Cách thiết kế bài giảng elearning thu hút, hấp dẫn người học

Thiết kế bài giảng elearning thế nào hiệu quả? Một bài học được thiết kế tốt khi giảng dạy trực tuyến giúp thúc đẩy quá trình học tập, giữ cho học sinh tham gia đầy đủ và đảm bảo sự tương tác. Cho dù bạn đang tạo tài liệu học tập cho người học từ xa hay thiết kế một khóa học trực tuyến cho đối tượng mục tiêu tiềm năng, thì phương pháp thiết kế bài giảng elearning hấp dẫn là điều cần thiết. Dưới đây là cách thiết kế bài giảng hiệu quả do Cloudclass cung cấp mà thầy cô nên biết!

Bước 1: Xác định chính xác mục tiêu lớp học khi thiết kế bài giảng elearning

Để đặt mục tiêu lớp học, bạn cần biết và hiểu học sinh của mình. Một điều khác biệt giữa lớp học trực tuyến với lớp học trực tiếp là đối tượng người học.

Trong một khóa học trực tuyến, thầy cô sẽ biết thông tin của học sinh bao gồm tuổi, trình độ kiến ​​thức. Một khi thầy cô nắm bắt được cách học, điểm mạnh và điểm yếu của họ, thầy cô lúc này sẽ dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh giáo án của mình cho phù hợp với nhu cầu và mục tiêu bài học của lớp. Trong trường hợp thầy cô không biết thông tin cụ thể của học viên, thì lúc này có thể tạo một bài kiểm tra trước khi bắt đầu khóa học để hiểu rõ hơn về trình độ của người học.

xac-dinh-chinh-xac-muc-tieu-lop-hoc-khi-thiet-ke-bai-giang-elearning
Xác định chính xác mục tiêu lớp học khi thiết kế bài giảng elearning

Hướng dẫn thiết kế bài giảng elearning hấp dẫn cần phải có một mục tiêu giảng dạy rõ ràng. Điều này là cần thiết cho người học và người dạy trong một khóa học trực tuyến. Để đạt mục tiêu bài học, thầy cô cần tập trung vào những gì học sinh có thể hoàn thành vào cuối bài học.

Bởi nó sẽ giúp đơn giản hóa quá trình xác định nội dung nên để soạn thảo tốt nhất cần đảm bảo việc đặt ra mục tiêu hợp lý và đáp ứng được nhu cầu của học sinh.

Bước 2: Chọn phương pháp giảng dạy trọng tâm

Phong cách giảng dạy trên khắp thế giới đang thay đổi nhanh chóng với những tiến bộ của công nghệ. Ngay cả trong các lớp học truyền thống, công nghệ đã đóng một vai trò lớn hơn, thay đổi cách truyền và tiếp nhận bài học.

Mặc dù có nhiều phương pháp giảng dạy, nhưng nhiều phương pháp truyền thống được sử dụng trong lớp học có thể được áp dụng hiệu quả tương tự như học trực tuyến. Tuy nhiên, thiết kế bài giảng elearning sẽ khác nhau tùy thuộc vào triết lý giảng dạy, mục tiêu, môn học và đối tượng mục tiêu người học. Giáo viên có thể lựa chọn một trong các phương pháp giảng dạy trực tuyến sau đây hoặc kết hợp chúng để tạo thành một giáo án trực tuyến.

Bài thuyết trình

Thuyết trình như trong một lớp học trực tuyến là điều mà thầy cô cần cân nhắc khi tạo giáo án trực tuyến. 

Phần lớn, chính người học là người chủ động tìm hiểu nội dung và rút ra kết luận qua phần trình bày. Vì vậy, không phải chỉ có giảng viên là người tiếp nối và truyền đạt thông tin trên lớp khi sử dụng phương pháp này.

Video bài giảng được quay sẵn

Ưu điểm của các video được ghi sẵn, trái ngược với các bài giảng trực tiếp bởi nó cho phép người học có thể học lại bất kỳ lúc nào mà không cần có mặt của giáo viên.

