Các hình thức học trực tuyến phổ biến nhất hiện nay

Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, học online đã và đang trở thành xu hướng phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là trong thời kỳ dịcn bệnh diễn biến phức tạp.

Trong bài viết ngày hôm nay, Cloudclass sẽ giúp tìm hiểu về các hình thức học trực tuyến, hãy cùng theo dõi nhé!

Học trực tuyến là hình thức học tập như thế nào?

Học trực tuyến là hình thức học diễn ra trên Internet. Người ta còn hay gọi nó là “elearning” trong một số các thuật ngữ khác. Hiểu đơn giản, học trực tuyến là một hình thức “học từ xa” – Thuật ngữ chỉ bất kỳ việc học nào diễn ra trong khoảng cách xa và không diễn ra theo phương thức học truyền thống thông thường.

Nội dung tài liệu học tập có thể được cập nhật từ các phần mềm học trực tuyến cùng một số ứng dụng trên di động. Đặc điểm nổi trội của học trực tuyến chính là tính tương tác cao và đa dạng giữa giảng viên và người học. Lúc này người dạy và học có thể trao đổi trực tiếp với nhau qua: chat, zoom, email, diễn đàn, hội thảo trực tuyến,…

cac-hinh-thuc-hoc-truc-tuyen
Học tập trực tuyến là gì?

Với Elearning, các hoạt động giảng dạy có thể diễn ra linh hoạt, giáo viên và học viên hoàn toàn không cần đến trường để tham dự lớp học truyền thống, mà có thể chủ động hoàn toàn trong việc lựa chọn thời gian, địa điểm học tập. Ngoài ra, khi tham gia các lớp học trực tuyến, chi phí học tập và đi lại cũng được giảm đáng kể so với phương pháp học tập truyền thống cũ.

Các hình thức học trực tuyến phổ biến

Học trực tuyến đồng bộ

Học trực tuyến đồng bộ là hình thức đầu tiên khi nhắc đến các hình thức học trực tuyến. Đây hình thức mà tất cả các học sinh, sinh viên và giáo viên tham gia vào lớp học cùng một lúc trong một khoảng thời gian xác định.

cac-hinh-thuc-hoc-truc-tuyen-hoc-dong-bo
Học trực tuyến đồng bộ

Đa số các lớp học hiện nay trong thời kỳ dịch bệnh là các lớp học đồng bộ. Đặc điểm của hình thức này là có thể triển khai nhanh mà không gặp bất kỳ khó khăn nào giúp chương trình giảng dạy ở các cấp tiểu học, trung học, trung học phổ thông, và trường đại học không bị gián đoạn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng tồn tại một số bất cập như: Nhiều giáo viên, học viên hay phụ huynh không thể thích nghi nhanh chóng với việc áp dụng công nghệ hiện đại. Việc quản lý tài liệu giảng dạy trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn và chưa tìm được cách khắc phục hoàn toàn.

Học trực tuyến không đồng bộ

Các hình thức học trực tuyến tiếp theo được đề cập đó chính là học trực tuyến không đồng bộ. Trái ngược với hình thức học ở trên, học trực tuyến không đồng bộ cho phép người học tham gia ở bất kỳ thời gian và địa điểm nào. Đồng thời còn  chủ động dạy dựa theo từng tốc độ học tập của mỗi người thông qua những khóa học có sẵn nữa.

cac-hinh-thuc-hoc-truc-tuyen-pho-bien
Học trực tuyến không đồng bộ

Dưới đây là một số ưu điểm của phương pháp học trực tuyến không đồng bộ:

Đối với học viên

  • Linh hoạt về thời gian và địa điểm học tập
  • Nâng cao tính tự giác, quản lý các chương trình học
  • Chủ động lựa chọn các khóa học yêu thích 
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí

Đối với giáo viên

  • Chuẩn bị kỹ hơn về mặt nội dung 
  • Giảng dạy được nhiều học viên cùng một lúc
  • Tiết kiệm thời gian và công sức giảng dạy

Đối với trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục

  • Tiếp cận được nguồn học viên có nhu cầu
  • Tái sử dụng các khóa học nhiều lần
  • Quản lý doanh thu chi phí hiệu quả hơn
  • Tiết kiệm thời gian và công sức
  • Thu lại lợi nhuận cao hơn

Nhược điểm của các khóa học trực tuyến không đồng bộ

  • Không thể tương tác trực tiếp như trong một lớp học truyền thống
  • Khó khăn trong việc hỗ trợ học viên tham gia lớp học

  • Không thể nắm được tình trạng học tập của học viên do các bài giảng được diễn ra dưới dạng thu lại âm thanh hay video
  • Không thể kiểm soát kết quả học tập chuẩn xác

Xem thêm

Kết hợp học trực tuyến đồng bộ và không đồng bộ

Hình thức này kết hợp giữa học trực tuyến không đồng bộ và học trực tuyến đồng bộ. Đây là hình thức khá linh hoạt đối với nhiều giáo viên, trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục.

Ngoài việc giải quyết được những nhược điểm của học trực tuyến không đồng bộ và học trực tuyến đồng bộ, thì phương pháp học này còn khá an toàn trong thời điểm dịch bệnh phức tạp. Thầy cô có thể kiểm soát được chất lượng lớp học và thay đổi linh hoạt giữa cả hai hình thức.

Học viên theo đó cũng chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức, dù một số rào cản về mặt công nghệ  và một vài vấn đề khác vẫn còn tồn tại và không thể giải quyết dứt điểm.

cac-hinh-thuc-hoc-truc-tuyen-hoc-ket-hop
Học kết hợp

Các hình thức học trực tuyến hiện nay đang tỏ ra khá hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên và giáo viên trong bối cảnh dịch bệnh tràn nan như hiện nay

Mặc dù, dạy online không thể nào thay thế hoàn toàn giảng dạy truyền thống, tuy nhiên trong tương lai nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại các hình thức học trực tuyến sẽ được cải thiện và nâng cao hơn nữa. Mong rằng bài viết cung cấp cho người đọc được nhiều thông tin hữu ích!

Scroll to top