Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong nền giáo dục hiện nay

Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo là giải pháp giúp việc dạy và học chuyển mình trước làn sóng phát triển công nghệ 4.0 và xu thế trực tuyến hóa mọi lĩnh vực. Để hiểu rõ hơn về chuyển đổi số hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của CloudClass!

1. Chuyển đổi số là gì?

Có nhiều định nghĩa khác nhau về chuyển đổi số trong giáo dục nhưng có thể nói một cách tổng quát đó là chuyển các hoạt động từ thế giới thực sang thế giới ảo qua môi trường mạng. Theo đó, học viên có thể dễ dàng tiếp cận thông tin nhiều hơn, rút ​​ngắn khoảng cách, thu hẹp không gian, tiết kiệm thời gian. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, diễn ra rất nhanh, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay.

chuyen-doi-so-la-gi
Chuyển đổi số là gì?

Trên thế giới nhiều quốc gia đã và đang triển khai các chiến lược chuyển đổi số toàn diện như Anh, Australia, Đan Mạch, Estonia… Nội dung của chuyển đổi số rất rộng và đa dạng, nhưng có một số điểm chung về nội dung chính, đó là: Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, và chuyển đổi số trong các lĩnh vực then chốt (như nông nghiệp, du lịch, điện, giao thông).

2. Chuyển đổi số có tác động gì đến nền giáo dục hiện nay

Trong thời gian gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống thì giáo dục cùng đào tạo cũng không có sự ngoại lệ.

Tại Việt Nam, nhiều cơ sở giáo dục, trường học áp dụng dạy học trực tuyến trong thời gian dịch Covid-19 và sau đó, nhưng phương pháp trực tuyến vẫn gặp thách thức về công nghệ, phương pháp đánh giá năng lực người học…

Bên cạnh một số trường đã ứng dụng công nghệ vào dạy học trực tuyến từ nhiều năm trước, vẫn còn khá nhiều trường chưa quen với hình thức dạy trực tuyến, hoặc cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin chưa đảm bảo để triển khai hình thức mới này.

chuyen-doi-so-co-tac-dong-gi-den-nen-giao-duc-hien-nay
Chuyển đổi số có tác động gì đến nền giáo dục hiện nay

Tuy nhiên, với xu thế công nghệ phát triển như hiện nay, việc tiếp cận công nghệ vào việc dạy và học trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Sự phát triển  của mạng xã hội cùng các ứng dụng di động, giúp người dùng dễ dàng tương tác mọi lúc, mọi nơi tạo điều kiện cho giáo dục trực tuyến phát triển lên một tầm cao mới.

Nền tảng cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục dựa trên cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu số chuyên ngành, chủ trương, chính sách và đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên,…

Sự kết hợp giữa Công nghiệp 4.0 với dữ liệu số và các công nghệ khác nhau được coi là bước phát triển đột phá của chuyển đổi số, góp phần làm thay đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục,…

3. 5 bước giúp chuyển đổi số trong giáo dục hiệu quả

Hiện nay, nhiều tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục vẫn chưa giải quyết được những thách thức gặp phải trong quá trình chuyển đổi số hiệu quả.

Vì vậy, bài viết sẽ giới thiệu 5 bước chuyển đổi số hiệu quả trong ngành giáo dục  bao gồm:

  • Triển khai xây dựng môi trường giảng dạy  linh hoạt

Trong môi trường học tập truyền thống trọng tâm là địa điểm và không gian. Môi trường học tập hiệu quả không bị giới hạn về thời gian hay không gian kết hợp nhiều hệ thống khác nhau hỗ trợ học viên học tập tốt nhất.

Vì vậy, hiện nay có rất nhiều thiết bị hỗ trợ việc tiếp thu kiến ​​thức một cách thuận tiện như laptop, điện thoại, ipad,… Điều này tạo ra sự thay đổi trong giáo dục, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc học mọi lúc, mọi nơi và tạo cảm giác mới lạ cho người học.

  • Xây dựng hệ thống học liệu không giới hạn

Nhu cầu tìm kiếm thông tin học liệu của học viên luôn là vấn đề được ngành giáo dục quan tâm. Vì vậy, chuyển đổi số sẽ xây dựng kho tàng kiến ​​thức phong phú, đa dạng, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ cũng sẽ giúp mọi người chia sẻ, trao đổi tài liệu nhanh chóng mà không bị hạn chế về chi phí và thời gian. Đây cũng được coi là một bước tiến mới cho sự phát triển chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay.

  • Tập trung vào việc cải thiện sự tương tác giữa học sinh và giáo viên

Hiện nay, hình thức học trực tuyến thông qua website hoặc phần mềm ứng dụng khá phổ biến tại Việt Nam. Cách học này nâng cao tính tương tác, giúp học viên và giáo viên dễ dàng kết nối, nói chuyện và gặp gỡ nhau hơn.

Chuyển đổi cũng giúp mang đến cho người học nhiều trải nghiệm mới, thú vị , tạo sự hứng thú và giảm căng thẳng sau mỗi giờ làm mệt mỏi.

  • Nâng cao chất lượng đào tạo

Trong bối cảnh phát triển của công nghệ 4.0, việc nghiên cứu và ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục đang dần được quan tâm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại Việt Nam.

Từ việc cập nhật phương pháp và ứng dụng các phần mềm công nghệ bắt kịp xu thế. Chất lượng đào tạo đã có những chuyển biến tích cực thông qua việc giảng viên sử dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến kết hợp với việc sử dụng các công cụ giảng dạy hiện đại.

Nhờ chất lượng đào tạo phát triển, học viên cũng sẽ được giao tiếp hiện đại thông qua các bài giảng trên phần mềm trình chiếu giữa người học và giáo viên.

5-buoc-giup-chuyen-doi-so-trong-giao-duc-hieu-qua
5 bước giúp chuyển đổi số trong giáo dục hiệu quả
  • Tối ưu hóa chi phí giảng dạy

Xu hướng công nghệ hiện đại và áp dụng hình thức đào tạo trực tiếp đang dần được quan tâm tại Việt Nam. Phương pháp học thiết kế bài giảng elearning này sẽ giúp tiết kiệm chi phí quản lý, cơ sở vật chất, mặt bằng và trang thiết bị dạy học.

Với hình thức này, người dạy và người học sẽ có thể làm việc với các khoảng cách khác nhau và tạo ra nhiều sự lựa chọn phù hợp cho học viên.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới chuyển đổi số trong giáo dục tương đối đầy đủ. Mong rằng bài viết sẽ giúp các tổ chức có cái nhìn đầy đủ, toàn diện và nhanh chóng áp dụng để nâng cao chất lượng đào tạo tối đa.

Xem thêm:

Scroll to top