Dạy học trực tuyến giúp tiết kiệm tiền bạc và thời gian

Dạy học trực tuyến là một trải nghiệm mới đối với hầu hết học sinh, nó là cơ hội để giáo viên hoặc giảng viên phát triển một phong cách dạy học mới. Theo những nghiên cứu của Đại học Exeter đã chứng minh rằng chuyển đổi gần đây sang học trực tuyến đã thúc đẩy sự tin tưởng của giáo viên trong việc sử dụng công nghệ giáo dục và khuyến khích họ suy nghĩ sáng tạo hơn khi thiết kế bài giảng . Bài viết này của Cloudclass sẽ nói về những lợi ích của dạy học trực tuyến và lý do tại sao hình thức giáo dục trực tuyến này đang là xu hướng mới trên Toàn Cầu hiện nay.

Dạy học trực tuyến giúp tiết kiệm tiền bạc và thời gian

Việc dạy học trực tuyến không cần đến các trang thiết bị như bàn ghế, bảng dạy, máy chiếu, đặc biệt là không gian lớp học, điều này đã giúp giáo viên tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho việc trang bị và chuẩn bị tài liệu dạy học trên mỗi lớp học. Hơn nữa, chi phí in ấn tài liệu học tập được loại bỏ hoàn toàn bởi ngày nay hầu hết các tài liệu được lưu trữ dưới dạng tệp phần mềm như sách điện tử (ebook), tài liệu PDF khi học trực tuyến.

day-hoc-truc-tuyen-giup-tiet-kiem-tien-bac-va-thoi-gian
Dạy học trực tuyến giúp tiết kiệm tiền bạc và thời gian

Hơn nữa, ưu điểm của dạy học trực tuyến là tiết kiệm thời gian soạn giáo án. Với nền tảng giảng dạy trực tuyến, giáo viên có thể tận dụng các tính năng và công cụ để soạn giáo án một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Hiện nay, các nền tảng dạy học trực tuyến luôn hỗ trợ giáo viên tạo các tài liệu, giáo án điện tử, giúp họ có được  những trải nghiệm giảng dạy trực tuyến tốt nhất.

Thời gian và địa điểm dạy học linh hoạt

Ưu điểm của phần mềm học online là sự linh hoạt hơn về sự lựa chọn, bao gồm loại hình, thời gian, địa điểm của các lớp học mà sinh viên và giảng viên có thể tham dự. Các khóa học trực tuyến cho phép giáo viên tổ chức và lựa chọn giờ dạy sao cho phù hợp với lịch trình làm việc của cá nhân họ. Nếu bạn là một trong những người đam mê chia sẻ kiến ​​thức nhưng lại lo lắng về việc không sắp xếp hợp lý thời gian làm việc và thời gian giảng dạy thì hình thức giáo dục trực tuyến chính là lựa chọn tốt nhất.

Không chỉ vậy, ưu điểm của dạy học trực tuyến là giúp bạn truyền cảm hứng và giới thiệu cho nhiều người ở nhiều nơi khác nhau mà không cần phải đến lớp học, trung tâm hay trường học. Phạm vi tiếp cận của giáo dục trực tuyến không chỉ mở rộng đến một quốc gia, giáo viên còn có cơ hội tiếp cận với học sinh quốc tế. Tạo môi trường học tập lành mạnh trong thời đại toàn cầu hóa là một trong những mục tiêu chung của nền giáo dục hiện đại.

Nội dung bảng giảng sinh động, hấp dẫn

Mỗi học sinh sẽ có một cách học khác nhau và một cách tiếp cận học tập khác nhau. Một số sinh viên có thể dễ dàng nắm bắt bài học bằng hình ảnh, trong khi những người khác thích học qua âm thanh. Ưu điểm của việc dạy học trực tuyến là các hệ thống elearning cung cấp nhiều tùy chọn và tài nguyên, cho phép giáo viên tùy chỉnh theo nhiều cách.

Giáo viên có thể sử dụng kết hợp hình ảnh, âm thanh và video để truyền đạt nội dung học tập cho người học một cách hấp dẫn và sinh động hơn. Có thể nói, giáo dục trực tuyến là cách tốt nhất để tạo ra một môi trường học tập hoàn hảo, đáp ứng nhu cầu của mọi học sinh và mang lại hiệu quả cao.

