Top 5 mô hình học tập phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại

Vào năm 2021, các nền tảng giáo dục trực tuyến phải thích ứng với các nhu cầu phát sinh trong thời kỳ đại dịch. Covid-19 đã thay đổi cách học và cách dạy. Điều này đã tác động rất lớn đến ngành giáo dục, tạo ra một số xu hướng dạy và học mới. Lúc này, người dạy và người học nên nắm bắt 5 mô hình học tập phù hợp với xu hướng giáo dục hàng đầu được dự đoán sẽ bùng nổ trong tương lai sau đây để tạo ra một môi trường học tập hiệu quả hơn. Hãy cùng Nền tảng học trực tuyến Cloudclass tìm hiểu nhé!

Mô hình học tập lớp học online

Ngày nay, hệ thống dạy học trực tuyến  không còn là một mô hình học tập xa lạ nữa. Với các khóa học trực tuyến sẽ có hai loại chính là khóa học trực tuyến trực tiếp và khóa học trực tuyến gián tiếp.

Lớp học trực tuyến trực tiếp là một mô hình học tập trong đó học sinh sẽ tương tác trực tiếp với giáo viên thông qua phần mềm e-learning. Đối với các khóa học trực tuyến gián tiếp, người học sẽ được học qua các video bài học được ghi sẵn từ giảng viên và các bài thực hành sau mỗi bài học video.

mo-hinh-hoc-tap-lop-hoc-online
Mô hình học tập lớp học online

Ngoài ra, các lớp học thường được phân phối thông qua hệ thống quản lý học tập, nơi người học có thể xem kế hoạch bài học, bài tập và các tài liệu học tập khác.Các lớp học trực tuyến online thường tự theo nhịp độ, cho phép việc phân phối khóa học linh hoạt hơn. 

Lớp truyền thống (ngoại tuyến)

Đây được coi là mô hình học tập truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam. Người học và người dạy sẽ tương tác trực tiếp với nhau trong quá trình tiếp nhận và truyền thụ kiến ​​thức. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, các giờ học offline ngày càng trở nên sinh động với sự hỗ trợ của các công nghệ kỹ thuật như máy chiếu, slide bài giảng được thiết kế sinh động, ứng dụng công nghệ thống nhất lớp học, ghi chép và đánh giá kết quả học tập.

Ngoài ra, giảng dạy trực tiếp cũng cho phép giáo viên theo dõi hành vi của học sinh và giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan đến học tập. Vì vậy, cho dù giáo dục trực tuyến tiên tiến đến đâu, thì phương thức học trực tiếp vẫn sẽ nắm giữ một vai trò quan trọng.

Giáo dục tại nhà

Học tại nhà là một mô hình học tập khá mới mẻ ở Việt Nam. Đây là mô hình homeschooling, đã phát triển mạnh mẽ từ những năm 1970 trong việc giảng dạy ở nước ngoài. Các gia đình chọn giáo dục tại nhà vì nhiều lý do, bao gồm không hài lòng với các lựa chọn giáo dục có sẵn, các triết lý hoặc tôn giáo giáo dục khác nhau và niềm tin rằng trẻ em không tiến bộ qua kiến ​​trúc trường học truyền thống so với giáo dục tại nhà.

Theo Viện Giáo dục Gia đình Quốc gia, hiện có hơn 2 triệu trẻ em được học tại nhà ở Hoa Kỳ, với tỷ lệ tăng nhanh mỗi năm. Giáo dục tại nhà được hợp pháp ở tất cả 50 tiểu bang và nhiều quốc gia nước ngoài.

Học sinh sẽ nhận được bằng cấp tương tự như học truyền thống sau khi hoàn thành chương trình học của mình. Tuy nhiên, ở Việt Nam, học tại nhà chỉ được xem như một phần bổ sung cho mô hình học tập truyền thống.

Học gia sư (Tutor)

Đây là mô hình học tập phổ biến tại Việt Nam, có thể nói đây là mô hình “home schooling” phiên bản Việt. Mô hình này sẽ tập trung chủ yếu vào việc bổ sung kiến ​​thức được học ở trường, theo hình thức dạy học 1-1 hoặc 1-2. Ở Việt Nam, mô hình này thường được áp dụng nhiều nhất cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

hoc-gia-su
Học gia sư

Trước đây, đã có rất nhiều trung tâm liên kết giữa gia sư và phụ huynh để giúp phụ huynh lựa chọn được gia sư uy tín và giỏi. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều diễn đàn trên mạng giúp phụ huynh kết nối trực tiếp với gia sư một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Lớp học đảo ngược (Flip Classroom)

Mô hình học tập “Flip Classroom” khá phổ biến ở Mỹ, theo đó giáo viên sẽ cung cấp tài liệu cho học sinh (video, tài liệu,…). Học sinh sẽ được yêu cầu học với hướng dẫn bằng video hoặc tài liệu để thu thập thông tin và thực hành ở nhà. Trong giờ học, thầy và trò sẽ tổng hợp, phân tích và đánh giá lại kết quả.

 Các bài giảng video có thể trực tuyến hoặc có thể được phân phối trên đĩa DVD hoặc ổ cứng.

Sự phát triển kinh tế và xã hội đã tác động to lớn đến ngành giáo dục, kéo theo đó là một số xu hướng đang phát triển mạnh mẽ trong ngành giáo dục. Việc tuân theo 1 trong 5  mô hình học tập  trên là điều quan trọng đối với các cơ sở giáo dục để tạo ra một môi trường học tập hiệu quả hơn.

Xem thêm:

Scroll to top