Phương pháp dạy elearning là gì? Kinh nghiệm dạy học với elearning hiệu quả

Phương pháp dạy Elearning chưa được đưa vào giáo dục từ lâu nên còn gây nhiều bỡ ngỡ cho giáo viên. Vậy hãy cùng CloudClass khám phá phương pháp giảng dạy này nhé!

1. Tìm hiểu phương pháp dạy elearning 

Hiện nay, trên các trang thông tin trên internet có rất nhiều định nghĩa để trả lời cho câu hỏi phương pháp dạy elearning là gì?. Điều này khiến giáo viên bối rối khi họ tìm kiếm thông tin giải thích định nghĩa này.

E-learning hiểu đơn giản là quá trình dạy học trực tuyến, tức là sẽ dựa trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng, v.v. được kết nối internet. Phương pháp học trực tuyến cho phép giáo viên và học sinh giao tiếp, tương tác trực tiếp trên các nền tảng kỹ thuật số nên các bài học hay được thiết kế hấp dẫn, sinh động.

tim-hieu-phuong-phap-day-elearning
Tìm hiểu phương pháp dạy elearning 

2. Một số kinh nghiệm thiết kế và giảng dạy bằng phương pháp dạy elearning

Để phương pháp dạy online hiệu quả phù hợp và mang lại lợi ích cho cả người dạy và người học, bạn cần biết những kinh nghiệm sau:

Kỹ năng sử dụng thông tin từ nguồn internet

Ngoài việc nắm vững chuyên môn, có kỹ năng sử dụng các công cụ giáo dục thông dụng, giáo viên phải biết khai thác có chọn lọc nguồn tài nguyên khổng lồ của Internet. Nó không chỉ giúp cho bài giảng hiệu quả mà còn có nội dung chuyên sâu.

Kết hợp kiến ​​thức trong và ngoài sách giáo khoa với các hình ảnh minh họa đa dạng trong phương pháp dạy elearning như hình ảnh, video, infographics, bảng biểu,… cũng là những phương pháp giảng dạy rất tốt nên áp dụng. Nó sẽ làm cho kiến ​​thức trở nên trực quan, sống động và dễ tiếp thu hơn rất nhiều. Giáo viên phải đảm bảo tính chính xác, chất lượng về nội dung và hình ảnh, được chọn lọc kỹ lưỡng để tránh sai sót trong quá trình giảng dạy.

Đa dạng hóa hoạt động dạy học

Việc sử dụng thiết bị số trong dạy học hỗ trợ quá trình dạy học và mang lại hiệu quả tốt nếu giáo viên biết cách sử dụng hiệu quả. Tuy nhiên, mặt khác, nó có thể gây mất tập trung cho người học. Do đó, các hoạt động giáo dục như bài tập tương tác, trò chơi hóa bài tập, bài học, v.v. phải được đổi mới và cập nhật liên tục để tăng tính trao đổi giữa các thành viên trong lớp. .

Bên cạnh đó, tính tương tác cũng là điều được đặt cược trong phương pháp dạy elearning, cho hiệu quả sư phạm cực cao. Tính tương tác không chỉ thể hiện qua việc nghe, nhìn, trả lời câu hỏi mà còn thể hiện qua các thao tác trực tiếp với bài tập, bài giảng. Vì vậy, giáo viên nên đưa chức năng này vào bài học của mình thông qua các bài tập trắc nghiệm, trò chơi, cuộc thi, v.v. để người học hứng thú hơn trong quá trình học tập.

Sử dụng hình ảnh, video, font chữ, hiệu ứng hợp lý

Điểm mạnh của phương pháp dạy elearning là có thể kết hợp các kênh như âm thanh, hình ảnh, video, sơ đồ… trong các khóa học miễn phí để làm phong phú nội dung và cách thức truyền tải thông tin. Giáo viên cần lưu ý tránh sử dụng phông chữ lộn xộn, màu sắc lòe loẹt và không “tham lam” với quá nhiều hiệu ứng.

Tài liệu minh họa phải đảm bảo tính thẩm mỹ, chất lượng hình ảnh và hơn hết là tính chính xác của thông tin. Việc sử dụng chất lượng kém, hình ảnh mờ và vỡ, phông chữ khó hiểu và màu sắc tươi sáng vừa không hiệu quả trong việc truyền đạt kiến ​​thức vừa khiến học sinh mất tập trung, thậm chí còn bị nhàm chán.

Chuẩn bị chu đáo về trang thiết bị, đường truyền internet và bài giảng điện tử

Phương pháp giảng dạy e-learning cơ bản nhất là thông qua việc cung cấp công nghệ hỗ trợ. Để một bài học áp dụng theo phương pháp dạy elearning hoàn chỉnh sẽ phải bao gồm các yếu tố như: hình ảnh, âm thanh, video,… Và để làm được tất cả những điều này, giáo viên phải chuẩn bị kỹ lưỡng các bài học cần thiết, tài liệu trước buổi học để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh tình trạng mất kiểm soát.

chuan-bi-chu-dao-ve-trang-thiet-bi-duong-truyen-internet-va-bai-giang-dien-tu
Chuẩn bị chu đáo về trang thiết bị, đường truyền internet và bài giảng điện tử

Để lại dấu ấn cá nhân

Nghe có vẻ đơn giản và ít ai để ý nhưng lại là điều khiến ấn tượng với học sinh. Khéo léo lồng ghép hình ảnh, phong cách cá nhân khi thiết kế học liệu trực tuyến làm thương hiệu cá nhân cũng như phong cách giảng dạy hấp dẫn, mang đặc trưng riêng là điều giáo viên nên làm trong mỗi buổi tập huấn giáo viên.

Trên đây là một số lý giải về phương pháp dạy elearning tương đối đầy đủ và hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này,  thầy cô có thể sử dụng hiệu quả để mang lại chất lượng giảng dạy tốt nhất cho học viên của mình.

Xem thêm:

Scroll to top