7 lợi ích tuyệt vời của việc học online trực tuyến có thể bạn chưa biết

Học online trực tuyến có lẽ là cụm từ không còn mấy xa lạ đối với thầy cô và các em học sinh hiện nay. Nếu trong quá khứ, các lớp học trực tuyến là lựa chọn bất đắc dĩ của những người bận rộn không thể tham gia học trực tiếp, thì ngày nay, đây lại là phương pháp cứu cánh cho toàn ngành giáo dục trước sự diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Vậy học online trực tuyến có lợi ích gì? Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Sự tiện lợi trong học tập

Lợi ích đầu tiên và nổi bật nhất của học online trực tuyến đó chính là sự tiện lợi. Đối với phương pháp giảng dạy truyền thống thầy cô sẽ cần di chuyển đến địa điểm giảng dạy và mất khá nhiều thời gian chuẩn bị trước khi vào lớp. Tuy nhiên khi dạy học online, quá trình giảng dạy có thể thực hiện ngay tại nhà bằng các thiết bị thông minh có kết nối mạng internet. 

su-tien-loi-khi-hoc-online-truc-tuyen
Sự tiện lợi trong học tập

Bên cạnh đó, với một lớp học truyền thống có số lượng học sinh, sinh viên quá đông, việc theo dõi bài giảng từ xa sẽ gây khó khăn cho các em trong việc tiếp thu kiến thức.

Ngược lại, khi học online trực tuyến, cơ hội học tập của của học sinh là như nhau, các em có thể tiếp thu bài giảng thông qua màn hình giáo viên chia sẻ rõ ràng và chính xác, hạn chế tình trạng không kịp ghi chép hay bỏ lỡ các thông tin quan trọng.

2. Linh hoạt trong giảng dạy

Sự linh hoạt ở đây thể hiện qua việc giáo viên có thể thông qua tính năng record trên nền tảng dạy học trực tuyến để xem lại quá trình giảng dạy của mình, điều này giúp thầy cô xác định được những hạn chế khi dạy học, thông qua đó có  thể rút kinh nghiệm cho các bài giảng sau. Ngoài ra các em hoàn toàn có thể sử dụng tính năng này khi muốn củng cố lại các kiến thức cũ.

Tính linh hoạt còn được thể hiện qua sự đa dạng trong tài liệu học tập, theo đó giáo viên và học viên có thể truy cập thông tin không giới hạn nhờ internet, điều này sẽ khiến cho các dẫn chứng của thầy cô trở nên phong phú, học sinh dễ hình dung và tăng khả năng tư duy hơn.

3. Tiết kiệm chi phí

Lợi ích thứ 3 của việc học online trực tuyến đó chính là tiết kiệm chi phí. Với học viên, đa số các khoa hoc truc tuyen đều có chi phí rẻ hơn so với học truyền thống, ngoài ra các chi phí như xăng xe, đi lại, mua dụng cụ học tập…đều được loại bỏ.

hoc-online-truc-tuyen-tiet-kiem-chi-phi
Tiết kiệm chi phí

Bên cạnh đó, đây cũng là lợi ích quan trọng đối với nhiều trung tâm, trường học, các chi phí như thuê mặt bằng, in ấn tài liệu giảng dạy, bảo trì, thuê nhân viên quản lý lớp học, giảng viên …cũng được giảm tải khi chỉ cần thông qua một hệ thống dạy học trực tuyến để vận hành việc giảng dạy.

4. Kiểm soát được tốc độ học tập

Mỗi một người học sẽ có mức độ tập trung và khả năng tiếp thu kiến thức khác nhau. Thông thường, trong các lớp học truyền thống chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được học sinh giỏi và học sinh kém, sự khác biệt về trình độ có thể gây ảnh hưởng đến động lực học tập, chính vì thế mà giáo viên phải chú ý hỗ trợ tối đa cho các em có học lực kém hơn.

Tuy nhiên, khi tham gia học online trực tuyến, học sinh, sinh viên có thể học với tốc độ của riêng mình. Hầu hết, các nền tảng đều có chức năng ghi lại bài giảng giúp các em có thể ôn tập lại các kiến thức bị bỏ sót.

5. Đa dạng nội dung bài giảng

Để các bài học không trở nên nhàm chán, thầy cô có thể lồng ghép thêm các tài liệu khác nhau như hình ảnh, âm thanh, video… chính những định dạng này sẽ giúp bài giảng của thầy cô đa dạng, hấp dẫn hơn.

6. Tăng tính tương tác cho lớp học

Lợi ích tiếp theo của việc học online trực tuyến đó chính là giúp các học sinh hướng nội, nhút nhát trong lớp có cơ hội tương tác nhiều hơn với giáo viên trong lớp. Có rất nhiều học sinh tham gia khảo sát cho rằng việc học online khiến các em tự tin và thoải mái hơn khi bày tỏ quan điểm của mình.

Theo đó các em không cần phải lo lắng về thái độ của những người xung quanh mình. Và giáo viên cũng có thể đánh giá một cách khách quan về tất cả những em học sinh có trong lớp học.

tang-tinh-tuong-tac
Tăng tính tương tác

7. Chủ động trong quá trình học tập

Đối với phương pháp học truyền thống, các em bắt buộc phải sắp xếp lịch học cố định để tham gia học tập trực tiếp, điều này sẽ tạo nên những bất tiện đặc biệt với những người đi làm hoặc bận rộn về đêm. Chính vì thế học online chính là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Thông qua kết nối mạng internet, quá trình học tập sẽ diễn ra dễ dàng hơn, giáo viên, học viên có thể tham gia học tập ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào, chính sự chủ động về mặt thời gian và không gian học tập sẽ khiến học viên học tập một cách hiệu quả hơn.

Trên đây là nội dung bài viết “7 lợi ích tuyệt vời đến từ việc học online trực tuyến mà có thể bạn chưa biết” Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về hình thức học này và khai thác được triệt để những lợi ích mà nó mang đến.

Scroll to top