7 cách học trực tuyến hiệu quả không nên bỏ qua

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, e-learning chính là giải pháp tối ưu. Đây không phải là hình thức mới nhưng nhiều học sinh cảm thấy khó thích nghi. Vậy mẹo học trực tuyến là gì hiệu quả? Hãy xem ngay những gợi ý dưới đây của chúng tôi!

1. Hình thành suy nghĩ tích cực về việc học trực tuyến

Đã quen với hình thức dạy và học trực tuyến “trực tiếp” trên lớp, nhiều học sinh cảm thấy việc học trực tuyến khá nhàm chán, khó khăn và cản trở việc tiếp thu kiến thức. Chính vì suy nghĩ này mà dường như thái độ học tập của một số học sinh đã giảm sút đáng kể, khiến các em bắt đầu buổi học đầu tiên với tâm trạng khá bối rối và không chuẩn bị trước.

hinh-thanh-suy-nghi-tich-cuc-ve-viec-hoc-truc-tuyen
Hình thành suy nghĩ tích cực về việc học trực tuyến

 

Thực tế, học sinh, sinh viên ở nhiều quốc gia khác nhau phải học trực tuyến do ảnh hưởng của Covid-19 như chúng ta và những khó khăn khi học trực tuyến gặp phải cũng tương tự như vậy. Hơn nữa, xu hướng e-learning cũng được ưa chuộng trong khoảng 5 năm trở lại đây vì nó có nhiều tiện ích. Nên chúng ta cần phải học cách thích nghi với phương pháp học trực tuyến nhé!

2. Trau dồi tính tự giác học tập, luôn giữ động lực

học trực tuyến khá thoải mái, không cần đến trường, thầy trò không tương tác trực tiếp nên đòi hỏi tính tự giác rất lớn từ mỗi học sinh. Vì vậy, học sinh phải “cai quản” mình một cách có kỷ luật. Vừa học vừa làm việc nhà và giao tiếp với người khác qua mạng xã hội sẽ khiến chúng ta nhanh chóng bị phân tâm và sự tập trung vào khóa học sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Học trực tuyến cũng cần tự học nhiều. Trước mỗi buổi, chúng ta cần đọc thêm tài liệu chính trong khóa, tài liệu phát bổ sung, hoặc chat nhóm với bạn bè để gia tăng thêm tinh thần học tập. Ngoài ra, bạn nên tắt các thông báo, tin nhắn, … trên mạng xã hội để tập trung vào việc học.

Học viên phải xem việc học trực tuyến giống như khi ngồi trên ghế nhà trường để luôn giữ tinh thần học tập và không bỏ sót kiến thức mà giáo viên truyền đạt.

3. Để ý tới vẻ bềngoài trong quá trình

Nhiều bạn đã chia sẻ rằng một trong những cách giúp bản thân có thêm động lực trước mỗi buổi học chính là chăm chút cho vẻ ngoài của mình trước khi đến lớp.

Mặc đồ ngủ rộng rãi, đầu tóc bù xù cũng sẽ khiến tinh thần bị phân tán, mất tập trung. Trước khi đến lớp nên ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng. Học viên cũng lưu ý rằng giảng viên có thể đặt ra quy định tất cả sinh viên phải bật camera, chụp ảnh nhóm, điểm danh và yêu cầu tiết học đột xuất!

4. Lên kế hoạch học tập cụ thể, chuẩn bị bài trước mỗi buổi học

Cho dù bạn đang học trực tuyến hay trong lớp học, lập kế hoạch là chìa khóa quan trọng. Đối với cách dạy học online hiệu quả, kế hoạch học tập là cơ sở giúp bạn dễ dàng kiểm soát những việc cần làm và tạm thời loại bỏ những việc không phải ưu tiên.

