa, dễ tiếp cận và ấn tượng với người học. Việc giảng dạy trực tuyến mang lại cho giáo viên nhiều lợi thế hơn trong việc thiết kế các khóa học trực tuyến.

Các công cụ trình chiếu khá đa dạng, giáo viên có thể thoải mái lựa chọn phong cách thiết kế slide cho riêng mình. Hiện nay, có một số nền tảng ứng dụng hỗ trợ giáo viên thiết kế slide dạy học phổ biến như: Powerpoint, Canva, Slidesgo, Prezi, …

Sử dụng màu sắc tươi sáng, hoa văn, biểu tượng và đồ họa để tạo ra một bài học nghệ thuật thực sự hấp dẫn. Việc pha trộn và kết hợp màu sắc hài hòa hợp lý sẽ giúp người học lôi cuốn và tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong lớp học nhiều hơn.

Tạo bài giảng có sự khác biệt

Cách để thiết kế một bài giảng elearning trên phần mềm dạy học online hấp dẫn là phải có một giáo án khác biệt và nổi bật. Việc chỉ truyền tải nội dung thông qua các slide bài học không đảm bảo rằng người học sẽ truy cập và lưu trữ tất cả nội dung đó.

Vì vậy, bên cạnh những hoạt động như thảo luận, phản biện trực tiếp bài học, giáo viên nên đưa ra những hoạt động vừa mang tính giải trí vừa đáp ứng được nội dung bài học để giúp học sinh ghi nhớ gián tiếp. Giảng viên có thể xen kẽ các hoạt động khởi động đầu bài, đố vui sau khi kết thúc bài học để tổng kết nội dung chính trong bài. Ngoài ra, trong giờ học, giáo viên có thể sử dụng Q&A để tạo sự tương tác giữa học sinh và giáo viên.

tao-bai-giang-co-su-khac-biet
Tạo bài giảng elearning có sự khác biệt

Xây dựng cuộc thăm dò về bài giảng

Một trong những điều cuối cùng mà giáo viên cần làm, và cũng quan trọng không kém trong thiết kế bài giảng elearning là cung cấp cho người học các bản khảo sát vào cuối buổi hoặc khóa học. Cuộc khảo sát cho phép giáo viên hiểu rõ hơn về phong cách giảng dạy của chính họ cũng như tìm hiểu về những vấn đề còn thiếu sót trong khóa học.

Sau khi người học trả lời khảo sát này, giáo viên sẽ hiểu rõ hơn về trình độ của học viên sau khi hoàn thành khóa học và đánh giá hiệu quả của một khóa học trực tuyến. Đây cũng là một điều quan trọng nhất để có một khóa học trực tuyến hiệu quả trong tương lai. Vì vậy, khi thiết kế các khóa học trực tuyến, giáo viên nên thêm tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh để nâng cao chất lượng lớp học.

Ở trên là một số bí quyết thiết kế bài giảng elearning hiệu quả mà thầy cô nên biết và áp dụng. Hy vọng bài viết này mang lại cho người chơi nhiều kiến thức bổ ích.

Xem thêm:

Scroll to top