Tìm hiểu về 5 công cụ để dạy học trực tuyến phổ biến nhất hiện nay

Để cải thiện và nâng cao chất lượng giảng dạy trong những lớp học online chắc chắn giáo viên, trường học hay trung tâm sẽ cần đến các công cụ để dạy học trực tuyến.

Vậy đâu là các công cụ được sử dụng phổ biến nhất? Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về các công cụ dạy học trực tuyến

Định nghĩa

Công cụ để dạy học trực tuyến là tổng hợp các công cụ, phần mềm, app hay các tiện ích giúp giáo viên, trường học, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục giảng dạy trực tuyến hiệu quả hơn nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại.

cong-cu-de-day-hoc-truc-tuyen-tong-quan
Tổng quan về các công cụ để dạy học trực tuyến

Lợi ích 

Việc sử dụng các công cụ để dạy học trực tuyến không chỉ giúp bài giảng của giáo viên diễn ra hiệu quả hơn mà còn có một số lợi ích sau đây:

  • Đa dạng phương pháp giảng dạy
  • Tăng tính tương tác trong lớp học 
  • Tạo cảm giác thích thú cho học sinh
  • Quản lý bài giảng hiệu quả
  • Dễ dàng quản lý quy trình giao bài và chấm bài

2. 5 công cụ dạy học trực tuyến phổ biến hiện nay

Kahoot! 

Kahoot chắc hẳn là nền tảng khá quen thuộc với nhiều giáo viên, trường học và trung tâm nhằm mục đích tạo ra các trò chơi, câu hỏi ở nhiều dạng khác nhau như multiple choice, câu hỏi đúng sai và các dạng trắc nghiệm khác.

Ưu điểm lớn nhất của Kahoot! đó chính là giao diện khá đơn giản và dễ sử dụng. Theo đó, giáo viên sẽ tạo các câu hỏi trên kahoot! dưới nhiều dạng trò chơi khác nhau, sau đó gửi mã code cho học sinh để đăng nhập và làm bài kiểm tra. Đây là công cụ để dạy học trực tuyến khá hiệu quả, giúp học sinh, sinh viên ghi nhớ các kiến thức đã học một cách nhanh chóng.

Bản chất của kahoot là một website vậy nên để tham gia các trò chơi trên trang web này học viên và giáo viên cần có kết nối mạng internet ổn định. Kết quả làm bài sẽ được hiển thị ngay trên màn hình sau khi học viên hoàn thành câu hỏi.

Tuy nhiên, kahoot chỉ là công cụ để tăng tính tương tác trong lớp học và thu hút học viên bởi một số tính năng bị hạn ch, nên không nên coi đây là nền tảng hỗ trợ trong việc thi cử hoặc tạo các bài kiểm tra đánh giá năng lực học viên quan trọng.

cong-cu-de-day-hoc-truc-tuyen-kahoot!
Kahoot!

Quizizz

Quizizz  là nền tảng hỗ trợ tạo các câu hỏi online dành cho giáo viên và học viên. Ngoài các câu hỏi, Quizizz còn có thể tạo các cuộc khảo sát học tập trên nền tảng, cho phép học viên hoàn thành câu hỏi ở nhiều tốc độ khác nhau,  phù hợp với mọi trình độ và trên đa thiết bị.

Tuy nhiên, cũng giống như kahoot! Quizizz chỉ nên dùng để tạo không khí trong lớp, tăng tương tác giữa giáo viên và học viên hoặc làm phong phú thêm cho bài giảng chứ không thể dùng làm công cụ giảng dạy trong thời gian lâu dài được. Đồng thời cũng khó đảm bảo kết quả đầu ra cho học viên.

Google biểu mẫu

Đây được coi là công cụ để dạy học trực tuyến mà khá nhiều  tổ chức sử dụng để tạo các đề kiểm tra đánh giá năng lực. Theo đó học sinh, sinh viên chỉ cần đăng nhập vào đường link, chọn câu trả lời, các kết quả của học viên sẽ được gửi về tài khoản drive của giáo viên, nhờ đó giáo viên có thể tổng hợp được các kết quả một cách đầy đủ, chi tiết.

Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức này đó chính là thầy cô sẽ mất khá nhiều thời gian để tổng hợp kết quả của học viên và các câu hỏi chỉ được giới hạn trong một sốđịnh dạng, tình trạng gian lận rất dễ xảy ra khi học online.

 App nghe gọi

Các app nghe gọi miễn phí cũng là một trong những công cụ để dạy học trực tuyến khá phổ biến hiện nay, nhờ tính năng nghe gọi không giới hạn và share màn hình tài liệu nên được không ít tổ chức lựa chọn để giảng dạy trực tuyến.

Tuy nhiên, các app nghe, gọi này có khá nhiều hạn chế như không thể tương tác với học sinh khi đang share màn hình, dễ bị giật lag khi kết nối mạng không ổn định và bị hạn chếnhiều tính năng khác mỗi khi giảng dạy.

Nếu chỉ xét trên góc độ hoạt động online ngắn hạn thì các app này chính là lựa chọn hiệu quả cho giáo viên, trường học và trung tâm khi chờ dịch bệnh lắng xuống, nhưng để hoạt động lâu dài và dùng để làm các web học trực tuyến thì các app không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người sử dụng. 

Đặc biệt là học trực tuyến đang là xu hướng phổ biến hiện nay nhờ sự bùng nổ của thị trường elearning trong thời gian tới. 

cong-cu-de-day-hoc-truc-tuyen-cac-app-nghe-goi-mien-phi
Các app nghe, gọi miễn phí

Nền tảng giáo dục trực tuyến

Đối với thầy cô hay các tổ chức có mục tiêu dạy online lâu dài hay kết hợp song song giữa việc giảng dạy trực tuyến và giảng dạy truyền thống thì các nền tảng giáo dục trực tuyến chính là lựa chọn tối ưu nhất.

Chỉ cần một nền tảng duy nhất, giáo viên, trung tâm, trường học có thể tích hợp toàn bộ các công cụ quản lý giáo viên, học viên, doanh thu, tạo và bán khóa học, tổ chức kỳ thi, tạo thông báo…

Ngoài ra, các công cụ hỗ trợ giảng dạy được tích hợp sẵn trên nền tảng học trực tuyến cũng là một trong những ưu điểm lớn. Bởi nó có thể giúp mô phỏng thành công lớp học truyền thống lên đến 90% bằng công nghệ hiện đại với độ bảo mật cao.

Hiện nay, trên thị trường Cloudclass là nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện giúp giáo viên, trung tâm và trường học vận hành cả một trường học online mang thương hiệu cá nhân của riêng mình.

Cloudclass-nen-tang-giao-duc-truc-tuyen-toan-dien
Cloudclass nền tảng giáo dục trực tuyến toàn diện

Trên đây là một sốcông cụ để dạy học trực tuyến mà cloudclass đã tổng hợp được, hy vọng với bài viết trên chúng tôi có thể cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích liên quan đến dạy học trực tuyến.

Về sản phẩm Cloudclass của chúng tôi, anh/chị có thể liên hệ, tìm hiểu bằng một số cách sau đây:

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn

Scroll to top