4 Tips giúp tăng tương tác trong lớp học trực tuyến online hiệu quả

Lớp học trực tuyến online chắc hẳn không còn cụm từ xa lạ đối với sinh viên, giáo viên, trường học hay các đơn vị, tổ chức giáo dục hiện nay. Dù học online trực tuyến đang được coi là phương pháp khá hiệu quả để đối phó với dịch bệnh nhưng vẫn không ít giáo viên, trường học và trung tâm vẫn đang loay hoay với việc cải thiện chất lượng của các buổi dạy trực tuyến sao cho hiệu quả, giàu tương tác.

Trong bài viết ngày hôm nay Cloudclass sẽ chỉ giúp thầy cô 4 tips giúp cải thiện tương tác trong học trực tuyến online , hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Sử dụng đa dạng các định dạng bài giảng

Tips đầu tiên trong 4 tips giúp cải thiện tương tác trong lớp học trực tuyến online đó chính là sử dụng đa dạng các định dạng bài giảng. Các lớp học trực tuyến có phương pháp giảng dạy rất khác so với các lớp học truyền thống, do quá trình giảng dạy đều được tiến hành thông qua một màn hình máy tính.

Bởi vậy mà, giáo viên khó có thể kiểm soát được những gì diễn ra đằng sau màn hình, nếu bài giảng quá nhiều chữ,  học viên có thể dễ mất tập trung, tạo cảm giác nhàm chán và thường xuyên làm việc riêng trong giờ học gây ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng.

Và việc đầu tư xây dựng nội dung bài giảng là một trong những cách thu hút học sinh nhất trong các lớp học trực tuyến online. Ngoài sử dụng các slide bài giảng dưới dạng text ra, giáo viên có thể thêm các định dạng khác như video, mp4, câu hỏi bài tập dạng gamification,… để giúp cho bài giảng trở nên sinh động.

lop-hoc-truc-tuyen-online-su-dung-da-dang-cac-dinh-dang-tai-lieu
Sử dụng đa dạng các định dạng bài giảng

Luôn đặt câu hỏi với học viên

Một trong những tips tiếp theo để có độ tương tác cao trong lớp học trực tuyến online đó chính là luôn đặt các câu hỏi với học viên. Nếu trong lớp học, giáo viên chỉ tập trung vào bài giảng từ đầu đến cuối và bỏ qua phần tương tác với học viên bằng các câu hỏi, học viên sẽ rất khó có thể tiếp thu các kiến thức hiệu quả.

Bên cạnh những bài giảng có nội dung hấp dẫn các câu hỏi xoay xung quanh bài học ngay từ đầu hoặc các câu hỏi mở yêu cầu học viên thảo luận và giành thời gian suy nghĩ sẽ làm cho lớp học trở nên tương tác hơn.

Các câu hỏi có mức độ thảo luận cao sẽ lôi kéo nhiều học viên trong lớp cùng tham gia bàn luận, đây cũng là một cách giúp giáo viên kiểm tra được mức độ tham gia của học viên đằng sau màn hình máy tính.

lop-hoc-truc-tuyen-online-luon-dat-cau-hoi
Luôn đặt câu hỏi

Tạo chủ đề trên các diễn đàn thảo luận chung hay tương tác trong các group chat 

Để giữ mức độ tương tác với học viên trong các lớp học trực tuyến online, giáo viên có thể tạo các chủ đề bàn luận khác trên diễn đàn hoặc nhóm chat chung của lớp học. Đây cũng được coi là một trong những cách giao tiếp hiệu quả với học viên.

Chủ đề thảo luận ở đây có thể đa dạng và không nhất thiết là các chủ đề xung quanh bài giảng, điều đó cho thấy mức độ thân thiện của giáo viên và thái độ sẵn sàng giải quyết bất kỳ vấn đề nào xảy ra trong lớp học.

Tuy nhiên, các quy định và chuẩn mực của lớp học vẫn cần được duy trì, giáo viên và học viên nên thống nhất với nhau những quy định chung trong lớp học từ những buổi đầu, việc này sẽ khiến các tiết học diễn ra trơn tru và hiệu quả hơn.

Sử dụng nhiều công cụ khác nhau trong lớp học

Để biến các lớp học trực tuyến online trở nên gần gũi với giáo viên và học viên, các ứng dụng dạy học trực tuyến thường có thêm nhiều chức năng và công cụ mô phỏng như trong một lớp học truyền thống: giơ tay, viết bảng, bật mic, cam,…

Việc tận dụng một các tối đa các công cụ này cũng sẽ giúp cho lớp học trực tuyến online trở nên hiệu quả hơn. Nhiều học viên tỏ ra khá hứng thú với các công cụ bài giảng, tuy nhiên, các công cụ này sẽ bị hạn chế ở một số nền tảng dạy học trực tuyến miễn phí, và không thể nào mô phỏng hoàn toàn 100% các lớp học truyền thống. Vì vậy việc nghiên cứu kỹ về các nền tảng này cũng là một trong những lưu ý giúp giáo viên làm gia tăng tính tương tác trong các lớp học.

lop-hoc-truc-tuyen-online-toi-uu-su-dung-cac-cong-cu
Tận dụng nhiều công cụ khác nhau

Trên đây là 4 tips mà Cloudclass đã tổng hợp được giúp thầy cô tăng được sự tính tương tác trong các lớp học trực tuyến online. Hy vọng bài viết có thể cung cấp thêm các thông tin hữu ích liên quan các hình thức dạy học trực tuyến hiện nay

Scroll to top