TOP 7 cách lưu giữ kiến thức hiệu quả trong khóa học trực tuyến

Bạn muốn biết cách lưu giữ kiến thức hiệu quả khi tham gia các khóa học trực tuyến thì có thể tham khảo và áp dụng ngay 10 cách được chia sẻ bên dưới đây của Nền tảng cloudclass!

1. Sử dụng Microlearning để lưu giữ kiến thức

Cân nhắc chia nội dung học tập thành những phần vừa phải sao cho tiếp thu dễ nhất. Microlearning là một trong những phương pháp học tập phổ biến và hiệu quả với hầu hết những người có nhu cầu học tập. Nguyên nhân là do: Nội dung ngắn gọn, nó thường ở dạng đồ họa thông tin, video dài 3-7 phút và câu đố.

Loại nội dung học tập này dễ “tiêu hóa” (não có thể xử lý mà không bị choáng ngợp) và chống lại sự phân tâm. Người học có thể tránh khỏi tình trạng quá tải về nhận thức vì không có chỗ cho những thông tin dư thừa có thể gây khó chịu hoặc mệt mỏi cho người học.

su-dung-microlearning-de-luu-giu-kien-thuc
Sử dụng Microlearning để lưu giữ kiến thức

2. Lặp lại có khoảng cách việc ghi nhớ kiến thức

Lặp lại có khoảng cách là một kỹ thuật lưu giữ kiến thức trong đó người học xem lại và nhớ thông tin đã học trong các khoảng thời gian cách nhau. Nó có thể cải thiện đáng kể trí nhớ dài hạn và học được sâu. Không có kết luận chắc chắn về khoảng cách không gian tối ưu giữa các phương pháp luyện tập. Tuy nhiên, khoảng cách này không được quá dài, nếu không thông tin sẽ bị lãng quên và sẽ học lại từ đầu. Khoảng cách có thể “rộng ra” theo thời gian.

Bắt đầu thảo luận bài học về các chủ đề được đề cập trước đây, cũng như hiện tại để áp dụng sự lặp lại cách nhau trong khóa học trực tuyến. Người học cũng có thể thêm các bài đánh giá eLearning chưa được phân loại trong suốt khóa để dễ dàng xem xét và tự đánh giá. 

3. Tích cực ghi nhớ lại thông tin

Tích cực nhớ lại thông tin là một cách hiệu quả để đạt được hiệu quả lưu giữ kiến thức cao hơn. Hiểu đơn giản thì hoạt động này liên quan đến việc chủ động lấy thông tin từ bộ nhớ não của chính mình. Nó không giống như nhận thức thông tin hay nhận xét thông tin.

Một ví dụ điển hình cho việc tích cực ghi nhớ thông tin chính là thêm một câu hỏi mở vào cuối mỗi học phần. Và nó không nhất thiết phải là những gì bạn đã được giảng dạy trực tuyến. Bất cứ khi nào bạn sử dụng sự lặp lại có khoảng cách, hãy chọn những câu hỏi và bài tập sẽ khuyến khích người học “đào sâu” hơn vào thông tin của mình lưu trữ trong não bộ trước đó thì càng tốt.

4. Dùng kiến thức đã học lúc trước làm nền tảng

Kiến thức đào tạo lúc trước cần luôn được thêm vào trong tài liệu học tập của mỗi khóa học. Mỗi buổi đào tạo phải giới thiệu nội dung có độ khó tăng dần theo tiến trình của khóa học, theo nguyên tắc “kiến thức dựa trên kiến ​​thức”. Bạn cũng có thể nhanh chóng tóm tắt lại những gì đã học lúc trước, trước thời điểm khóa học mới diễn ra để tăng hiệu quả lưu giữ kiến thức.

5. Tham gia các buổi thảo luận

Những cuộc thảo luận diễn ra trong khóa học rất có lợi quá trình lưu giữ kiến thức. Nó thúc đẩy chia sẻ kiến ​​thức và cố vấn khi người học “dạy” và học hỏi với nhau. Và chúng cũng là một cơ hội tuyệt vời để lấp đầy những lỗ hổng kiến ​​thức, vì người học sẽ thường vấp phải những thông tin mà họ có thể đã bỏ sót hoặc hiểu sai. Và tất cả sẽ diễn ra một cách tự nhiên mà không hề có áp lực của một kỳ thi hay sự căng thẳng của một bài giảng dài.

tham-gia-cac-buoi-thao-luan
Tham gia các buổi thảo luận để lưu giữ kiến thức

6. Tham gia các dự án thực hành

Một cách khác để giúp người học lưu giữ thông tin là thường xuyên tham gia các buổi học hoặc dự án thực hành. Hơn thế nữa khi dạy các kỹ năng mới trong ứng dụng học trực tuyến có thể cho người học thực hành luôn vào thực tế.  Trong trường hợp này, người dạy nên giao cho người học một dự án sáng tạo để hợp tác cùng người khác hoặc làm việc trong nhóm. 

7. Cần giải lao trong quá trình học

Nghỉ giải lao thường xuyên giúp ngăn ngừa tình trạng quá tải nhận thức và chống lại thời gian chú ý ngắn. Trong thời gian nghỉ giải lao, não  bộ sẽ được nghỉ ngơi và sẽ tập trung hơn sau khi chúng ta quay lại buổi học từ đó khả năng  lưu giữ kiến thức cũng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Trên đây là 7 cách lưu giữ kiến thức khá hiệu quả, được nhiều người áp dụng và cho kết quả cực tốt. Người học có thể tham khảo và áp dụng ngay lập tức. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích!

Xem thêm:

Scroll to top