Dạy học online và 5 chiến lược hiệu quả giúp cải thiện bài giảng

Dạy học online trên các nền tảng elearning đang là phương pháp khá hiệu quả để đối phó với dịch bệnh hiện nay đối với nhiều giáo viên, trường học, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục khác. Tuy hình thức dạy học online đã xuất hiện khá lâu từ những năm 2010 ở Việt Nam và những năm 2000 trên toàn thế giới với sự bùng nổ của elearning nhưng với khá nhiều người hiện nay đây vẫn là một phương pháp khá mới mẻ.

Trong bài viết dưới đây Cloudclass sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về 5 chiến lược hiệu quả để cải thiện chất lượng bài giảng trực tuyến của mình, hãy cùng theo dõi nhé.

Làm thế nào để cải thiện các buổi dạy học online?

Các khóa học trực tuyến đã trở thành một hình thức cực kỳ phổ biến  dành cho cho sinh viên và nhân viên để nâng cao trình độ học vấn cũng như cơ hội phát triển nghề nghiệp của họ. Việc giảng dạy một khóa học trực tuyến yêu cầu các phương pháp khác với lớp học truyền thống, vì vậy, điều quan trọng là giáo viên phải thích ứng hoặc phát triển các kỹ năng của mình trong môi trường học tập trực tuyến để làm cho bài giảng trở nên hiệu quả và hấp dẫn đối với người học. 

cai-thien-cac-buoi-day-hoc-online
Làm thế nào để cải thiện các buổi dạy học online

Để dạy và học trực tuyến mang lại hiệu quả cao dưới đây là 5 chiến lược thực hiện các bài giảng elearning mà Cloudclass đã tổng hợp được.

1. Gia tăng mức độ tương tác trong lớp học

Khác với các lớp học truyền thống có thể tương tác trực tiếp, trong các lớp học trực tuyến  học viên và giáo viên buộc phải tương tác thông qua một màn hình máy tính vì vậy điều quan trọng ở đây chính là sự hiện diện của giáo viên trong lớp học.

Nếu giáo viên tắt cam trong suốt buổi học trực tuyến điều đó có thể làm giảm khả năng tương tác giữa cả học viên và giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng của lớp học.

Hơn thế nữa, giáo viên cũng cần thu hút sự chú ý của học sinh ngay từ đầu những buổi học để duy trì các cộng đồng học tập hiệu quả. Bằng cách thiết lập sự hiện diện của giáo viên thông các thiết bị cung cấp hình ảnh, học viên sẽ biết rằng giáo viên đã sẵn sàng cho buổi học và sẵn sàng tương tác.

Ngoài việc tương tác trực tiếp trong các lớp dạy học online, để tăng tính tương tác với học viên giáo viên cũng có thể tham gia thảo luận chung với học viên của mình trên các diễn đàn hoặc các trang mạng xã hội khác.

Sự tham gia của giáo viên sẽ khuyến khích học viên tương tác nhiều hơn. Thông qua sự tham gia này, giáo viên cũng có thể kéo gần khoảng cách đối với học viên của mình.

day-hoc-online-gia-tang-muc-do-tuong-tac
Gia tăng mức độ tương tác

2. Tạo môi trường học tập

Tạo môi trường học tập trực tuyến có vai trò khá quan trọng khi dạy học online. Việc tạo môi trường ngay từ đầu sẽ khiến cho khóa học của bạn diễn ra hiệu quả hơn và làm tăng tính tương tác.

Tiến sĩ sĩ Judith V. Boettcher, tác giả của quyển sách ”Hướng dẫn Khoa học về chuyển giảng dạy và học tập lên Web” có đưa ra lời khuyên như sau:” Khi mới bắt đầu một khóa học trực tuyến, giáo viên nên dành khoảng thời gian từ 5-10p để giới thiệu bản thân và thu hút sự chú ý của học sinh”.

Tạo diễn đàn mở hay diễn đàn thảo luận, nơi giáo viên và học viên có thể chia sẻ thông tin liên quan đến khóa học và hỗ trợ lẫn nhau cũng là một trong những bước xây dựng môi trường học tập hiệu quả.

3. Sử dụng kết hợp các công cụ dạy học trực tuyến

Dưới sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại ngày nay, các lớp học trực tuyến có thể mô phỏng đến 90% các lớp học truyền thống cùng nhiều ưu điểm vượt trội hơn thông qua các công cụ sử dụng. Việc kết hợp giữa các hình thức học trực tuyến khác nhau sẽ khiến cho bài giảng trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Ngoài ra việc tìm hiểu thêm về các công cụ để dạy học trực tuyến và kết hợp chúng sẽ khiến cho học viên trở nên thích thú với phương pháp dạy học online này.

day-hoc-online-su-dung-ket-hop-cac-cong-cu
Sử dụng kết hợp các công cụ

4. Tạo các form phản hồi

Phản hồi là một thành phần thiết yếu để tạo ra một môi trường học tập trực tuyến hiệu quả – bao gồm giảng dạy truyền thống. Khi dạy học online, phản hồi của học viên liên quan đến chất lượng và các vấn đề khác sẽ làm tăng tính trải nghiệm học tập cho cả giáo viên và học viên, tạo động lực học tập hiệu quả.

Phản hồi cần được được ra liên tục, xuyên suốt các khóa học trực tuyến. Với những phản hồi mang tính xây dựng của học viên, giáo viên có thể xác định được học lực, điểm mạnh điểm yếu, và các kỹ năng mà học viên cần cải thiện từ đó cải thiện phương pháp giảng dạy của mình tốt hơn.

5. Thiết kế bài giảng trực tuyến thân thiện với các thiết bị di động

Điện thoại di động là một trong những thiết bị được học viên sử dụng nhiều nhất khi tham gia  các lớp học online trực tuyến.

Học tập bằng các thiết bị điện thoại di động có những lợi thế nhất định cho người học như cho phép họ truy cập tài liệu hay cập nhật thông tin liên quan đến các khóa học ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.

Vì vậy khi xây dựng các bài giảng trực tuyến và dạy học online giáo viên nên thiết kế các bài giảng của mình thân thiện đối với thiết bị di động thông qua việc lựa chọn các trang web học online tốt nhất.

than-thien-voi-cac-thiet-bi-di-dong
thân thiện với các thiết bị di động

Xem thêm

Trên đây là 5 chiến lược hiệu quả mà bất kỳ giáo viên, trường học hay trung tâm nào đều có thể áp dụng để việc dạy học online trở nên hiệu quả hơn. Hỵ vọng với bài viết trên, Cloudclass có thể cung cấp thêm cho anh/chị những thông tin hữu ích liên quan đến phương pháp giảng dạy này.

Scroll to top