Doanh số khóa học trực tuyến quyết định bởi 5 yếu tố nào?

Dạy trực tuyến không được trả lương cố định hay đảm bảo số lượng học viên tiềm năng như khi dạy trong trường học. Thu nhập của người dạy hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng, sự cố gắng của bản thân cùng với một chút kiến ​​thức về kinh doanh và quảng bá. Dưới đây là 5 yếu tố quyết định doanh số khóa học trực tuyến mà  ai cũng cần chú ý để giúp đạt được số lượng học viên và doanh thu ngày càng tăng.

1. Khóa học trực tuyến đáp ứng nhu cầu thị trường

Một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định doanh thu của khóa học trực tuyến trên các nền tảng học trực tuyến là khả năng đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường.

Đối với nội dung phổ biến, nhu cầu học tập cao, doanh số bán khóa học sẽ có xu hướng tăng trưởng tốt. Các chủ đề phổ biến và thịnh hành, chẳng hạn như lập trình, nuôi dạy con cái hay yoga… sẽ có số lượng học viên cao nhất. Đây là một lợi thế cho những người có kiến ​​thức trong các lĩnh vực này.

khoa-hoc-truc-tuyen-dap-ung-nhu-cau-thi-truong
Khóa học trực tuyến đáp ứng nhu cầu thị trường

Ngược lại, đối với những chủ đề khó học, nhu cầu thị trường thấp thì doanh số thường có xu hướng èo uột hoặc không tăng. Đó là một quy luật khắc nghiệt của thị trường, dù người dạy có cố gắng thế nào thì khóa học cũng có thể sẽ khó thể hấp dẫn bằng những khóa học có nội dung “hot” hơn.

Tuy nhiên, chúng ta không nên quá nản lòng!

Bởi vì doanh số của một khóa học trực tuyến không được xác định bởi một yếu tố duy nhất. Dù ít người học, thì  vẫn có thể thu hút nhiều học viên, ổn định và tăng doanh số bằng các phương pháp khác.

2. Chất lượng khóa học

Có nhiều yếu tố giúp việc bán khóa học trực tuyến vượt qua quy luật cung cầu trên thị trường, một trong số đó là chất lượng của khóa học. Yếu tố này chủ yếu phụ thuộc vào người dạy, yêu cầu sự kiên trì, bền bỉ, không ngừng phấn đấu để đạt được thành tích và hoàn thiện bản thân.

Khi nói về chất lượng của một khóa học, điều đầu tiên và quan trọng nhất phải nói đến là tính hữu ích của nó. Một bài học dạy học trực tuyến ở Việt Nam được coi là có chất lượng khi nó bổ ích cho người học, cung cấp đúng kiến ​​thức cần thiết giúp họ giải quyết vấn đề của mình.

Trên thực tế, trong rất nhiều khóa học trực tuyến mọc lên như hiện nay, có rất nhiều khóa học kém chất lượng. Có những khóa học mà giảng viên dành hàng giờ để hứa hẹn những lợi ích, những gì người học sẽ làm được, rồi lừa họ mua thêm khóa học khác. Nhiều sinh viên đã bị lừa vì kiến ​​thức dạy học trực tuyến thường là trải nghiệm cá nhân, khó có công cụ hay tổ chức nào kiểm duyệt.

Nên để các khóa học online free và mất phí đạt chất lượng cao,  hãy chỉ nên dạy những gì bạn biết và đã làm thực tế, để nội dung dạy là trung thực và chân thành nhất. Chỉ khi đó, bạn mới thu hút được nhiều học viên hơn, giữ chân họ lâu hơn và có được danh tiếng tích cực hơn. 

chat-luong-khoa-hoc
Chất lượng khóa học

3. Giá cả khóa học trực tuyến hợp lý, cạnh tranh

Theo thống kê, giá khóa học chiếm khoảng 80% và ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của người dùng. Do đó, có một mức giá khóa học hợp lý và cạnh tranh sẽ giúp người học tăng thu nhập.

Hợp lý

Hợp lý có nghĩa là giá của khóa học phải tương ứng với điều kiện kinh tế của nhóm đối tượng học viên. Tất nhiên, giá của khóa học phụ thuộc vào độ sâu và nỗ lực của giáo viên. Tuy nhiên, nếu vượt quá điều kiện của người dùng sẽ rất khó bán.

Cạnh tranh

Nếu khóa học trực tuyến của bạn hữu ích như những khóa học khác nhưng ít tốn kém hơn thì sẽ hấp dẫn người học hơn. Bạn có thể bị giảm số tiền lãi cho mỗi khóa học. Nhưng đổi lại, bạn sẽ có nhiều học viên hơn. Kiểu kinh doanh này còn được ví như nhắm vào số lượng.

Tuy nhiên, cần phải giảm giá có chừng mực, đừng “phá giá”.

Bởi vì nếu làm như vậy, thầy cô sẽ làm giảm lợi ích từ những nỗ lực của mình và ảnh hưởng tiêu cực đến các giáo viên khác và thị trường học tập trực tuyến. Thêm vào đó, chi phí thấp khiến người học nghi ngờ về sự nỗ lực và hữu ích của kiến ​​thức bạn dạy, khiến họ càng thêm miễn cưỡng đăng ký học.

4. Thương hiệu

Khi tìm kiếm khóa học trực tuyến, học viên thường có xu hướng tin tưởng và chọn mua khóa học của “Thầy A trường XYZ” hoặc “Cô B với 10 năm kinh nghiệm giảng dạy”, v.v. Cụ thể, các khóa học của những người nổi tiếng chắc chắn có số lượng học viên đông hơn so với các khóa học cùng chủ đề của người khác.

Có thể thấy rằng nếu chúng ta giảng dạy có uy tín hoặc làm việc thực tế thì nhiều học viên sẽ dễ dàng tin tưởng bạn và học trực tuyến hơn. Đó thực sự là một lợi thế lớn. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng nếu bạn không nổi tiếng hay có thương hiệu vì chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng nó từ ngay bây giờ.

thuong-hieu
Thương hiệu

5. Có sức lan tỏa

Theo khảo sát, hơn 80% người dùng cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các bài viết do bạn bè chia sẻ trên các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram,…

Dù bạn sử dụng phương pháp tiếp thị nào – SEO trang web tổng thể, tiếp thị qua email, trò chuyện trực tiếp hoặc quảng cáo – hãy đảm bảo rằng khách hàng sẽ chia sẻ các khóa học của bạn với nhiều người hơn.

Yếu tố giúp lan tỏa khóa học thành công chính là cung cấp nội dung khóa học trực tuyến  đáp ứng nhu cầu của người học. 

Trên đây là 5 yếu tố chính quyết định tới doanh thu khóa học trực tuyến mà chúng tôi muốn truyền đạt người đọc. Hy vọng bài viết mang đến nhiều kiến thức hữu ích!

Xem thêm:

Scroll to top