4 Tips “vàng” để giảng dạy trực tuyến hiệu quả tới 99% (P1)

Có thể nói rằng giảng dạy trực tuyến đang là một trong những vấn đề được nhiều giáo viên, trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục quan tâm hàng đầu. Kể từ khi dịch bệnh Covid- 19 bùng phát, hàng loạt các trung tâm, trường học buộc phải đóng cửa và nhanh chóng chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến nhằm đảm bảo tiến độ trong giảng dạy. 

Quá trình chuyển đổi này gặp khá nhiều khó khăn do một số thầy cô chưa có kinh nghiệm dạy học online gây ảnh hưởng đến chất lượng của lớp học. Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể giảng dạy trực tuyến hiệu quả? Trong bài viết dưới đây Cloudclass sẽ gợi ý một số tips dạy học hiệu quả cho thầy cô.

Tập trung tìm kiếm giải pháp thay vì xoáy sâu vào vấn đề

Khi tham gia vào quá trình dạy và học online chắc chắn thầy cô cùng học sinh của mình sẽ gặp các vấn đề khó giải quyết, vì vậy lời khuyên đưa ra ở đây đó chính là thay vì xoáy sâu vào các vấn đề đó, chúng ta nên tìm kiếm các giải pháp khả thi để giải quyết tình trạng kể trên.

tim-giai-phap-giang-day-truc-tuyen
Chú trọng tìm kiếm giải pháp

Đây cũng là giải pháp được đưa ra bởi Jared Cooney Horvath- Một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực khoa học thần kinh giải thích lý do tại sao giáo viên và học viên lại chật vật với việc sử dụng công nghệ học online, từ đó dẫn đến sự không hài lòng với việc học trực tuyến.

Hơn nữa, nếu biết trước các vấn đề có thể xảy khi dạy học trực tuyến, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian, công sức và tìm kiếm được giải pháp khắc phục hiệu quả hơn. Một số sự cố nan giải thầy cô thường gặp phải khi dạy online gồm:

Khó khăn trong quá trình sử dụng nền tảng học trực tuyến

Hiện nay, phần lớn thầy cô sẽ sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến để dạy học online. Các bài giảng sẽ được xây dựng sao cho phù hợp với độ tuổi của từng nhóm học sinh, tuy nhiên việc sử dụng các nền tảng sẽ có chút khó khăn nếu học sinh còn quá nhỏ.

Do vậy giáo viên cần dành vài phút đầu giờ hoặc cuối giờ để hướng dẫn các em cách sử dụng. Mục tiêu chính của các lớp học online đó chính là thu hút người học vì vậy giáo viên sẽ phải là người đứng ra hướng dẫn cụ thể các bước và tính năng sử dụng cụ thể cho học sinh của mình.

Với trường hợp là học sinh trong độ tuổi thanh thiếu niên thì thường hay tò mò về cách sử dụng công nghệ. Nên trong quá trình học các em dễ bị phân tán sự chú ý và không tập trung do có nhiều công cụ được tích hợp trên phần mềm. Lúc này giáo viên sẽ phải thu hút sự chú ý của các em thông qua giáo án tương tác.

kho-khan-khi-su-dung-nen-tang-giang-day-truc-tuyen
Khó khăn khi dùng phần mềm

Số lượng học sinh tham gia ảnh hưởng đến chất lượng buổi học

Chất lượng của một buổi học trực tuyến có thể phụ thuộc vào số lượng người tham gia. Nếu trong một lớp học truyền thống có 40 học sinh, giáo viên sẽ dễ dàng kiểm soát được chất lượng giảng dạy, nhưng đối với các lớp học trực tuyến công việc này có chút khó khăn, do thầy cô không thể tập trung được vào từng cá nhân khi chỉ nhìn các em thông qua một màn hình máy tính. Do đó, giải pháp lúc này sẽ là chia nhỏ các nhóm học sinh ra để quản lý dễ dàng hơn.

Khó khăn khi sử dụng sách giáo khoa vào lớp học online

Đôi khi, khi dạy học trực tuyến giáo viên sẽ cần dùng tới sách giáo khoa nhưng bài toán đặt ra là không phải quyển sách nào cũng đều có phiên bản ebook để tìm kiếm trên mạng internet. Khi đó thầy cô sẽ phải chụp ảnh trang sách hoặc gõ lại thông tin cho vào slide giảng dạy.

thach-thuc-khi-giang-day-truc-tuyen

Điều này có thế khiến các em gặp khó khăn trong việc cô đọng kiến thức cần thiết . Đặc biệt, trong khi ảnh còn có thể bị mờ, bị vỡ,…

Giải pháp lúc này cho thầy cô chính là chú thích nguồn kiến thức ra cho học sinh, hoặc tóm tắt lại các ý chính sau đó nhắc nhở c ác em tìm hiểu kỹ hơn sau khi buổi học kết thúc.

Đánh giá học sinh không chuẩn xác

Một trong những vấn đề nan giải của giảng dạy trực tuyến là làm thế nào để đánh giá  sự tiến bộ của học sinh chính xác.  Nếu thầy cô tổ chức các cuộc thi trực tuyến trên google form hay theo hình thức trắc nghiệm, học viên có thể sẽ gian lận do không có sự giám sát của thầy cô khi làm bài kiểm tra.

Nên việc đánh giá chất lượng học tập trả về sẽ thiếu sự khách quan, chính x ác.

Tham khảo thêm:

Trên đây là tip đầu tiên trong 4 tip giúp thầy cô giảng dạy trực tuyến hiệu quả. Vậy 3 tip còn lại là gì? Trong bài viết tiếp theo Cloudclass sẽ cùng thầy cô tìm hiểu. Hy vọng bài viết có thể đem đến cho thầy cô những thông tin hữu ích!

Scroll to top