Liệu dạy học trực tuyến có cần bằng cấp không?

Với sự phát triển của công nghệ, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng giáo dục 4.0 tại Việt Nam. Kỷ nguyên giáo dục trực tuyến mở ra với sự bùng nổ của các lớp học/khóa dạy học trực tuyến. Vậy dạy  học trực tuyến có cần bằng cấp không và giáo viên dạy online cần có những bằng cấp, kỹ năng gì để phục vụ cho phương pháp giảng dạy này, hãy xem ngay những nội dung được chia sẻ bên dưới của Cloudclass!

1. Nhu cầu dạy học trực tuyến cấp thiết hiện nay

Tình trạng kéo dài của đợt bùng phát COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đảm bảo chương trình, kế hoạch dạy và học trong toàn ngành giáo dục. Năm học 2021-2022, hơn 20 triệu học sinh, sinh viên và gần 2 triệu giáo viên các cấp phải tiếp tục dạy và học thông qua hình thức dạy học trực tuyến.

nhu-cau-day-hoc-truc-tuyen-cap-thiet-hien-nay
Nhu cầu dạy học trực tuyến cấp thiết hiện nay

Ngày nay, nhu cầu học tập đã được mở rộng sang nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau và không giới hạn độ tuổi. Vì vậy, bên cạnh các chương trình đào tạo thông thường còn có các chương trình đào tạo bổ sung kiến ​​thức chuyên môn, kỹ năng, ngôn ngữ, v.v.

Đối với những chương trình đặc biệt này, đơn vị quản lý có thể là trường dạy nghề, tổ chức kinh doanh giáo dục hoặc có thể là một đơn vị cá nhân riêng lẻ đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu của người học.

Các chương trình dạy học trực tuyến này có thể được hình thành dưới dạng các khóa học trực tuyến hoặc ngoại tuyến tùy theo nhu cầu của người học. Một số khóa học phổ biến hiện nay như khóa học digital marketing, thiết kế, bán hàng, kỹ năng sống, v.v.

Hầu hết những người hướng dẫn sẽ là những người có nhiều kinh nghiệm và thành công trong các lĩnh vực này. Do đó, một bằng cấp dạy học online không được ví như một yêu cầu bắt buộc khi dạy và thiết kế thiết kế bài giảng elearning.

2. Dạy học trực tuyến có cần bằng cấp hay không?

Trình độ giảng dạy rất cần thiết cho các chương trình đào tạo chính quy theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, việc dạy các chương trình dạy nghề trực tuyến sẽ không yêu cầu bằng cấp dạy kèm trực tuyến so với các chương trình đào tạo chính quy như chứng chỉ giảng dạy, chứng chỉ ngoại ngữ, bằng đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ, …

Việc giảng dạy các chương trình dạy học trực tuyến này chỉ đơn giản là cung cấp kiến ​​thức, kỹ năng và kinh nghiệm về một lĩnh vực nghề nghiệp cho người học. Từ đó, giúp người học tiếp xúc trực tiếp với các tình huống công việc thực tế, nâng cao nghiệp vụ. Vì vậy, các cơ sở giáo dục và trung tâm dạy nghề ngày nay không yêu cầu bằng cấp khi giảng dạy trực tuyến. Tuy nhiên, bằng cấp tuy không quan trọng nhưng bù lại đòi hỏi người giáo viên phải có nhiều kỹ năng nghiệp vụ mới có thể đảm bảo được chất lượng dạy và kết quả học tập tốt nhất.

3. Một số lưu ý trước khi dạy học  trực tuyến

Mặc dù việc giảng dạy trực tuyến không yêu cầu bằng cấp chuyên môn hoặc chứng chỉ giảng dạy, nhưng đòi hỏi giáo viên phải đáp ứng một số yêu cầu sau:

Có kinh nghiệm giảng dạy

Bạn không cần phải là một giáo viên hay nhà đào tạo theo chuyên môn, nhưng việc dạy học trực tuyến đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm giảng dạy để giải quyết và xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình giảng dạy. Ngoài ra, khi bạn có nhiều kinh nghiệm giảng dạy cũng sẽ giúp bạn chủ động và tích cực trong việc áp dụng những kinh nghiệm đó vào quá trình giảng dạy trực tuyến.

