Dạy học trực tuyến hiệu quả chỉ với 5 bí quyết “vàng”

Có những bí quyết dạy học trực tuyến nào? Mọi nỗi sợ hãi đều có lý do, điều gì sẽ xảy ra nếu lớp học kéo dài 90 phút nhưng bạn là người duy nhất trình bày? Điều gì sẽ xảy ra nếu học sinh không tương tác với bạn? Một lớp học trực tuyến có hiệu quả hay không nếu giáo viên là trung tâm của lớp học như một lớp học truyền thống?

Để nâng cao chất lượng lớp học, điều quan trọng là phải có phương pháp giảng dạy sáng tạo, gây hứng thú cho người học và các mẹo dạy học trực tuyến hiệu quả. Lớp học sôi động hay không sẽ tùy thuộc vào giáo viên, vì họ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra bầu không khí của lớp. Vậy cần làm như thế nào để thầy cô có thể thu hút học sinh của mình trong buổi học? Hãy xem ngay 5 bí quyết dạy học trực tuyến được chia sẻ bên dưới của CloudClass!

Chọn phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp

Các phần mềm học trực tuyến cung cấp nhiều tài nguyên cho người dạy và người học. Dành một chút thời gian để học cách sử dụng nền tảng  trước khi bắt đầu khóa học để buổi học của thầy cô trở lên chất lượng, hấp dẫn hơn. Hiện nay có không ít phần mềm được sử dụng cho việc giảng dạy trực tuyến.

Lựa chọn nền tảng giảng dạy phù hợp không những giúp cho quá trình học trở lên dễ dàng hơn mà còn là một trong những mẹo dạy học trực tuyến giúp nâng cao chất lượng đào tạo tối đa trong nền giáo dục.

chon-phan-mem-day-hoc-truc-tuyen-phu-hop
Chọn phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp

Nếu lựa chọn nền tảng dạy học trực tuyến, cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nền tảng  quản lý học tập dễ sử dụng
  • Cho phép sử dụng video call với nhiều tính năng hỗ trợ khác như trình chiếu, ghi chú, quay video,…
  • Có các tính năng “trợ giúp” để thu hút sự chú ý của học sinh
  • Có tính năng tạo phòng riêng để thảo luận, làm bài tập nhóm

Thường xuyên giao tiếp trong lớp

Các khóa học miễn phí thành công đòi hỏi người dạy  phải giao tiếp hiệu quả hơn với sinh viên. Mặc dù giao tiếp trên môi trường trực tuyến khó hơn nhưng sẽ rất hiệu quả nếu anh em biết áp dụng các mẹo dạy học trực tuyến sau đây:

  • Đảm bảo rằng micrô hoạt động bình thường để không làm gián đoạn quá trình học
  • Đảm bảo sử dụng hiệu quả hết các tính năng được cung cấp trên nền tảng giảng dạy trực tuyến để buổi học trở lên sinh động (bảng trắng, trình chiếu màn hình, phát lại âm thanh, v.v.)
  • Đảm bảo nói với tốc độ vừa phải để mọi người có thể nghe thấy bạn. Chọn một nơi yên tĩnh để dạy và tránh mọi tiếng ồn xung quanh bạn.
  • Sử dụng chức năng trò chuyện riêng với người học nếu cần

Chú trọng việc thu hút học viên trong buổi học

Một trong những mẹo quan trọng nhất để giảng dạy trực tuyến là đảm bảo học sinh tham gia vào lớp học đủ 100%. Khi học trực tuyến, học sinh thường khó tương tác, vì vậy người dạy cần sử dụng một số công cụ nhất định để thu hút và thúc đẩy học sinh trong lớp của mình.

Những hoạt động nhóm có thể là một trong những hoạt động thu hút người học tham gia. Những buổi học này sẽ mang đến cho người học được nhiều  kinh nghiệm học tập quý báu và nâng cao tinh thần học tập cộng đồng hiệu quả.

Đảm bảo người học biết về các công cụ học tập có thể giúp người học  làm việc cùng nhau dễ dàng hơn trong khi học trực tuyến. Phần mềm dạy học trực tuyến như CloudClass có thể sẽ mang đến cho sinh viên trải nghiệm như một lớp học bình thường với nhiều tính năng vượt trội.

Tạo nội dung bài giảng đa dạng

Một trong những mẹo để dạy học trực tuyến hiệu quả là bạn cần thu hút người học bằng cách sử dụng nhiều nội dung khác nhau trong các bài học của mình. Người học có thể sử dụng các nội dung như phim hoạt hình, sách truyện, ảnh và video thay cho phần trình bày bằng văn bản. Sử dụng hình ảnh và video giúp người học tiếp thu nhanh hơn nội dung dạy học trực tuyến được trình bày dưới dạng văn bản thuần túy.

tao-noi-dung-bai-giang-da-dang
Tạo nội dung bài giảng đa dạng

Biểu đồ và đồ thị là hai phương thức truyền tải thông tin dễ dàng nhất. Nhiều học sinh có thể học tốt hơn với các biểu đồ dữ liệu trực quan. Ảnh và các yếu tố đồ họa khác cũng có thể giúp thu hút sự chú ý của học sinh, vì vậy thầy cô hãy tạo lên một bản trình bày slide kết hợp các yếu tố này để nâng cao hiệu quả bài giảng.

Trang trình bày của bạn cũng có thể bao gồm các điểm chính của khóa học và dùng làm ghi chú trên lớp cho sinh viên. Bạn có thể gửi slide cho học sinh sau mỗi bài học để các em sử dụng làm tài liệu khi chuẩn bị cho các kỳ thi.

Đưa ra phản hồi cho học sinh

Sau khi hoàn thành khóa học, thầy cô có thể gửi phản hồi cho học viên về kết quả học tập hoặc trong quá trình học tập. Đánh giá và phản hồi có thể khuyến khích người học đạt được hiệu quả cao hơn trong các kỳ học tiếp theo.

Đừng nên bỏ qua những bài tập chấm điểm, việc chấm điểm và phản hồi kịp thời cho phép thầy cô kiểm tra được sự tiến bộ của học sinh và xác định những lĩnh vực mà bạn có thể cần hướng dẫn thêm. Phản hồi cũng cho phép học sinh biết được những thứ họ cần cải thiện. Giáo viên dạy trực tuyến phải có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian tốt để giúp lớp học tiến lên.

Trên đây là top 5 bí quyết dạy học trực tuyến hiệu quả trong ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục, người dạy có thể tham khảo và áp dụng theo để gặt hái được nhiều thành công trong công tác giảng dạy.

Scroll to top