Những bí quyết “vàng” giúp giảng dạy trực tuyến hiệu quả

Trong bối cảnh hiện nay, giảng dạy trực tuyến là cách học tối ưu nhất. Giáo viên, học viên trên toàn thế giới đang sử dụng công cụ này để vừa đảm bảo việc học, vừa ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, làm thế nào để giải pháp dạy học trực tuyến hiệu quả thu hút cả người dạy lẫn người học. Bài viết dưới đây sẽ góp phần chia sẻ các phương pháp dạy học hiệu quả.

Thầy cô cần chú ý tới hình ảnh khi giảng dạy trực tuyến

Đây là điều kiện tiên quyết đầu tiên bởi chính sự khắt khe trong tác phong, hình ảnh và không gian của giáo viên khi dạy học trực tuyến là một trong những thước đo thể hiện tinh thần nghiêm túc, nhiệt tình của người học trò và cũng thể hiện sự tôn trọng đối với học viên. Việc thầy cô chú ý hơn đến hình ảnh của mình trước mặt học sinh vừa tạo nên sức hấp dẫn của lớp học, vừa tạo hình ảnh tốt đẹp về người thầy trong mắt người học.

thay-co-can-chu-y-toi-hinh-anh-khi-giang-day-truc-tuyen
Thầy cô cần chú ý tới hình ảnh khi giảng dạy trực tuyến

Ghi lại bài giảng 

Đây cần được coi là một trong những quy định bắt buộc trong giảng dạy trực tuyến . Điều này thực sự hữu ích và hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng bài giảng cùng hiệu quả học tập.

Với tính năng ghi lại bài học, giáo viên có thể xem lại bài học của mình và rút kinh nghiệm cho bài học tiếp theo. Người học có thể dễ dàng xem lại nội dung bài giảng bất cứ khi nào mình muốn, bao nhiêu lần tùy thích mà không phải lo lắng quá nhiều về chất lượng đường truyền, tình trạng sức khỏe trong buổi học ngày hôm đó.

Ưu tiên ghi âm toàn bộ người nói

Thông qua một cuộc khảo sát sinh viên, hầu hết các em đều tin rằng các bài giảng dạy trực tuyến  có sự xuất hiện của giáo viên sẽ hiệu quả hơn các slide. Việc xen kẽ slide nội dung với hình ảnh giáo viên sẽ  kích thích, lôi cuốn người học đồng thời giúp họ tập trung hơn. Trong thời gian tới, đây sẽ là một trong những quy định bắt buộc với mọi thầy cô khi tham gia giảng dạy trực tuyến.

Đảm bảo cơ sở vật chất và kiểm tra nội dung các khóa học trước mỗi buổi dạy

Giáo viên và học sinh cần kiểm tra chất lượng đường truyền, đảm bảo hạ tầng dạy học trước khi bắt đầu buổi học.

Ngoài ra, giáo viên cũng nên đảm bảo rằng họ xác minh đầy đủ nội dung khóa học  sẽ được giảng dạy trong buổi học.

Tận dụng tối đa các tài nguyên hiện có và đảm bảo các tài nguyên giáo dục cho phép truy cập mở

Bên cạnh việc chuẩn bị tài liệu và khóa học của riêng mình, người giảng dạy trực tuyến  cũng có thể sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có. Ví dụ: Tuyển tập các video có liên quan về chủ đề được giảng dạy đã được phát triển trước, có sẵn trực tuyến và cung cấp cho người học các liên kết có thể truy cập được. Việc sử dụng các nguồn tài nguyên mở giúp hạn chế các vấn đề truy cập cho người học.

dam-bao-co-so-vat-chat-va-kiem-tra-noi-dung-cac-khoa-hoc-truoc-moi-buoi-day
Tận dụng tối đa các tài nguyên hiện có

Nếu bạn không thể truy cập bất kỳ tài nguyên nào được đề xuất, bạn sẽ nhận được hộp thư đến/giọng nói chứa đầy câu hỏi của sinh viên và cuối cùng sẽ lãng phí thời gian để cố gắng giải quyết vấn đề. Dành thêm vài phút để nghiên cứu kỹ các nguồn tài liệu miễn phí có sẵn sẽ giúp giáo viên và học sinh giải quyết những vấn đề này.

Tạo nhiều hoạt động tương tác thu hút và gắn kết người học

Phần mềm CloudClass được tích hợp nhiều chức năng để tạo ra các hoạt động tương tác như: hỏi đáp, câu hỏi thăm dò,… . Giáo viên nên tận dụng các tính năng giảng dạy trực tuyến  này để tạo ra các hoạt động tương tác hấp dẫn hơn cho học sinh, tránh sự nhàm chán, thụ động, đồng thời tăng tính tương tác trong mỗi bài học.

Sử dụng công cụ điểm danh tự động để đánh giá sự chuyên cần của học sinh

Nếu ngay từ đầu giáo viên thông báo cho học sinh điểm chuyên cần sẽ được tính vào 10% điểm đánh giá môn học thì điều này sẽ giúp nâng cao ý thức kỷ luật và đúng giờ của học sinh. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng có thời gian để kiểm tra mọi thứ, đặc biệt là các lớp đông học sinh. 

Xây dựng phong cách giảng dạy độc đáo

Theo kết quả khảo sát người học, 80% học viên trả lời rằng khi tham gia một khóa học trực tuyến, học viên không thích những thay đổi thường xuyên trong suốt khóa học khi triển khai lớp học. Vì vậy, khi giáo viên đã tìm ra cách dạy phù hợp với mình và nhận được phản hồi tích cực từ học sinh thì nên duy trì.

xay-dung-phong-cach-giang-day-doc-dao
Xây dựng phong cách giảng dạy độc đáo

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới các bí quyết giảng dạy trực tuyến hiệu quả mà thầy cô nào cũng nên áp dụng. Mong rằng bài viết của CloudClass mang tới nhiều kiến thức hữu ích!

Xem thêm:

Scroll to top