Để học chủ động, học viên nên chuẩn bị bài để nắm chắc kiến thức và dễ hiểu bài hơn sau khi nghe giảng, khó có thể phá bỏ rào cản học trực tuyến để theo kịp lượng kiến thức giảng viên dạy trên lớp trực tuyến. . Lúc này, kỹ thuật vẽ sơ đồ tư duy sẽ là công cụ tuyệt vời để bạn luyện tập.

len-ke-hoach-hoc-tap-cu-the-chuan-bi-bai-truoc-moi-buoi-hoc
Lên kế hoạch học tập cụ thể, chuẩn bị bài trước mỗi buổi học

 

Luôn ghi chú đầy đủ, chuẩn bị đủ sổ sách, có thể ghi chú vào giấy nhớ hay bất cứ thiết bị công nghệ nào mà bạn có. Ngoài ra, học sinh nên đọc lại bài và sau mỗi bài, hoặc khắc sâu kiến thức bằng cách đọc các tài liệu khác. Bên cạnh đó, anh em cũng cần phải luôn đáp ứng thời hạn và phát triển tinh thần trách nhiệm tối đa khi học trực tuyến!

5. Chú trọng sức khỏe bản thân

Mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức tự giác giữ gìn sức khỏe bằng cách ăn uống điều độ; uống nước thường xuyên, ít nhất 2 lít nước mỗi ngày; dành 30 phút đến 1 giờ để tập thể dục; ngủ nghỉ hợp lý; … Sinh viên nên dậy sớm và bắt đầu ngày mới bằng những việc tích cực như nghe nhạc, uống đồ uống yêu thích, trò chuyện cùng gia đình … để đầu óc luôn sẵn sàng.

Điều rất quan trọng là phải giữ tinh thần lạc quan bằng cách hạn chế đọc những tin tức tiêu cực, xem những bộ phim yêu thích, đọc sách hoặc kết nối với bạn bè thông qua các cuộc trò chuyện nhóm hoặc trong các phòng trò chuyện trực tuyến.

6. Chọn góc học tập lý tưởng

Góc học tập là nơi tập trung tiếp thu kiến thức rất quan trọng, nên chọn nơi đầy đủ ánh sáng, yên tĩnh, sạch sẽ, ngăn nắp. Không nằm trong phòng ngủ, trên ghế dài hoặc bò trên sàn để học vì những tư thế này dễ khiến bạn mất ngủ.

Ngay cả khi địa điểm học chỉ là một căn phòng nhỏ, hãy cố gắng bố trí một địa điểm cố định và tạo không gian riêng cho “lớp học” của chính mình. Nhiều bạn chia sẻ rằng thường hay lựa chọn phòng ngủ riêng, chọn một góc yên tĩnh trong phòng khách hoặc ra ngoài sân, ra vườn chọn góc yên tĩnh và thoáng mát nhất để áp dụng phương pháp dạy online hiệu quả.

7. Chuẩn bị sẵn sàng internet và thực hành thành thạo các công cụ học trực tuyến

Để khóa học trực tuyến diễn ra suôn sẻ, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các công cụ cần thiết cho việc học. Nếu bạn sử dụng 3G, 4G để học tập thì hãy đăng ký gói cước dung lượng cao để đường truyền ổn định. Đồng thời, luôn để các thiết bị như laptop, điện thoại đủ pin khi học.

chuan-bi-san-sang-internet-va-thuc-hanh-thanh-thao-cac-cong-cu-hoc-truc-tuyen
Chuẩn bị sẵn sàng internet và thực hành thành thạo các công cụ học trực tuyến

 

Đối với những bạn sử dụng điện thoại để học trực tuyến thì nên: Học cách đăng nhập và làm quen với giao diện của web.

Ở trên là một sốbí quyết giúp học trực tuyến hiệu quả mà bất kỳ ai cũng cần nắm rõ. Mong rằng bài viết của CloudClass cung cấp cho bạn đọc nhiều kiến thức hữu ích!

Xem thêm:

 

Scroll to top