TOP những trò chơi dạy học trực tuyến cực hay mà ai cũng nên biết

Một trong những thách thức mà giáo viên thường gặp phải khi dạy học trực tuyến là chuẩn bị các trò chơi dạy học trực tuyến ở Việt Nam thú vị và các hoạt động vui nhộn và hấp dẫn cho học sinh. Với việc ngày càng có nhiều lớp học trực tiếp được chuyển đổi sang lớp học trực tuyến, người hướng dẫn thường khó thu hút người học trong lớp học thông qua trò chơi. Vậy có những trò chơi dạy học online nào hiệu quả? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của chúng tôi!

Tổng hợp các hoạt động dạy học trực tuyến hiệu quả

Có nhiều hoạt động trong lớp học mà giáo viên thường làm trong lớp học truyền thống mà có thể không thực hiện được khi dạy trực tuyến. Vì vậy, giáo viên nên tự chuẩn bị các hoạt động và trò chơi khi triển khai dạy học online. Dưới đây là danh sách các trò chơi có thể giúp lớp học  trở nên hấp dẫn hơn và đồng thời giúp tạo ra một lớp học có tính chất cộng đồng:

Tạo Flashcards trên Quizlet

Quizlet hiểu đơn giản là trang web và ứng dụng dạy học trực tuyến để học từ vựng, khái niệm và thuật ngữ thông qua các thẻ và trò chơi vui nhộn, giúp người học dễ dàng ghi nhớ. Quizlet đang trở thành ứng dụng yêu thích của người học với hơn một triệu người dùng đã đăng ký, 80 triệu lượt truy cập và kho lưu trữ hơn ba mươi triệu tài liệu từ vựng do người dùng tạo. Vì vậy, app học trực tuyến Quizlet là một trong những công cụ hữu ích để ghi nhớ bài học nhanh hơn, giúp học sinh tiếp thu bài một cách chủ động.

tong-hop-cac-hoat-dong-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua
Tổng hợp các hoạt động dạy học trực tuyến hiệu quả

Theo nghiên cứu thực tế, trên 95% học sinh sử dụng nền tảng Quizlet đã có sự cải thiện đáng kể về điểm số học tập. Vì vậy, giáo viên có thể sử dụng Quizlet để tạo các flashcard với các khái niệm và định nghĩa quan trọng để học sinh ghi nhớ.

Tạo câu hỏi trắc nghiệm cùng Kahoot

Kahoot là một trong những nền tảng tạo trò chơi dạy học trực tuyến vui nhộn phổ biến nhất dành cho giáo viên để tạo các hoạt động giải trí hoặc kiểm tra các bài học trong lớp học trực tuyến. Giảng viên không chỉ có thể tạo các câu hỏi trắc nghiệm bằng văn bản mà còn có thể thêm các câu hỏi có chứa hình ảnh, âm thanh, video, v.v. Đố vui được tạo bằng Kahoot với nhiều màu sắc tạo ra nhiều trải nghiệm đa dạng.

Ngoài ra, Kahoot sẽ tự động sắp xếp kết quả bài thi theo thứ hạng để giúp giáo viên tiết kiệm thời gian chấm bài. Có thể cho rằng, đây chính là công cụ hữu ích nhất giúp sinh viên và giáo viên trong quá trình học trực tuyến.

Thảo luận nhóm trực tuyến qua CloudClass

Một trong những hoạt động không thể thiếu khi học là thảo luận nhóm. Trước đây, thảo luận nhóm trong các khóa học trực tuyến rất khó khăn, nhưng hiện nay các nền tảng học trực tuyến đã nâng cao các tính năng tạo điều kiện thuận lợi cho việc học nhóm trong lớp học ảo.

Trên nền tảng dạy học trực tuyến Cloudclass cung cấp cho giảng viên tính năng Breakout Rooms, cho phép giảng viên chia sinh viên thành các nhóm nhỏ theo sự sắp xếp của giảng viên hoặc tự động. Với tính năng này, giáo viên có thể sử dụng nó để tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm và tăng tính cộng đồng trong lớp học trực tuyến.

thao-luan-nhom-truc-tuyen-qua-cloudclass
Thảo luận nhóm trực tuyến qua CloudClass

Tạo thử thách để thay thế cho bài tập về nhà

Học sinh thường sợ làm bài tập về nhà nên lúc này thay vì giao bài theo cách truyền thống thì lúc này giáo viên có thể tạo thử thách cho các em hoàn thành thay vì các bài tập. Những thử thách này sẽ giúp tăng động lực cho học sinh trong quá trình học tập, cạnh tranh với các học sinh khác để đạt được kết quả tốt.

Bạn cũng có thể thưởng cho những học sinh hoàn thành các thử thách với kết quả tốt nhất. Phần thưởng cũng là một trong những yếu tố giúp người học có thêm động lực học tập tốt hơn.

Triển khai trò chơi tìm ra lỗi sai

Một trong những trò chơi dạy học trực tuyến mà giáo viên nên áp dụng là tìm lỗi sai. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy trò chơi này phổ biến nhất trong lĩnh vực tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng cho tất cả các môn học và bài tập.

Ví dụ, bạn có thể đưa ra một đoạn nội dung có lỗi và yêu cầu học sinh tìm ra lỗi trong đoạn đó. Hoạt động này giúp kích thích tư duy của não bộ, khiến não bộ hoạt động nhiều hơn so với tập thể dục thông thường.

Tổ chức các cuộc tranh luận giữa về quan điểm cụ thể

Để tăng tính tương tác trong lớp học, ngoài các trò chơi tạo ra qua các ứng dụng dạy và học trực tuyến giáo viên có thể tạo các trò chơi tương tác trực tiếp giữa học sinh với nhau. Bạn có thể tạo ra một cuộc tranh luận giữa các học sinh thông qua các câu hỏi liên quan đến bài học, hoặc tạo một tình huống giả định, để xem học sinh giải quyết như thế nào. Bằng cách này, học sinh sẽ nhận được nhiều quan điểm khác nhau từ học sinh trong lớp, mở rộng suy nghĩ của mình về một vấn đề.

top-nhung-tro-choi-day-hoc-truc-tuyen
Tổ chức các cuộc tranh luận giữa về quan điểm cụ thể

Trên đây chính là tổng hợp một số trò chơi dạy học trực tuyến hiệu quả mà người dạy có thể áp dụng để nâng cao chất lượng buổi học một cách toàn diện. Hãy nhanh chóng triển khai ngay hôm nay nhé!

Xem thêm:

Scroll to top