Dễ dàng quản lý học viên thông qua các tính năng nâng cao

Lợi ích của việc giảng dạy trực tuyến đối với giáo viên có thể được đo lường  bằng việc dựa trên thời gian và giảm khối lượng công việc. Ưu điểm của hình thức dạy học trực tuyến này là sử dụng hệ thống quản lý học tập cho phép giáo viên tạo nhanh các bài kiểm tra bằng ngân hàng câu hỏi có sẵn trên Internet, trang học online tốt nhất

Các hệ thống quản lý cũng cho phép tự động hóa các bài kiểm tra xếp hạng. Bên cạnh thì giáo viên còn có khả năng theo dõi, lưu trữ và quản lý việc nộp bài tập, điểm danh và kết quả học tập bằng các công cụ có sẵn trên hệ thống. Có thể nói, lợi ích của giáo dục trực tuyến đã giúp giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục một cách hiệu quả nhất.

de-dang-quan-ly-hoc-vien-thong-qua-cac-tinh-nang-nang-cao
Dễ dàng quản lý học viên thông qua các tính năng nâng cao

Dễ dàng lưu trữ và gửi tài liệu học tập cho người học

Một trong những lợi ích phổ biến của dạy học trực tuyến là các khóa học trực tuyến có thể được lưu trữ và chia sẻ để học viên tham khảo trong tương lai. Điều này cho phép sinh viên truy cập tài liệu học tập vào thời điểm mà họ cảm thấy thoải mái.

Ngoài ra, việc gửi tài liệu tham khảo cho học sinh cũng trở nên dễ dàng hơn đối với giáo viên, đặc biệt số lượng tài liệu gửi đến không bị giới hạn bởi các chức năng lưu trữ của hệ thống dạy học trực tuyến.Đây có lẽ là một trong những ưu điểm của giáo dục trực tuyến đối với người dạy và người học.

Cải thiện tình trạng người học lười đi xa

Công ty quản lý dữ liệu Compass Education, công ty xử lý hồ sơ trực tuyến của 1.800 trường học, cho biết tỷ lệ bỏ học khi học trực tuyến là 4,8%, chưa bằng một nửa tỷ lệ bỏ học khi học trực trực tiếp trong lớp học truyền thống là 10%. Điều này có thể được giải thích bởi một số lợi thế của giáo dục trực tuyến.

Khoảng cách giữa trường học, trung tâm và nơi ở của học viên là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc đi học của học viên khi tham gia lớp học truyền thống. Khoảng cách càng lớn, thì tỷ lệ nghỉ học càng cao trong những lớp offline.

Tuy nhiên, việc đi lại sẽ không còn là trở ngại lớn đối với những học viên ở xa lớp học khi tham gia các lớp Dạy học trực tuyến. Vì vậy, khi bạn dạy trực tuyến, bạn có thể thu hút học sinh tham gia vào khóa học một cách hiệu quả hơn và đây là một trong những ưu điểm của việc dạy trực tuyến mà giáo viên nên cân nhắc.

Tương lai của giáo dục trực tuyến có vẻ tươi sáng và mở ra tiềm năng to lớn cho nền giáo dục hơn bao giờ hết. Với lớp học trực tuyến, người học có thể kiểm soát môi trường giảng dạy của mình. Giáo viên có thể tham khảo những ưu điểm của hình thức dạy học trực tuyến nêu trên và cân nhắc để đưa ra lựa chọn phương pháp dạy học hợp lý.

Có thể thấy, việc chuyển sang dạy học trực tuyến có lẽ là sự thay đổi lớn nhất mà ngành giáo dục từng chứng kiến ​​cho đến nay, vì vậy một giảng viên sẽ cần phải điều chỉnh các kỹ thuật giảng dạy của họ trong suốt quá trình bằng cách nắm bắt những thay đổi này, giáo viên có thể cải thiện kỹ năng và chuẩn bị sự nghiệp của họ trong tương lai. Nếu bạn là một giáo viên vẫn đang suy nghĩ về quyết định dạy trực tuyến, thì có thể cân nhắc tới những lợi ích nêu trên.

Xem thêm:

Scroll to top