Nhược điểm của dạy học trực tuyến là gì?

Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu dạy học trực tuyến lại càng tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, giáo dục trực tuyến vẫn còn nhiều điểm yếu. Dưới đây là một số nhược điểm của giáo dục trực tuyến cần được cải thiện để công tác giảng dạy diễn ra hiệu quả hơn.

1. Xu hướng giáo dục trực tuyến hiện nay

Giáo dục trực tuyến hay E-learning là hình thức giáo dục thông qua Internet. Thay vì đến trường và trực tiếp giảng dạy cho học sinh, sinh viên và học viên, giáo viên sẽ giảng dạy thông qua thiết bị di động hoặc máy tính có kết nối Internet. Hình thức này hiện nay rất phổ biến, đặc biệt là trong thời điểm mà việc cách ly Covid-19 đang lan rộng ra khắp toàn cầu.

xu-huong-giao-duc-truc-tuyen-hien-nay
Xu hướng giáo dục trực tuyến hiện nay

Xu hướng sử dụng ứng dụng học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, vì nó giúp giải quyết những vấn đề tồn tại do dịch bệnh gây ra. Có thể kể đến một số ưu điểm của e-learning như: Đảm bảo việc đi lại an toàn trong mùa dịch bệnh, tiết kiệm thời gian, chủ động hơn trong thời gian học …

Tuy nhiên, giáo dục trực tuyến ở Việt Nam vẫn chưa được thực hiện bài bản và còn những “bất cập”. Cùng điểm qua một số nhược điểm của hình thức dạy học trực tuyến dưới đây nhé!

2. Tổng hợp những nhược điểm của giáo dục trực tuyến

Một số hạn chế của giáo dục trực tuyến mà nhiều người gặp phải bao gồm:

Người học chưa quen với việc dạy học trực tuyến

Văn hóa học truyền thống đã hình thành từ lâu và ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người khiến việc dạy học trực tuyến vẫn còn khá mới mẻ đối với học viên. Vì vậy, nhược điểm của các khóa học trực tuyến là người học không biết bắt đầu từ đâu, đồng thời nghi ngờ hiệu quả mà dạy học trực tuyến mang lại. Vấn đề này rất cần sự hỗ trợ của giảng viên và bộ phận kỹ thuật để giúp người học có thêm kiến ​​thức về nền tảng e-learning.

Hạn chế để tương tác với học viên khác

Các nền tảng học trực tuyến ngày nay có nhiều hạn chế khiến học viên khó tương tác với nhau. Không tương tác với các bạn trong lớp khiến người học dễ chán nản, thiếu động lực trong học tập. Một nghiên cứu chỉ ra rằng học trực tuyến với một nhóm và tương tác giữa các học viên sẽ giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn rất nhiều.

Rào cản về công nghệ

Máy tính hoặc điện thoại là điều kiện tiên quyết để học trực tuyến. Do đó, việc sử dụng nó có thể là một trở ngại đối với những người học không thành thạo về công nghệ. Phổ cập kiến ​​thức công nghệ cho người dùng là một yếu tố quan trọng nếu áp dụng hình thức này.

rao-can-ve-cong-nghe
Rào cản về công nghệ

Bị phụ thuộc nhiều vào internet

Wifi hoặc 3G là yếu tố quan trọng để có một khóa học trực tuyến hiệu quả. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp Wifi, 3G yếu hoặc bị ngắt kết nối sẽ khiến việc học trực tuyến trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Bài giảng elearning kém hấp dẫn

Giáo viên không có kỹ năng giảng dạy trực tuyến, vì vậy họ sẽ không biết cách tạo ra những bài giảng hấp dẫn học sinh.

Giảng viên gặp nhiều hạn chế khi dạy học trực tuyến

Hình ảnh và âm thanh có thể không ổn định nếu thiết bị quá cũ, đây cũng là một trong những nhược điểm của hình thức dạy học trực tuyến. Một số giáo viên không quen sử dụng internet, mất nhiều thời gian để xử lý các vấn đề kỹ thuật không cần thiết trong khóa học. Đối với một số giáo viên không quen đứng trước camera điều này cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của khóa học trực tuyến.

Thiếu sự tương tác giữa học sinh và giáo viên

Do có nhiều nền tảng hiện tại chưa tối ưu hóa các tính năng tương tác, điều này gây trở ngại trong quá trình học viên đặt câu hỏi hoặc muốn trao đổi thêm với giảng viên.

Cần sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật

Thiếu hệ thống quản lý giáo dục hỗ trợ và các tính năng hỗ trợ giảng dạy.

Tất cả những hạn chế này buộc thị trường phải có một nền tảng học tập trực tuyến chất lượng cao. Đây là lý do nền tảng dạy học trực tuyến CloudClass ra đời, đây chính là nền tảng dạy học trực tuyến ra đời giúp giải quyết những nhược điểm của dạy học trực tuyến.

3. CloudClass – Giải pháp giáo dục trực tuyến hàng đầu trong thời đại kỹ thuật số

Cloudclass bao gồm các khóa học đa dạng để giúp người học đạt được kết quả tốt nhất sau khóa học. Áp dụng quản lý lớp học theo mô hình LXP, ưu tiên trải nghiệm của học viên cũng như của giáo viên.

Với nền tảng học online CloudClass,người học sẽ tham gia các lớp học vào những giờ phù hợp. Ngoài việc xem video, tài liệu bài giảng, học viên sẽ được giao các bài tập liên quan với thời lượng nhất định. Nền tảng CloudClass được tích hợp các tính năng trò chuyện, trò chuyện riêng tư và nhóm.

cloudclass-giai-phap-giao-duc-truc-tuyen-hang-dau-trong-thoi-dai-ky-thuat-so
CloudClass – Giải pháp giáo dục trực tuyến hàng đầu trong thời đại kỹ thuật s

Học viên sẽ dễ dàng tương tác với giáo viên hướng dẫn và các bạn cùng lớp để trao đổi, thảo luận. Nền tảng với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, tích hợp nhiều tính năng, giúp học viên có những  trải nghiệm học tập trực tuyến tốt nhất.

Đối với giáo viên, Cloudclass sẽ có đội ngũ trợ giảng sẵn sàng trợ giúp mọi vấn đề phát sinh trong lớp học. Giảng viên dễ dàng tham gia và hướng dẫn lớp học một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt, CloudClass còn hỗ trợ việc tạo ra các bài giảng chất lượng cao, với mục đích hỗ trợ tối đa cho giảng viên.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới nhược điểm thường gặp trong  dạy học trực tuyến. Tuy nhiên người dạy và người học không cần quá lo bởi đã có CloudClass hỗ trợ giải quyết. Liên hệ ngay cho chúng tôi để trải nghiệm thử sản phẩm nhé!

Xem thêm:

Scroll to top