4 Tip “vàng” để giảng dạy trực tuyến hiệu quả đến 99% (p2)

Trong bài viết lần trước Cloudclass đã giúp anh/chị tìm hiểu về tip đầu tiên để giảng dạy trực tuyến có hiệu quả. Vậy ba tips còn lại là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Làm chủ buổi học

Tips thứ 2 cho dành cho thầy cô khi tham gia giảng dạy trực tuyến đó chính là phải làm chủ các buổi học. Vì trong các lớp học trực tuyến tất  cả các hoạt động đều diễn ra thông qua một màn hình máy tính.

giang-day-truc-tuyen-lam-chu-buoi-hoc
Làm chủ buổi học

Do vậy thầy cô cần phải thực hiện sự tự chủ của mình bằng cách dẫn dắt bài giảng và dựa trên nhu cầu mong muốn của học viên. Khó khăn lớn nhất thường gặp khi học trực tuyến chính là học viên không có cơ hội tương tác trực tiếp với giáo viên như trong lớp học truyền thống để có thể chia sẻ các vấn đề một cách nhanh chóng và riêng tư khi có nhu cầu. 

Tất cả mọi chia sẻ của người học đều được thực hiện thông qua nhóm chat hoặc nói trước các học viên khác nên người nói có thể sẽ cảm thấy ngại ngùng mỗi khi đặt câu hỏi dẫn tới việc không muốn chia sẻ, giáo viên khó nắm bắt được tâm lý của học sinh.

Lời khuyên đưa ra ở đây là thầy cô có thể tổ chức các buổi thảo luận nhóm nhỏ, chia học viên ra thành các nhóm khác nhau để các em có thể tự do thảo luận và kết thúc lớp học muộn hơn một chút so với bình thường để lắng nghe ý kiến của các em nhiều hơn.

Bên cạnh đó, giáo viên cũng có thể tạo các form feedback để học viên có thể chia sẻ quan điểm của mình về chất lượng buổi học và những điều các em muốn cải thiện một cách kín đáo hơn.

Giáo viên cần phải là người chủ động dẫn dắt bài giảng và thấu hiểu các vấn đề mà học viên gặp phải, để từ đó đưa ra các giải pháp khách quan nhất đối với các vấn đề kể trên.

Nắm rõ ý nghĩa của việc dạy học trực tuyến

Tips thứ ba để giảng dạy trực tuyến có hiệu quả đó chính nắm vững kiến thức liên quan đến cách sử dụng các nền tảng dạy và học trực tuyến. Đôi khi, có nhiều rào cản trong dạy và học online cần được khắc phục ngay lập tức, chẳng hạn giáo viên không có mục tiêu giảng dạy rõ ràng cho các buổi học, dẫn đến việc soạn  giáo án vẫn chưa thực sự hiệu quả.

 tim-hieu-y-nghia-cua-giang-day-truc-tuyen
Lợi ích của giảng dạy trực tuyến

Hoặc khó khăn về rào cản công nghệ hoặc không am hiểu cách sử dụng các công cụ dạy học sẽ khiến cho bài học của giáo viên không hiệu quả như mong muốn. 

Do vậy việc tìm hiểu kỹ về các nền tảng dạy học trực tuyến trước khi sử dụng chúng là một điều hết sức quan trọng, giảng dạy trực tuyến hoàn toàn khác so với giảng dạy truyền thống, giáo viên không chỉ cần tập quen với hình thức giảng dạy mới nhằm tối ưu việc sử dụng các công cụ mà còn phải tìm ra đâu là phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất đối với mình.

Một mẹo nhỏ hữu ích là thầy cô hãy tìm hiểu về các lợi ích và đặc điểm khác nhau giữa giảng dạy trực tuyến và truyền thống, so sánh hai phương pháp để từ đó có thể nhận thức được các ý nghĩa sâu sắc của việc giảng dạy trực tuyến là gì.

Xem record để nâng cao kinh nghiệm dạy học online

Nâng cao nhận thức khi giảng dạy trực tuyến khá quan trọng. Ngoài việc hiểu rõ các tính năng cần để dạy học online ra thì việc nâng cao nhận thức bằng việc thường xuyên xem lại các bài giảng đã diễn ra trước đó cũng rất quan trọng và cần thiết. Bởi cách làm này sẽ giúp tìm ra điểm mạnh, điểm yếu trong phương pháp để giáo viên đạt được hiệu quả cao hơn trong những bài giảng kế tiếp.

Giang-day-truc-tuyen-nang-cao-su-nhan-thuc
Nâng cao sự nhận thức

Ưu điểm của phương pháp giảng dạy trực tuyến đó chính là giáo viên có thể xem lại các đoạn record bài giảng của mình. Việc dành thời gian xem lại các bài giảng này khá quan trọng, thông qua các buổi record giáo viên có thể cải thiện phương pháp giảng dạy của mình.

Kết luận

Hiện nay giảng dạy trực tuyến vẫn đang tiếp tục là phương pháp dạy học hiệu quả đối với nhiều giáo viên, trường học, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục. Hãy áp dụng ngay những Tips ở trên để việc dạy học diễn ra thuận lợi và đem lại kết quả tốt nhất.

Scroll to top