Khi học online học sinh cần chuẩn bị những gì?

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều trường học, trung tâm giáo dục cũng như giáo viên đã chuyển sang hình thức học online. Vậy để đạt hiệu quả tốt nhất, học viên cần chuẩn bị những gì khi học trực tuyến? Xem ngay những chia sẻ bên dưới đây cùng Nền tảng dạy học trực tuyến Cloudclass.

Thiết bị cần thiết cho học sinh học online

Để đảm bảo hiệu quả học tập tốt nhất, trước khi học trực tuyến, phụ huynh cần chuẩn bị cho học sinh những thứ thiết yếu gồm:

1. Máy tính kết nối internet tốt

Một chiếc máy tính hoạt động tốt, kết nối internet ổn định là thiết bị cần thiết nhất cho học viên khi học online. Nếu một máy tính mất nhiều thời gian để tải một trang web, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh, gây tốn thời gian cho giáo viên và những người khác. Vì vậy, trước khi bước vào mùa tựu trường, phụ huynh nên kiểm tra và nâng cấp ngay những máy tính chạy chậm, đường truyền internet chậm… Tối thiểu máy tính phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của phần mềm e-learning.

Nên sử dụng máy tính xách tay thay vì máy tính để bàn hoặc điện thoại thông minh để học online. Laptop nhỏ gọn, dễ mang theo và được tích hợp camera, cực kỳ tiện lợi cho việc học trực tuyến. Trong khi đó, máy tính để bàn không thể di chuyển dễ dàng như máy tính xách tay nếu không có camera tích hợp. Trong trường hợp nếu muốn tham gia các bài học video trực tuyến, bạn phải mua thêm webcam, điều này hơi bất tiện.

thiet-bi-can-thiet-cho-hoc-sinh-hoc-online
Thiết bị cần thiết cho học sinh học online

2. Không gian học yên tĩnh

Thật khó để tập trung vào việc học online nếu có người khác cứ đi lại quanh bàn ăn hoặc giường, ..v.v. Vì vậy, cần có một địa điểm cố định để học viên có thể tập trung tham gia khóa học trực tuyến, nghe giáo viên giảng bài và làm bài tập được giao, v.v. Nên ưu tiên chọn không gian thông thoáng, càng gần cửa sổ càng tốt để học viên có không gian thoải mái hơn, giảm áp lực khi học trực tuyến.

3. Tai nghe hoặc miếng đệm tai

Đeo tai nghe khi học trên phần mềm dạy học online giúp chặn tiếng ồn bên ngoài và giúp học sinh tập trung hơn vào bài giảng của người dạy. Nên chọn những loại tai nghe chống ồn, có miếng đệm tai mềm giúp bảo vệ thính giác và mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Nếu cần sử dụng micrô, bạn nên mua tai nghe, vì hầu hết các tai nghe ngày nay đều đi kèm với micrô để có thể điều chỉnh tăng giảm, thu âm rõ ràng và âm thanh chất lượng cao.

Nếu bạn không sử dụng tai nghe, tai nghe thông thường hoặc tai nghe Bluetooth luôn là một lựa chọn hoàn hảo. Học sinh vẫn có thể thoải mái trò chuyện với giáo viên khi sử dụng những chiếc tai nghe này trong quá trình học online.

4. Một chiếc ghế thoải mái

Khi học trực tiếp trong các lớp học truyền thống, học sinh có cơ hội đứng dậy và di chuyển, thư giãn và trò chuyện với bạn bè trong giờ ra chơi. Ngoài ra còn có nhiều hoạt động thể chất ở trường.

Tuy nhiên, với học online học sinh tham gia tất cả các lớp học, làm bài tập, nghe giảng và thực hiện tất cả các hoạt động tại chỗ trước máy tính mà không cần thêm các hoạt động thể chất. Điều này có thể dẫn đến đau cơ và đau lưng nếu người học phải ngồi trên một chiếc ghế không thoải mái trong thời gian dài mỗi ngày. Vì vậy, hãy trang bị ngay cho họ một chiếc ghế có tựa lưng êm ái. Đó hoàn toàn không phải là khoản chi xa xỉ và thực sự cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho các em khi học.

5. Phần mềm elearning chuyên dụng

Để tham gia các khóa học online, trước tiên học sinh phải tải xuống và cài đặt phần mềm học trực tuyến được sử dụng bởi nhà trường và giáo viên. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm học trực tuyến phổ biến. Tuy nhiên, phần mềm được các trường sử dụng nhiều nhất hiện nay là CloudClass. Với giao diện đơn giản và dễ sử dụng, CloudClass cung cấp một công cụ hỗ trợ việc dạy và học trực tuyến trở nên liền mạch và dễ dàng hơn bao giờ hết.

phan-mem-elearning-chuyen-dung
Phần mềm elearning chuyên dụng

6. Đồ dùng học tập truyền thống

Học online qua máy tính không có nghĩa là không cần một vài thứ như giấy vở, bút mực. Mặc dù có thể ghi chú bằng điện thoại hoặc notepad của máy tính, nhưng việc ghi chú trong một cuốn sổ tay hoặc notepad riêng thường dễ dàng và hiệu quả hơn. Sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập ngay ngắn cạnh bàn hoặc trên kệ gần học viên để khi cần học viên có thể tự lấy trong thời gian ngắn, vô cùng tiện lợi.

Trên đây là những thứ cần chuẩn bị khi học online để hiệu quả chất lượng giáo dục được nâng cao hơn. Mong rằng bài viết mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức hữu ích!

Xem thêm:

Scroll to top