Bí quyết giúp dạy học trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay

Dạy học trực tuyến đang phổ biến và được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách dạy trực tuyến hiệu quả, hãy xem ngay nhé!

1. Xu hướng dạy học trực tuyến hiện nay

Trong tình hình dịch bệnh kéo dài, các nền tảng học trực tuyến không còn là giải pháp tạm thời mà dần trở thành xu hướng của giáo dục hiện đại. Sự phát triển của Internet đang thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của giáo dục trực tuyến, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh. Mặc dù giáo dục trực tuyến vẫn còn nhiều hạn chế tuy nhiên trong tương lai dự đoán là nó sẽ có một sự phát triển vượt bậc.

xu-huong-day-hoc-truc-tuyen-hien-nay
Xu hướng dạy học trực tuyến hiện nay

Một nghiên cứu gần đây của Learning House và Aslanian Market Research cho thấy khoảng 67% sinh viên hiện sử dụng thiết bị di động để hoàn thành các khóa học trực tuyến. Nhờ đó, học viên chỉ cần đăng ký khóa học và lấy tài khoản, sau đó đăng nhập và học bằng các thiết bị có kết nối internet ở bất kỳ đâu. Sự phát triển của kỹ thuật số và bối cảnh dịch bệnh đã kéo theo xu hướng học trực tuyến, để việc học trở nên nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

2. Bí quyết giúp dạy học trực tuyến hiệu quả hơn

Xây dựng nội dung giáo dục trực tuyến hấp dẫn

Bài giảng cần bao gồm các cấp độ mà học sinh có thể dễ dàng tiếp thu: Nhớ, hiểu, vận dụng, tổng hợp và đánh giá. Để học sinh nắm chắc bài, giáo viên phải triển khai theo con đường khoa học từ khái niệm đến kiến ​​thức tổng hợp và ứng dụng của nó. Đồng thời, giáo viên cũng nên dành nhiều thời gian trao đổi với học viên trong quá trình học để  người học hiểu bài hơn.

Xây dựng nội quy cho lớp học trực tuyến

Dạy học online cần gì? Tuy là khóa học trực tuyến nhưng vẫn có những quy định bắt buộc dành cho người học và giáo viên hướng dẫn phải tuân theo, để có một khóa học chất lượng và hiệu quả.

bi-quyet-giup-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-hon
Bí quyết giúp dạy học trực tuyến hiệu quả hơn

Tài liệu bài giảng nên được chuẩn bị kỹ lưỡng

Các khóa học trực tuyến chỉ có thể hiệu quả khi hệ thống internet và tài liệu giảng dạy hoạt động tốt. Đây là một trong những yếu tố quan trọng xuyên suốt quá trình giảng dạy một khóa học trực tuyến.

Ghi lại bài giảng khi dạy học trực tuyến

Nên lưu lại file bài giảng trong quá trình giảng dạy để tiện tham khảo sau này. Tập tin này sẽ được lưu trữ và gửi cho học viên khi cần thiết.

Gửi các slide bài học cho học viên

Các bạn nên upload hoặc gửi slide bài giảng trước khi đến lớp để học viên có thể đọc trước khi học. Slide bài giảng kết hợp với lời giải thích của giảng viên, học viên sẽ tiếp thu kiến ​​thức tốt hơn.

Đảm bảo các tài nguyên giáo dục có quyền truy cập mở

Để học sinh có đầy đủ tài liệu học tập, giáo viên cần chia sẻ và đảm bảo rằng các nguồn tài liệu được mở và dễ dàng truy cập.

Tạo nhiều hoạt động tương tác hơn giữa giáo viên và học sinh

Tương tác trong lớp khi dạy học trực tuyến là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một khóa học trực tuyến. Vì vậy, giáo viên cần sáng tạo và không ngừng tạo ra các câu hỏi hoặc tình huống để học sinh tương tác. Khi đó các lớp học trực tuyến sẽ sôi động và vui nhộn hơn, tạo động lực để học viên học tập hiệu quả.

Hỗ trợ học sinh hình thành tính chủ động, tích cực

Dạy học trực tuyến đòi hỏi sự kiên nhẫn và chủ động tuyệt vời của học viên vì bạn sẽ không bị áp lực bởi sự giám sát của bất kỳ ai. Điều này dẫn đến học sinh dễ xao nhãng quá trình học tập, đồng thời luôn cần “điểm tựa” để có động lực học tập. Vai trò của giáo viên trong tình huống này là khuyến khích, hỗ trợ và không ngừng tạo điều kiện để học sinh học tập tích cực hơn, từ đó đạt được kết quả học tập tốt hơn.

ho-tro-hoc-sinh-giup-hinh-thanh-tinh-chu-dong-tich-cuc
Hỗ trợ học sinh hình thành tính chủ động, tích cực

Tạo phòng họp nhóm riêng cho học viên trao đổi

Để các phương pháp dạy online hiệu quả phát huy hiệu quả, sự tương tác giữa các học viên cũng là một yếu tố cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Sẽ rất khó để một lớp học thành công nếu người học không liên quan nhiều đến nhau. Giảng viên nên đưa ra nhiều bài tập nhóm hơn để khuyến khích sự chia sẻ và tương tác nhóm giữa các sinh viên. Sự tương tác này sẽ giúp học viên tiếp thu và hiểu bài nhanh hơn so với việc tự học. Ngoài ra, tạo nhóm học tập cũng là một cách tạo động lực học tập hiệu quả!

Trên đây là một số bí quyết giúp dạy học trực tuyến hiệu quả mà thầy cô có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng thông qua bài viết mang đến nhiều kiến thức hữu ích cho người đọc.

Xem thêm:

Scroll to top