Đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa có 1 số điểm gì khác nhau?

Đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa hiện đang được coi là hình thức đào tạo phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai hình thức học này, thậm chí cho rằng hai hình thức này giống nhau. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa có những điểm gì khác nhau? Hãy xem ngay bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời.Trong bài viết dưới đây, Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass sẽ giải đáp thắc mắc về sự khác biệt giữa hai hình thức giáo dục này.

1. Đào tạo trực tuyến là gì?

Khái niệm

Đào tạo trực tuyến hay còn gọi là E-learning là một phương pháp giảng dạy tiên tiến sử dụng các công nghệ truyền thông nhằm tăng cường mối liên kết giữa học viên và giáo viên. Với hình thức dạy học này, học sinh sẽ dễ dàng thiết kế bài giảng dưới nhiều hình thức khác nhau như trò chơi, bài học video, v.v.

Truyền tải trực tiếp nội dung thông tin bằng âm thanh, hình ảnh hoặc dữ liệu trên bài học thông qua hệ thống internet hoặc đường truyền băng thông. Học viên có thể lựa chọn phương pháp hoặc nền tảng học phù hợp với mình, việc tương tác và trao đổi với giáo viên thông qua hệ thống cũng vô cùng dễ dàng và thuận tiện.

dao-tao-truc-tuyen-la-gi
Đào tạo trực tuyến là gì?

Hiện nay, đào tạo trực tuyến đang được sử dụng rộng rãi trong các trường học và doanh nghiệp trên thế giới. Các tổ chức và giáo viên có thể dễ dàng tạo lớp học và trường học ảo để giúp quản lý và đào tạo học sinh.

Lợi ích của đào tạo trực tuyến

  • Giảm chi phí: Căn cứ theo hoạt động giảng dạy trực tuyến sẽ yêu cầu giáo viên lưu bài học và tạo bài trên lớp học trực tuyến online. Nhưng những tài liệu này có thể được lưu và sử dụng lâu dài. Người dùng cũng có thể chuyển đổi dễ dàng khi có nhu cầu tìm hiểu. Nhờ đó, trường sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.
  • Đơn giản hóa quá trình học tập: Đối với những sinh viên muốn học một khóa học nào đó, thay vì lấy bằng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Dạy học trực tuyến elearning đơn giản hóa quá trình này. Sinh viên có thể dễ dàng tham gia các khóa học từ các trường đại học tốt nhất trên thế giới.
  • Giúp người học linh hoạt hơn: Hình thức học này cho phép người học có thể học ở bất cứ đâu. Bất cứ nơi nào họ cảm thấy thoải mái nhất và có kết nối internet ổn định. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho quá trình học tập mà còn cho phép người tham gia kết hợp giáo dục trực tuyến với công việc của họ.
  • Quá trình học tập thú vị hơn: Công nghệ đào tạo trực tuyến khác với phương pháp đào tạo truyền thống. Khi tham gia một khóa học trực tuyến, mọi người có thể dễ dàng giao tiếp với mọi người trực tiếp trong lớp học. Sau đó, bạn cũng có thể chia sẻ quá trình học tập của mình trên mạng xã hội. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều học sinh quan tâm đến hình thức giáo dục này. Quá trình giáo dục đa dạng sẽ giúp học sinh cảm thấy hứng thú hơn. Đây được xem là bước chuyển mình tích cực của ngành giáo dục.

2. Đào tạo từ xa là gì?

Khái niệm

Giáo dục từ xa hay đào tạo từ xa là hình thức đào tạo trực tuyến mà người dạy và người học không ở cùng một nơi. Sự xuất hiện của hình thức dạy học này đã xóa bỏ hoàn toàn những hạn chế về thời gian và không gian. Nhờ đó, giúp bất kỳ học sinh nào cũng có thể dễ dàng tham gia học tập. Học từ xa là một phần của giải pháp dạy học trực tuyến

dao-tao-tu-xa-la-gi
Đào tạo từ xa là gì?