Bảng trắng trực tuyến

Bảng trắng trực tuyến đã trở thành một lựa chọn phổ biến để mô phỏng trải nghiệm lớp học trực tuyến giống như một lớp học trực tiếp thực sự. Nó cung cấp tài nguyên vô tận, thư viện hình dạng để tạo các sơ đồ và đồ thị khác nhau, các mẫu sẵn sàng sử dụng, bản phác thảo, tùy chọn nhập hình ảnh, v.v. để bài giảng elearning càng trở lên hiệu quả và sinh động hơn.

Bước 3: Chuẩn bị tài liệu bài giảng phong phú, đa dạng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có xu hướng nhớ 80% những gì họ nhìn thấy trong khi chỉ 20% những gì họ đọc và 10% những gì họ nghe, đó là lý do tại sao hình ảnh đóng một vai trò quan trọng trong giáo dục, đặc biệt là khi dạy học trực tuyến.

Vì vậy, cách thiết kế bài giảng elearning hấp dẫn là thay thế nội dung bài giảng văn bản bằng video. Thay vì gửi email cho họ một tập tài liệu giải thích điều gì đó, hãy tạo một video nhanh giải thích mọi thứ. Bạn có thể thêm chú thích và bản ghi vào video của mình để cung cấp hướng dẫn và làm nổi bật nội dung quan trọng để người học ghi nhớ.

Nếu bạn thấy mất quá nhiều thời gian để tạo video, bạn có thể tìm các video liên quan có sẵn trên internet. Ngoài ra, việc sử dụng các công cụ công nghệ như slide, câu đố, v.v. trong bài giảng trực tuyến cũng có thể giúp giáo viên hoàn thành bài giảng tốt hơn.

chuan-bi-tai-lieu-bai-giang-phong-phu-da-dang
Chuẩn bị tài liệu thiết kế bài giảng elearning phong phú, đa dạng

Bước 4: Triển khai các hoạt động tương tác trong bài giảng

Cách để thiết kế bài giảng elearning hấp dẫn là thường xuyên tạo ra các hoạt động tương tác trong lớp học. Giáo dục trực tuyến có nhiều công cụ để dạy học trực tuyến cho các cấu trúc bài học khác nhau: thảo luận nhóm, làm việc theo cặp, thực hành cá nhân, làm việc nhóm nhỏ, v.v. Nếu có thể, thầy cô nên cố gắng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau trong một buổi học.

Khi thực hiện các hoạt động tương tác trong lớp học, thầy cô cần đảm bảo học sinh có mục tiêu rõ ràng cho các hoạt động đó. Nếu làm việc theo nhóm, cần thường xuyên kiểm tra học sinh trong quá trình thảo luận nhóm. Chuẩn bị các câu hỏi ngắn để chia đều cho từng học viên để đảm bảo cho người học đều tham gia vào hoạt động này.

Bước 5: Tóm tắt nội dung bài giảng rồi thực hiện đánh giá

Phần tóm tắt nội dung khi thiết kế bài giảng elearning cần ngắn gọn, súc tích và chủ động nhấn mạnh những thông tin quan trọng. Nó không nên chỉ là một bản tóm tắt của giáo viên, hãy hỏi học sinh những gì họ đã học được từ các bài học. Từ đó, chúng ta có thể tiếp thu những gì còn thiếu sót trong quá trình giảng dạy và hoàn thiện hơn khi soạn giáo án trực tuyến cho các tiết học tiếp theo.

Ngoài ra, giáo viên cần xác định điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả khi thiết kế bài giảng elearning. Đánh giá các chiến lược, nội dung và công cụ đã sử dụng để tổ chức lớp học trực tuyến và sửa đổi chúng cho phù hợp sẽ là chìa khóa để cải thiện môi trường học tập của học sinh cho dù là trực tuyến hay trực tiếp.

Trên đây là một số nội dung giúp thầy cô có thể thiết kế bài giảng elearning hiệu quả. Mong rằng bài viết mang lại cho người đọc nhiều kiến thức hữu ích!

Xem thêm:

Scroll to top