Lý giải vì sao lớp học online lại có chi phí rẻ hơn lớp học trực tiếp?

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, các lớp học online ngày càng trở nên phổ biến. Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với học viên khi quyết định tham gia các khóa học là chi phí. Nhiều sinh viên bị thu hút bởi các khóa học trực tuyến vì trải nghiệm mà chúng mang lại gần giống như các khóa học truyền thống mà lại có chi phí rẻ hơn. Vậy những lý do nào khiến lớp học online có chi phí thấp hơn so với lớp học trực tiếp? Hãy xem ngay bài viết dưới đây!

1. Lợi ích bất ngờ mà học online mang lại trong giáo dục

Tính linh hoạt: Người dạy và học trực tuyến đã nhận ra những lợi ích của việc học trực tuyến trong những năm gần đây. Các khóa học trực tuyến mang lại những lợi ích như linh hoạt, tương tác tốt, ít áp lực hơn cho người học và người dạy. Người học có thể tham gia khóa học bất cứ lúc nào và từ bất cứ đâu, vì vậy số lượng học viên có thể tham gia một khóa học trực tuyến có thể nhiều hơn xn lần so với một khóa học trực tiếp. Tính linh hoạt của các lớp học trực tuyến có thể làm cho buổi học trở nên hấp dẫn hơn trong tương lai so với các lớp học trực tiếp.

loi-ich-bat-ngo-ma-lop-hoc-online-mang-lai-trong-giao-duc
Lợi ích bất ngờ mà lớp học online mang lại trong giáo dục

Tiết kiệm chi phí: Học trực tuyến cũng giúp người học và giáo viên tiết kiệm chi phí. Nhờ tiết kiệm được chi phí mặt bằng, tài liệu giảng dạy, nội thất, in ấn,… nên các khóa học trực tuyến cũng rẻ hơn so với các khóa học trực tiếp.

Giáo viên chuẩn bị tốt hơn: Chuyển đổi số trong giáo dục sẽ giúp giáo viên có nhiều thời gian hơn để soạn giáo án. Giáo án cũng được số hóa, giáo viên có thể dễ dàng soạn giáo án dựa trên các mẫu có sẵn trên mạng.

2. Những chi phí có thể tiết kiệm khi lựa chọn lớp học online

Chi phí cơ sở vật chất

Khi tạo một lớp học online, giáo viên nên chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất với các thiết bị và đồ dùng cần thiết cho việc giảng dạy. Phòng học cần được trang bị đủ các thiết bị như máy chiếu, bảng trắng, bàn ghế, quạt/điều hòa, đèn chiếu sáng, v.v. 

Ngoài ra, các thiết bị này có thể phát sinh chi phí bảo trì, sửa chữa sau một thời gian sử dụng. Không giống như các khóa học ngoại tuyến, các khóa học trực tuyến sẽ không phát sinh các chi phí này. Các khóa học trực tuyến chỉ cần trả tiền cho các thiết bị công nghệ như thiết bị di động, wifi, tai nghe, micro. Như bạn có thể thấy, các khóa học trực tuyến đã giúp giáo viên tiết kiệm rất nhiều tiền, vì vậy thật dễ hiểu tại sao các khóa học trực tuyến lại rẻ hơn.

Phí tài liệu và bản in sách giáo khoa

Ngày nay, sự chuyển đổi kỹ thuật số đã giảm bớt các tài liệu giấy tờ trong quá trình học tập. Khi tạo các khóa học trực tuyến, người hướng dẫn có thể cung cấp tài liệu kỹ thuật số và sách điện tử thay vì cung cấp bản cứng của sách giáo khoa và tài liệu. Do đó, người dạy có thể tiết kiệm một số chi phí in ấn tài liệu nên học phí của việc dạy online cũng sẽ rẻ hơn.

Chi phí vận chuyển

Học trực tuyến cho phép người học tham gia lớp học online mọi lúc, mọi nơi. Người học không cần đến lớp hoặc đến trung tâm để tham gia khóa học. Có thể nói đây là một trong những lợi ích giúp người học và người dạy tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí.

Những chi phí khác trong dạy học trực tuyến

Chi phí kết nối Internet: Các khóa học online free, và mất phí  luôn yêu cầu kết nối Internet ổn định để lớp học hoạt động hiệu quả và không bị gián đoạn.

nhung-chi-phi-khac-trong-day-hoc-truc-tuyen
Những chi phí khác trong dạy học trực tuyến

Chi phí mua tài liệu lớp học online: Bạn phải trang bị đầy đủ tài liệu giáo dục như máy tính/laptop, micro, tai nghe, v.v.

Chi phí mua tài liệu điện tử hoặc file PDF: Khi bạn dạy trực tuyến, bạn thường phải chuẩn bị tài liệu, sách và để đảm bảo các vấn đề pháp lý, bạn cũng phải trả tiền bản quyền để sở hữu tài liệu hoặc cuốn sách (ebook).

Mặc dù các khóa học trực tuyến có tính phí, nhưng chi phí của một khóa học trực tuyến khá thấp so với các khóa học trực tiếp. Đây là lý do tại sao các khóa học trực tuyến thường rẻ hơn so với các khóa học trực tiếp. Ngoài mức học phí thấp, các khóa học trực tuyến còn có nhiều ưu điểm khác như tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, v.v.

Khi tạo một khóa học, người hướng dẫn có thể cân nhắc lựa chọn giữa các định dạng trực tuyến và ngoại tuyến để đáp ứng nhu cầu của học viên. Trong trường hợp các học viên muốn tham gia các khóa học với chi phí thấp hơn, thì lúc này có thể tạo các khóa học trực tuyến trên nền tảng e-learning.

Ngày nay, các nền tảng học tập điện tử cũng cung cấp nhiều tính năng để người dạy có thể hoàn thiện khóa học trực tuyến hiệu quả. Giảng viên có thể sử dụng các nền tảng này để tạo ra một lớp học trực tuyến chất lượng và hiệu quả.

Trên đây là một số thông tin giúp lý giải vì sao lớp học online lại có chi phí rẻ hơn lớp học trực tiếp. Hy vọng thông qua bài viết này, các cá nhân, tổ chức giáo dục sẽ có những lựa chọn chuẩn xác cho mình.

Xem thêm:

Scroll to top