Hiện nay, hình thức đào tạo này được áp dụng rộng rãi trong giáo dục đại học. Với hình thức này, thay vì phải chuyển tiếp khi trưởng thành, bạn vẫn có thể tự học tại nhà mà vẫn đảm bảo tiến độ học tập, đồng thời nhận được tấm bằng đại học giá trị. Với hình thức du học này, ngay cả khi bạn đang ở Việt Nam, bạn vẫn có thể trở thành sinh viên và lấy bằng tại các trường đại học ở Anh, Úc hoặc Mỹ.

Lợi ích của Đào tạo Từ xa

Sự linh hoạt về thời gian cho phép người tham gia có thể học bất cứ lúc nào. Nhờ đó, người học dễ dàng sắp xếp công việc và cuộc sống, có thể vừa làm việc vừa tận hưởng thời gian học tập, hoàn thiện kinh nghiệm và kỹ năng của mình.

Sự thuận tiện về không gian giúp người học tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, chi phí đi lại và ăn ở. 

Người học có thể lấy bằng đại học trong thời gian ngắn nhất. Chương trình đào tạo từ xa hiện nay đã được thiết kế khoa học hơn giúp người học có thời gian học phù hợp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, học viên vẫn có thể đẩy thời gian học lên mức tối đa.

Điều này có thể do các em đã bỏ sót một số môn học đã học trong chương trình đại học trước đây. Mà còn vì họ có đủ khả năng cơ bản, biết phương pháp giúp đẩy nhanh chương trình học của bạn thân.

3. Sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa

Cách hoạt động

Đào tạo trực tuyến sử dụng hệ thống quản lý lớp học trực tuyến LMS giúp giáo viên và học sinh tương tác hai mặt mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng. Sinh viên thậm chí có thể chia sẻ và trao đổi kiến ​​thức với nhau.

Và đào tạo từ xa có khoảng cách về địa điểm và thời gian giữa giáo viên và học sinh. Hai bên nhìn chung sẽ không có những tương tác hay trao đổi trực tiếp mà thông qua một kênh tĩnh như kênh chat, diễn đàn, v.v. Kết quả là, phản hồi và thảo luận trong lớp sẽ không nhanh chóng và tức thì như học trực tuyến.

Mục đích đào tạo

Học từ xa thường được áp dụng cho những người muốn lấy bằng đại học. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hình thức này không nhận được nhiều sự quan tâm. Giá trị của tấm bằng đại học hình thành theo hình thức này ngày càng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Nhưng giá trị của nó vẫn chưa so được với tấm bằng chính quy.

su-khac-biet-giua-dao-tao-truc-tuyen-va-dao-tao-tu-xa
Sự khác biệt giữa đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa

Với hình thức đào tạo trực tuyến, giáo viên thiết kế bài học và tương tác trực tiếp với học viên để nâng cao chất lượng giảng dạy. Việc đánh giá năng lực của từng học sinh cũng được thực hiện thông qua nhiều bài kiểm tra, các em có mức điểm giống với các lớp học thông thường.

Công cụ học tập sử dụng

Mục tiêu của việc đào tạo từ xa thường là lấy chứng chỉ hoặc bằng cấp của trường đại học. Do đó, hình thức này không được đầu tư nhiều vào công nghệ học tập. Hầu hết các khóa học và bài giảng đều ở dạng tài liệu, Word, PDF, video hình ảnh …

So với giáo dục từ xa, đào tạo trực tuyến được ưu ái hơn nhiều khi áp dụng công nghệ số. Các bài giảng được sử dụng vô cùng đa dạng và phong phú. Hơn nữa, nó cũng được cập nhật thường xuyên như gamification, hệ thống câu đố, hiệu ứng hoạt hình bắt mắt… tạo thêm hứng thú cho người học.

Đào tạo trực tuyến và đào tạo từ xa có những điểm khác biệt. Tuy nhiên, cả hai hình thức này đều hướng tới mục tiêu tối ưu hóa việc học, nâng cao chất lượng giảng dạy và giảm chi phí. Do đó, chúng được coi là tương lai của nền giáo dục hiện đại.

Scroll to top