Kinh nghiệm chống gian lận khi tổ chức kỳ thi trực tuyến dành cho thầy cô

Có thể nói rằng hiện nay dạy và học trực tuyến đang là phương pháp cứu cánh cho toàn ngành giáo dục trước những khó khăn do dịch bệnh đem lại. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà phương pháp này đem lại như sự linh hoạt về thời gian, địa điểm giảng dạy và trên hết việc đảm bảo an toàn cho các em học sinh, sinh viên theo quy định phòng chống dịch của nhà nước. Chúng ta cũng không nên bỏ qua những hạn chế của nó.

Một trong những hạn chế có thể kể đến đó chính là cách thức tổ chức các kỳ thi trực tuyến. Khác với hình thức thi truyền thống, thi online đòi hỏi học sinh, sinh viên phải có tinh thần tự giác cao nhằm hạn chế tình trạng gian lận, bên cạnh đó giáo viên cũng cần có những phương pháp nhất định để các kỳ thi có thể diễn ra minh bạch hơn.

Trong bài viết ngày hôm nay, “Cloudclass sẽ giúp thầy cô tìm hiểu về các cách để phòng chống gian lận khi Thi trực tuyến và làm thế nào để tổ chức kỳ thi thật hiệu quả. Hãy theo dõi đến cuối  bài nhé.

1. Yêu cầu học sinh, sinh viên bật camera trong quá trình thi trực tuyến

Khi tổ chức các kỳ thi trực tuyến, đa số các trường học đều yêu cầu học sinh, sinh viên bật camera xuyên suốt trong quá trình làm bài, mỗi phòng thi đều có các cán bộ coi thi để đảm bảo các em thực hiện nghiêm túc. 

Ngoài ra, một số trường còn yêu cầu học sinh sử dụng hai thiết bị với các góc quay khác nhau nhằm theo dõi quá trình làm bài.  Bằng các phần mềm hoặc hệ thống thi trực tuyến, thầy cô có thể đảo thứ tự các câu hỏi để mỗi em nhận một mã đề khác nhau giúp hạn chế tối đa tình trạng trao đổi bài.

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có một số hạn chế nhất định đó chính là số lượng học sinh, sinh viên tham gia một lớp học không nên quá nhiều, vì tình trạng bật cam có thể khiến mạng bị giật lag ảnh hưởng đến chất lượng của kỳ thi.

bat-camera-khi-thi-truc-tuyen
Bật camera khi thi trực tuyến

2. Áp dụng thi vấn đáp online

Vấn đáp là hình thức thi trực tiếp 1:1, theo đó, giáo viên sẽ đặt ra các câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời dựa trên vốn kiến thức có sẵn của mình. Khác với vấn đáp thông thường, vấn đáp online sẽ được thực hiện thông qua các thiết bị có kết nối mạng internet và sử dụng phần mềm học online.

Để tránh gian lận trong thi trực tuyến, giáo viên có thể quan sát quá trình thi của các em, ngoài ra câu hỏi cũng nên được biết tấu đa dạng, tránh tình trạng học sinh chuẩn bị các câu trả lời trước bằng các công cụ hay thiết bị khác.

Hạn chế duy nhất của vấn đáp online đó chính là đối tượng áp dụng. Thông thường, đây là hình thức thi phổ biến trong các trường đại học, cao đẳng, và một số trường cấp 3. Đối với các cấp tiểu học, trung học giáo viên không thể sử dụng phương pháp này để tổ chức kỳ thi do những đặc thù về sự khác biệt kiến thức.

thi-truc-tuyen-van-dap
Thi vấn đáp online

3. Sử dụng phần mềm chống gian lận khi thi trực tuyến

Hiện nay có khá nhiều phần mềm chống gian lận thi trực tuyến, điển hình như tại Việt Nam, nhóm 4 sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã phát minh ra phần mềm chống gian lận trong thi cử. Theo đó khi học sinh, sinh viên đăng nhập vào phần mềm, hệ thống sẽ tiến hành phân tích nhận diện đặc điểm của người đó, thông qua các hình ảnh thu về, giọng nói hoặc chứng minh thư nhân dân.

Khi bắt đầu làm bài thi, phần mềm sẽ kích hoạt mic để thu lại tiếng xung quanh các em mà không làm ảnh hưởng đến các học sinh khác. Nếu trong thời gian thi trực tuyến có xuất hiện tiếng động lạ, hệ thống sẽ tự gửi cảnh báo đến giám thị coi phòng.

Bên cạnh đó chức năng copy paste hay thoát tab cũng sẽ bị khóa hoàn toàn, theo đó học sinh, sinh viên sẽ rất khó có thể thực hiện hành vi gian lận. Khi quá trình làm bài kết thúc, hệ thống sẽ dựa trên các thông tin thu về để đánh giá mức độ vi phạm của học sinh, sinh viên, nhằm giúp giáo viên có thể xác định được học sinh có làm bài nghiêm túc hay không.

Ngoài ra, toàn bộ các thông tin như hình ảnh lưu trữ, âm thanh, video của tất cả các học sinh sẽ được đẩy lên trên server của hệ thống nhằm giúp giáo viên có thể xem lại quá trình thi của các em.

phan-mem-chong-gian-lan-thi-truc-tuyen
Phần mềm chống gian lận

4. Sử dụng các công cụ tạo bài kiểm tra trực tuyến

Phương pháp tiếp theo để hạn chế gian lận trong thi trực tuyến đó chính là sử dụng các công cụ tao bài kiểm tra trực tuyến. Đối với các công cụ này giáo viên, trường học có thể thêm các cài đặt cho bài thi như quy định thời gian hoàn thành câu hỏi, đảo đề….

Thông thường, các công cụ này dùng để tạo bài kiểm tra dạng trắc nghiệm, giáo viên có thể yêu cầu thời gian tối đa để hoàn thành câu hỏi là 30s, sau đó học sinh mới có thể chuyển sang câu hỏi kế tiếp.

Mặc dù phương pháp này không thể kiểm soát hoàn toàn tình trạng gian lận của học sinh, sinh viên khi thi trực tuyến, tuy nhiên, nó vẫn có thể giúp thầy cô phần nào trong việc đánh giá kết quả làm bài của các em.

su-dung-cong-cu
Sử dụng công cụ tạo bài kiểm tra trực tuyến

Trên đây là nội dung bài viết “Kinh nghiệm chống gian lận khi tổ chức kỳ thi trực tuyến dành cho thầy cô” Hy vọng bài viết có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Scroll to top