mot-so-luu-y-truoc-khi-day-hoc-truc-tuyen
Một số lưu ý trước khi dạy học  trực tuyến

Có nhiều năm kinh nghiệm về giảng dạy

Có thể việc giảng dạy các chương trình dạy học trực tuyến không đòi hỏi nhiều kiến ​​thức sách vở, lý thuyết nhưng đòi hỏi người dạy phải có đủ kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn để có thể truyền thụ một cách chính xác nhất những kiến ​​thức liên quan, chính xác hơn. Ví dụ, nếu bạn muốn tham gia giảng dạy một khóa học Phân tích dữ liệu, bạn phải có kinh nghiệm làm việc ở các vị trí như Chuyên viên phân tích dữ liệu, hoặc cấp cao hơn là vị trí quản lý Nhà phân tích dữ liệu.

Có niềm đam mê truyền đạt kiến ​​thức cho mọi người

Việc giảng dạy sẽ rất căng thẳng, nếu bạn không có niềm đam mê và năng lượng tích cực cho việc giảng dạy, đồng thời sẽ không thể trở thành một người giao tiếp tốt. Niềm đam mê truyền đạt kiến ​​thức, không chỉ giữ vững được nghề mà còn truyền được niềm đam mê đó cho các học viên của mình. Khi bạn có niềm đam mê với công việc giảng dạy, bạn sẽ cảm nhận được giá trị của việc truyền đạt kiến ​​thức cho mọi người.

Truyền đạt thông tin hiệu quả

Đối với một giáo viên, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng bắt buộc phải có, đặc biệt là khi dạy học trực tuyến. Lúc này giáo viên không thể tương tác trực tiếp với học sinh thông qua cử chỉ hay ngôn ngữ cơ thể mà sẽ truyền đạt kiến ​​thức của các em qua video. Hậu quả là quá trình giao tiếp giữa người dạy và người học làm giảm sự tương tác trực tiếp, do đó làm giảm hiệu quả truyền tải thông điệp. Để khắc phục, giáo viên nên sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu phù hợp trong giao tiếp để người nghe dễ dàng hiểu và nắm bắt thông tin một cách chính xác và hiệu quả.

Biết các tính năng chính của nền tảng giáo dục

Dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải hiểu các tính năng quan trọng của nền tảng dạy học trực tuyến. Vì vậy, giáo viên phải trang bị cho mình tốt các kỹ năng công nghệ thông tin, cách dùng tính năng trên nền tảng dạy học trực tuyến.,.. Hiểu và sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ này sẽ góp phần không nhỏ vào thành công của một khóa học trực tuyến.

Có phương pháp giảng dạy phù hợp với hình thức trực tuyến

Bằng cách dạy học online hiệu quả, việc tương tác, trao đổi diễn ra thông qua các công cụ hỗ trợ như chat, nhắn tin hay gửi âm thanh… đã làm giảm tính tương tác giữa người dạy và người học. Vì vậy, giáo viên phải có phương pháp giảng dạy mới phù hợp với hình thức học trực tuyến này để đạt hiệu quả cao trong giảng dạy.

Có khả năng khơi dậy niềm say mê học tập của học sinh

Niềm đam mê đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập và làm việc. Bằng cách khơi dậy niềm đam mê của học sinh, thầy cô có thể cải thiện chất lượng lớp học của mình và làm cho việc giao tiếp hiệu quả hơn.

Để làm được điều này, người dạy cần hiểu rõ sở thích, tính cách, phong cách và khả năng của học sinh. Ngoài ra, bạn cũng nên có một chút khiếu hài hước, tư duy linh hoạt và khả năng truyền cảm hứng để đưa ra những ý tưởng mới cho lớp học của mình.

lieu-day-hoc-truc-tuyen-co-can-bang-cap-khong
Lưu ý cần nhớ

Dạy học trực tuyến có thể sẽ trở thành một xu hướng trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid. Để trở thành giáo viên dạy lớp học trực tuyến online, ngoài những kiến ​​thức chuyên môn cần thiết, bạn phải trang bị cho mình phương pháp và kỹ năng giảng dạy. Sau khi đọc những thông tin trên, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi dạy online có cần bằng cấp không? 

Xem thêm:

Scroll to top